Ma trận "sữa cỏ", sữa kém chất lượng quảng cáo tràn lan: Làm sao để nhận biết?

Trước ma trận sữa bột giả, kém chất lượng xâm nhập thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức về sữa để lựa chọn những sản phẩm uy tín.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa bột với nhiều thương hiệu, chủng loại khác nhau. Sữa bột được sản xuất phục vụ nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng khách hàng từ người lớn tuổi, phụ nữ có thai, người bệnh hay trẻ nhỏ. Chính vì thế, những thông tin về các loại sữa, cơ sở sản xuất sữa bột kém chất lượng luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng. 

Đặc biệt trong thời gian gần đây, một loại sữa bột có tên Y. đang được quảng cáo rầm rộ trên nhiều nền tảng MXH. Tuy nhiên loại sữa này đã bị nhiều người tiêu dùng tố là sản phẩm kém chất lượng khi không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như các yếu tố về quy trình sản xuất. 

Các loại sữa giả, kém chất lượng không chỉ khiến người tiêu dùng bị “móc túi” mà còn phải trả giá đặt cho chính sức khỏe của mình. Ảnh minh hoạ.
Các loại sữa giả, kém chất lượng không chỉ khiến người tiêu dùng bị “móc túi” mà còn phải trả giá đặt cho chính sức khỏe của mình. Ảnh minh hoạ.

Đặc điểm nhận biết "sữa cỏ"  

Theo đó, sản phẩm sữa có tên Y.M. được tiktoker hơn 6 triệu theo dõi có tên Y.C. là người đầu tiên quảng cáo đã được bán ra với hàng ngàn sản phẩm. Tuy nhiên, ngay sau đó nhiều người dùng đã lên tiếng "tố" sản phẩm này thực chất chỉ là "sữa cỏ". Loại sữa này được nhập nguyên liệu từ nước ngoài và gia công tại Việt Nam. Chưa kể đến quy trình sản xuất không đảm bảo tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều người tiêu dùng sau khi sử dụng cũng gặp một số phản ứng phụ.

Chính vì vậy, không ít người khá hoang mang về chất lượng cũng như nguồn gốc của loại sữa này. Vậy làm thế nào để nhận dạng được những sản phẩm nào là "sữa cỏ", sữa kém chất lượng giữa thị trường hàng ngàn loại sữa như hiện nay.

Trong vô số những loại sữa công thức chất lượng, uy tín trên thị trường thì “sữa cỏ” vẫn xuất hiện tràn lan gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người tiêu dùng. Ảnh minh hoạ. 731632367246-123206.jpg
Trong vô số những loại sữa công thức chất lượng, uy tín trên thị trường thì “sữa cỏ” vẫn xuất hiện tràn lan gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người tiêu dùng. Ảnh minh hoạ. 731632367246-123206.jpg

- Theo đó, đặc điểm dễ nhận biết nhất để biết sản phẩm nào là "sữa cỏ", sữa kém chất lượng chính là những sản phẩm này thường không có thương hiệu hoặc rất ít tên tuổi, thậm chí còn chưa xuất hiện trên thị trường. 

- Thông tin về nguồn gốc, cơ sở sản xuất cũng như phân phối không rõ ràng. 

- Nhãn mác sơ sài, phần chữ nhãn sản phẩm sẽ in chữ “Milk” được hiểu là sữa, nhưng phần chữ nhỏ lại ghi là “thực phẩm dinh dưỡng” hoặc “thực phẩm bổ sung” nhằm đánh lừa người tiêu dùng. 

- Thường chỉ được tiêu thụ, bày bán tới tay người tiêu dùng qua các cơ sở phân phối nhỏ lẻ tại các vùng sâu, vùng xa hay vùng nông thôn và hầu như không được quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, uy tín.

- Giá thành rẻ, có nhiều quà tặng giá trị hấp dẫn cũng là một trong những điểm mà người tiêu dùng cần lưu ý khi mua các sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc.

Các sản phẩm gắn mác sữa nhưng thực chất là sản phẩm dinh dưỡng.
Các sản phẩm gắn mác sữa nhưng thực chất là sản phẩm dinh dưỡng.

Cách phân biệt "sữa cỏ", sữa kém chất lượng và sữa thương hiệu uy tín

Sữa bột là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng không thể thiếu, tuy nhiên nếu người tiêu dùng sử dụng phải các loại sữa không bảo đảm về chất lượng, quy trình sản xuất sẽ gây ra nhiều hệ quả. Nhẹ thì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa với những triệu chứng như tiêu chảy,... Nếu sử dụng lâu dài những sản phẩm kém chất lượng thậm chí có thể gây nguy hiểm như ngộ độc, thậm chí tử vong.

Để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phân biệt được các loại sữa kém chất lượng trên thị trường hiện nay.

 

Sữa cỏ, sữa kém chất lượng

 Sữa uy tín, có thương hiệu 

Nguồn gốc, quá trình sản xuất 

Nguồn gốc và quy trình sản xuất không rõ ràng. Nguyên liệu có thể nhập từ bên ngoài về rồi gia công lại, bán ra thị trường.

Được sản xuất từ các trang trại, nhà máy công nghiệp hóa. Quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ và tự động hóa.

Bao bì

Mẫu mã đa dạng, đẹp mắt nhưng thông tin về sản phẩm cũng như đơn vị sản xuất không rõ ràng, cụ thể. 

Bao bì được thiết kế chỉn chu và đầy đủ thông tin: Nhà sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng,...

Chất lượng sản phẩm

- Chưa qua thử nghiệm lâm sàng mà trực tiếp bán ra thị trường. Có thể gây ra nhiều phản ứng phụ như nhãn tiền như: đau bụng, nôn mửa,... Về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng. 

- Sữa bột giả, kém chất lượng có mùi hương không dễ chịu, bột bị vón cục và có màu lạ. 

- Khi cho sữa bột giả, kém chất lượng vào cốc nước nguội sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy.

- Khi đổ nước sôi vào cốc có sữa bột, sữa bột giả hoặc kém chất lượng sẽ tan ngay và không còn màu sắc tự nhiên của sữa.

- Được thử nghiệm lâm sàng trước khi đưa ra thị trường. 

-  Sữa bột tốt khi mở nắp ra sẽ tỏa mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt.

- Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên. 

- Tương tự khi đổ nước sôi vào sữa bột uy tín, sữa sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên.

Thông tin liên hệ

Các đầu mối liên hệ khá sơ sài.

Thông tin liên hệ đầy đủ trên website.

Marketing

Không được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông uy tín, chính thống. Chủ yếu chạy quảng cáo trên các nền tảng MXH.

Được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông uy tín, chính thống: Tivi, đài, báo, tạp chí,...

Thời gian lưu hành trên thị trường

Tồn tại trong thời gian ngắn chỉ khoảng 6 tháng – 1 năm

Đã có mặt nhiều năm trên thị trường thường trên 5 năm

Giá thành

Giá thành rẻ hơn so với những thương hiệu có uy tín trên thị trường

Giá thành cao nhưng đảm bảo chất lượng

Ngoài những cách phân biệt trên, người tiêu dùng cũng có thể nhận biết sữa bột có uy tín, chính hãng thông qua kiểm tra mã vạch sản phẩm bằng các phần mềm. Đồng thời, người tiêu dùng có thể kiểm tra ngành nghề sản xuất của đơn vị sản xuất, phân phối thông qua mã số thuế của doanh nghiệp để biết được chuyên môn sản xuất của công ty là gì, có liên quan đến sữa hay không. 

Đặc biệt, người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi lựa chọn những sản phẩm cùng tên được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên cần lựa chọn những cửa hàng tin cậy đã được thẩm định.

Check mã vạch là một trong những cách truy xuất nguồn gốc hàng hóa mà người tiêu dùng có thể tham khảo.
Check mã vạch là một trong những cách truy xuất nguồn gốc hàng hóa mà người tiêu dùng có thể tham khảo.

Nếu gặp phải sản phẩm giả, kém chất lượng, người tiêu dùng nên giữ nguyên hiện trạng, các chứng cứ liên quan và liên hệ người bán hàng để yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả tiền, bồi thường. 

Trường hợp không được đổi hàng, không bồi thường hay không hoàn trả tiền thỏa đáng, người tiêu dùng nên làm đơn tố cáo; đồng thời, chuyển toàn bộ tang vật và chứng từ liên quan đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan quản lý thị trường, cơ quan công an nơi gần nhất để được tư vấn và xem xét giải quyết.

Người tiêu dùng có thể tham khảo cách nhận biết sữa thật - giả đã được các thương hiệu công bố.
Người tiêu dùng có thể tham khảo cách nhận biết sữa thật - giả đã được các thương hiệu công bố.

Hiện nay, thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về loại hình sản phẩm. Tuy nhiên, trước nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn dẫn đến việc nhiều công ty, doanh nghiệp vì lợi nhuận đã bất chấp kinh doanh những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. 

Hiệp hội Sữa Việt Nam đánh giá, đối với mặt hàng sữa, khi đối tượng tiêu thụ chính là trẻ em thì việc sản xuất sữa giả, kém chất lượng phải coi là tội ác đặc biệt nghiêm trọng. Các quốc gia như Mỹ, châu Âu... luôn đặt trẻ em lên hàng đầu, trẻ em là đối tượng được bảo vệ nghiêm ngặt và các tội danh liên quan đến trẻ em thường bị coi là đặc biệt nghiêm trọng, bị xem xét, xử lý rất nghiêm khắc.

Như vậy, nếu nhìn ở các nước, quy định pháp luật của họ rất nghiêm minh, chặt chẽ và rõ ràng, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thực phẩm, sức khỏe, dinh dưỡng và quyền lợi của trẻ em nói riêng và người tiêu dùng nói chung. Ở Việt Nam, các quy định của pháp luật đều có nhưng hết sức lỏng lẻo, đặc biệt việc thực thi rất khó. Bởi thế, chúng ta cần nghiêm túc xem lại vấn đề này.

HẠ VŨ

Phú Yên: Xử phạt trang trại bò sữa công nghệ cao 560 triệu đồng

Phú Yên: Xử phạt trang trại bò sữa công nghệ cao 560 triệu đồng

Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên ở huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, vừa bị UBND tỉnh phạt 560 triệu đồng vì có tới 7 hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.