Lý do Cuba chỉ sử dụng vaccine Covid-19 tự sản xuất

Ngay cả vaccine Soberana 02 cũng thể hiện “khả năng độc lập”, y như chính con người Cuba.

Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia (NPR) đăng tải một bài viết của tác giả Jason Beaubien mở đầu như sau: “Cuba có một giấc mơ - giấc mơ tự sản xuất thật nhiều vaccine Covid-19 để chia sẻ cho tất cả người dân và cả bạn bè và đồng minh trên thế giới”. Các quan chức Cuba còn mong muốn cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho khách du lịch khi đến sân bay ở Havana.

Ngày 22/6, Cuba trở thành quốc gia Mỹ Latin đầu tiên sản xuất được loại vaccine Covid-19 nội địa. Từ tháng 5, nước này đã bắt đầu tiêm chủng cho người dân ở thủ đô Havana bằng loại vaccine này. Họ cho rằng 145.000 người đã được tiêm trong cuộc thí nghiệm lâm sàng cho thấy họ có đủ dữ liệu để nói rằng các triệu chứng sốc phản vệ nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine này là hiếm gặp.

Lý do Cuba chỉ sử dụng vaccine Covid-19 tự sản xuất

"Vẫn còn sớm để nói về hiệu quả của vaccine mới đối với cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Cuba hay đối với thế giới, đặc biệt trong lúc các biến chủng mới được hình thành và lan rộng, thách thức sự hiệu quả của các vaccine. Nhưng nếu thành công, chúng tôi có thể sẽ là nước đầu tiên có thể giúp toàn dân miễn dịch bằng chính vaccine của mình, Eduardo Martínez, Chủ tịch BioCubaFarma - tập đoàn nhà nước quản lý việc phát triển và sản xuất vaccine, nói hồi tháng 5.

Nước này ghi nhận tổng cộng 169.365 ca mắc Covid-19 và 1.170 ca tử vong. Vì vậy, Cuba luôn cố gắng phát triển và sản xuất vaccine nội địa, thay vì nhập khẩu vaccine từ nước ngoài.

Ngày 22/6, Tập đoàn dược phẩm nhà nước Cuba cho biết vaccine Covid-19 tự sản xuất Abdala có hiệu quả 92,28% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối (giai đoạn 3). 

Soberana 2 - một loại vaccine khác do nước này tự sản xuất - có hiệu quả bảo vệ 62% chỉ với 2 trên 3 liều vaccine. Soberana có nghĩa là “chủ quyền” trong tiếng Tây Ban Nha. Abdala là tên một bài thơ của nhà cách mạng Cuba Jose Marti. Loại vaccine khác có tên là Mambisa được đặt theo tên của những người lính du kích đã chiến đấu chống lại thực dân Tây Ban Nha vào thế kỷ 19. Tất cả những điều đó đã chỉ ra rằng việc tiêm và phát triển vaccine nội địa là một vấn đề liên quan đến niềm tự hào dân tộc với người Cuba.

Cuba thậm chí không cố gắng mua vaccine Covid-19 từ các công ty dược phẩm đa quốc gia, không quan tâm đến sáng kiến COVAX Facility. 

Vicente Vérez Bencomo, người đứng đầu Viện Finlay, chia sẻ: “Có những sáng kiến quốc tế mà chúng tôi rất tôn trọng. Chúng tôi tôn trọng họ là một chuyện, nhưng chúng tôi có tin vào họ hay không là chuyện khác”.

“Chúng tôi muốn chỉ dựa vào năng lực của chính mình để tiêm chủng cho chính người dân đất nước mình, chứ không phải dựa vào quyết định của người khác. Và hiện tình trạng trên thế giới chứng minh Cuba đã đúng”, ông Bencomo đề cập đến tình cảnh những nước giàu tích trữ vaccine Covid-19.

Ngay cả vaccine Soberana 02 à một loại vaccine “liên hợp” - liên kết một kháng nguyên yếu hơn với một kháng nguyên mạnh hơn để đảm bảo đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Trong hơn một năm qua, người dân Cuba đã phải chịu đựng giá cả tăng mạnh ở mọi mặt hàng thiết yếu: từ sữa, bơ, thịt gà, đậu đến gạo, mì ống và dầu ăn.

“Chúng tôi là một đất nước rất nghèo”, ông Bencomo khẳng định với Nature. “Để tham gia cuộc đua sản xuất vaccine Covid-19, chúng tôi đã phải từ bỏ nhiều dự án khoa học khác. Chúng tôi đã ngừng thử nghiệm lâm sàng với vaccine phế cầu và làm gián đoạn sản xuất một loại vaccine ho gà tiềm năng”.

Tuy nhiên, ông Vérez Bencomo nói rằng chính những khó khăn này đã mang lại cho người dân Cuba một kỷ nguyên độc lập, thúc đẩy họ tạo ra vaccine của chính họ. Thành công ban đầu của đất nước trong đại dịch Covid-19 phần lớn là kết quả của nhiều năm đầu tư vào hệ thống chăm sóc và sự quan tâm tích cực đến sức khỏe người dân.

Nước này đã nhiều lần tham gia hỗ trợ y tế tại nhiều điểm nóng đại dịch và thảm họa trên khắp thế giới. 

Thanh Mai

Giới trẻ ‘đi trốn’ mùa dịch giữa biển vắng

Giới trẻ ‘đi trốn’ mùa dịch giữa biển vắng

Trong sự bí bách từ hệ quả của dịch bệnh, nhiều bạn trẻ đã tìm sự thư giãn, giải phóng bằng cách lênh đênh trên biển bắt bình minh, đón nắng vàng.