Mắc 1 sai lầm khi gội đầu, chàng trai bị méo mặt, chảy nước mắt không cầm được sau một đêm

Dù là một việc quen thuộc như gội đầu cũng cần hết sức cẩn trọng để bảo vệ sức khỏe, nhất là trong thời tiết lạnh.

Tiểu Vương (tên họ nhân vật đã được thay đổi) ngoài 20 tuổi, sống tại Chiết Giang, Trung Quốc. Có thân hình cao lớn, thường xuyên chơi thể thao nên rất chủ quan với sức khỏe của mình. Buổi tối hôm đó, anh có cuộc hẹn quan trọng nên ngay sau khi kết thúc công việc làm thêm, trở về nhà liền gội đầu, tắm rửa rồi vội vã ra ngoài trong khi tóc chưa kịp khô hẳn.

Lúc chơi cùng bạn bè ở ngoài trời, anh đột nhiên cảm thấy hơi ngứa ran sau tai trái và hơi cứng ở bên trái mặt. Nhưng chỉ đơn giản nghĩ là do trời lạnh, sờ lên tóc đã khô nên Tiểu Vương chẳng để ý nhiều. Đến khi về nhà, cảm giác khó chịu đó vẫn chưa biến mất, nhưng anh hơi mệt nên cũng đi ngủ ngay và cho rằng ngày hôm sau mọi chuyện sẽ ổn.

  Chàng trai trẻ bị liệt mặt phải nhập viện vì gội đầu xong, tóc ướt liền đi ngoài gió lạnh (Ảnh minh họa)

Chàng trai trẻ bị liệt mặt phải nhập viện vì gội đầu xong, tóc ướt liền đi ngoài gió lạnh (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, sáng hôm sau mọi chuyện đã bắt đầu trở nên tồi tệ. Ngay khi nhìn vào gương nhà tắm, Tiểu Vương phát hiện ra miệng mình méo xệch sang bên trái. Anh cố gắng đánh răng thì phát hiện miệng không khép kín lại được, mắt trái cũng bắt đầu chảy nước mắt liên tục, muốn nhắm mắt lại nhưng lực bất tòng tâm. Hoảng hốt vô cùng, Tiểu Vương đánh thức bạn cùng phòng rồi cả hai cùng nhau tới Bệnh viện số 4 thuộc Đại học Chiết Giang (Chiết Giang, Trung Quốc).

Ngay khi gặp bác sĩ, Tiểu Vương liên tục hỏi có phải mình bị đột quỵ hay không, liệu mình có bị liệt nửa người rồi sau đó chỉ có thể nằm một chỗ hay không. Bộ dạng và giọng nói của anh đều bị thay đổi, méo mó nên rất đáng thương. May mắn khi điều Tiểu Vương lo lắng không phải là sự thật. Bác sĩ Lý thuộc Khoa Thần Kinh của bệnh viện cho biết, tình trạng của Tiểu Vương là viêm dây thần kinh mặt, gọi tắt là liệt mặt chứ không phải bị đột quỵ.

Bác sĩ cảnh báo sai lầm nguy hiểm sau khi gội đầu rất nhiều người mắc phải

Tiểu Vương kể lại, dù không bị đột quỵ nhưng khi nghe bác sĩ nói mình bị liệt mặt, anh vẫn hoảng hốt vô cùng. Bởi anh cho rằng mình còn quá trẻ, khỏe mạnh lại thường chơi thể thao, đột nhiên bị liệt mặt thì rất khó hiểu. Anh càng lo lắng căn bệnh này không thể chữa khỏi, để lại di chứng ảnh hưởng tới ngoại hình, tương lai của mình sau này.

Nhưng quá trình điều tra bệnh sử chỉ ra rằng chính thói quen của Tiểu Vương đã khiến anh bị liệt mặt. Cụ thể, anh thường gội đầu vào tối muộn và đặc biệt là ít khi sấy khô tóc hoàn toàn. Buổi tối hôm đó, anh thậm chí không kịp sấy tóc mà chỉ lau qua loa, sau đó đi ra ngoài tiếp xúc với gió lạnh ngoài trời gây ra tình trạng viêm dây thần kinh mặt, còn gọi là liệt mặt ngoại biên.

Bác sĩ Lý của Khoa Thần Kinh, Bệnh viện số 4 thuộc Đại học Chiết Giang (Chiết Giang, Trung Quốc) cho biết, thực tế thì liệt mặt giống như Tiểu Vương không hề hiếm gặp. Nó chỉ một tình trạng viêm cấp tính không mủ ở ống thần kinh mặt. Thường được gọi là miệng vẹo, sợi chỉ gió… với  tỷ lệ mắc bệnh trong quần thể là (11,5 ~ 53,3)/100.000. Nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể liên quan đến nhiễm virus hoặc phản ứng viêm, hoặc có thể là do mạch máu. Nhưng cũng có thể do gió lạnh, nhiễm lạnh đột ngột, thức khuya căng thẳng quá độ…

Các triệu chứng có thể kể đến như: một bên mặt cử động chậm chạp, miệng lệch, nhắm mắt, khó thở không khí qua miệng, cặn thức ăn có xu hướng đọng lại ở vùng răng - má khi ăn. Hoặc có thể chảy nước dãi từ miệng sang một bên khóe miệng, tê sau tai, đau quanh tai, đau đầu, ù tai… Ông nhắc nhở rằng nếu có triệu chứng như vậy phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán toàn diện.

Với trường hợp của Tiểu Vương, để tóc ướt lại tiếp xúc với gió lạnh làm các dây thần kinh sau tai bị co lại dẫn đến mạch máu tắc nghẽn không cung cấp đủ cho các dây thần kinh mặt. Từ đó, cơ vùng mặt và tai bị phù nề, gây tắc nghẽn dẫn truyền các xung động thần kinh, làm liệt vận động của một bên mặt.

  Không làm khô tóc mà đã ra ngoài trời hay đi ngủ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Không làm khô tóc mà đã ra ngoài trời hay đi ngủ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Lý cũng nhắc nhở rằng ngay cả khi bạn chỉ đi ngủ với tóc chưa khô hẳn sau khi gội đầu, không cần đi ra ngoài hay tiếp xúc với gió từ quạt/điều hòa cũng có thể gây liệt mặt. Chưa kể, thói quen này còn dễ dẫn tới đau đầu, hại tóc và da đầu, nấm ngứa, suy giảm miễn dịch… Nhưng thực tế thì rất nhiều người, nhất là người trẻ thường mắc sai lầm này sau khi gội đầu giống như Tiểu Vương.

Ông cho biết thêm, bệnh này xảy ra quanh năm, nhưng hay gặp hơn khi chuyển mùa, nhất là mùa xuân chuyển dần sang hè. Nguyên nhân là do khí hậu thay đổi, nóng lạnh xen kẽ, virus, vi khuẩn hoạt động mạnh. Nhân cơ hội này sẽ xâm nhiễm gây viêm và phù dây thần kinh mặt, làm tổn thương dây thần kinh mặt, từ đó gây liệt mặt. Còn với Tiểu Vương, may mắn là anh đến bệnh viện kịp thời nên sau gần 2 tuần điều trị ngoại trú, cô gần như đã bình phục hoàn toàn, không để lại di chứng nào.

Nguồn và ảnh: QQ, Health 2.0, Top Beauty

Ngọc Ái

Người đàn ông bất ngờ qua đời khi đang tắm, bác sĩ chỉ ra 4 thói xấu nhất định phải bỏ càng sớm càng tốt

Người đàn ông bất ngờ qua đời khi đang tắm, bác sĩ chỉ ra 4 thói xấu nhất định phải bỏ càng sớm càng tốt

Những thói xấu khi tắm vô tình có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong.