Làm khán giả lạnh sống lưng nhưng cũng tốn nước mắt với hình tượng ma nữ kỳ dị trong phim kinh dị ‘Út Lan: Oán Linh Giữ Của’, chị em diễn viên Gen Z Mai Cát Vi - Mai Mỹ Ngân cùng nhau viết thêm một kỷ niệm trên hành trình trưởng thành trong cái nôi điện ảnh.
![]() |
So với nhiều phim kinh dị từng ra mắt trước đây, Út Lan: Oán Linh Giữ Của của đạo diễn Trần Trọng Dần tạo điểm nhấn với hình tượng ma nữ hai đầu lần đầu xuất hiện trên màn ảnh Việt. Hai nhân vật vốn là chị em sinh đôi nhưng cơ thể bị dính liền nhau. Vẻ ngoài khiếm khuyết và kỳ lạ khiến Út Lan thu mình, không dám kết thân với ai. Trong khi đó, Út Nhỏ không được coi là con người, sống như búp bê bởi chỉ có phần đầu gắn trên lưng chị gái. Đến tuổi cập kê, Út Lan được gả vào gia đình phú hộ (Đào Bá Sơn đóng), Út Nhỏ buộc phải đi theo chị gái. Bi kịch nghiệt ngã ập đến với hai chị em thiếu nữ tội nghiệp, khi họ bị dùng làm vật hiến tế cho ma giữ của.
Ngoài đời là chị em ruột, Mai Mỹ Ngân và Mai Cát Vi chia nhau hai vai diễn chị em trong Út Lan: Oán Linh Giữ Của. Tuy nhiên, giữa họ có sự hoán đổi vai vế. Cô chị Mỹ Ngân đóng vai cô em Út Nhỏ, còn cô em Cát Vi đảm nhận vai người chị Út Lan.
![]() |
Mai Cát Vi gặp không ít trở ngại trong cảnh quay vừa gào khóc trong chui với chiếc đầu silicon nặng nề của chị gái trên lưng. |
Với bộ đôi diễn viên Gen Z, điều ám ảnh nhất trong quá trình tham gia bộ phim là tạo hình của ma hai đầu. Mỹ Ngân tiết lộ phần đầu Út Nhỏ dính trên lưng Út Lan được làm giả bằng silicon. Lần đầu đóng phim kinh dị với phần hóa trang đặc biệt là trải nghiệm lạ lẫm với diễn viên sinh năm 2007. Mất nhiều tiếng đổ khuôn làm mặt, Mỹ Ngân cố gắng ngồi bất động trong cảm giác hồi hộp chờ đợi thành quả. Tới khi nhìn ngắm đạo cụ làm theo đầu và mặt mình, cô giật mình, cảm thấy sợ vì: “Cái đầu y chang bản sao của em”.
Trong cảnh phim quan trọng, Mỹ Ngân ngồi sát sau lưng Cát Vi, chống tay, giấu toàn bộ cơ thể, chỉ để lộ một chút mặt trên ống kính. Giữ nguyên dáng ngồi như vậy trong nhiều tiếng trên set quay, Mỹ Ngân bị đau lưng, mệt mỏi. Nhưng cô cho rằng trong vai trò diễn viên phụ, cô phải nỗ lực để cảnh quay diễn ra suôn sẻ, tránh ảnh hưởng em gái và cả đoàn. Trên phim trường, diễn viên 18 tuổi bộc lộ tính cách cầu toàn và cầu thị. “Trước mỗi vai diễn, dù lớn hay nhỏ, em đều tìm hiểu kỹ. Em hay xem lại những vai phản diện nổi bật để học hỏi cách họ diễn, rồi chọn ra vài chi tiết phù hợp với mình để phát triển thêm. Em cũng chủ động hỏi ý kiến đạo diễn để chắc chắn mình không đi sai hướng”, cô chia sẻ.
![]() |
Vẻ ngoài xinh đẹp của hai chị em Mai Mỹ Ngân, Mai Cát Vi tại buổi ra mắt phim ‘Út Lan: Oán Linh Giữ Của’. |
Với Mai Cát Vi, khi nhìn đầu silicon “thế thân cho chị gái” cô cũng lạnh sống lưng. Quá trình diễn với “búp bê” này trên lưng, diễn viên 16 tuổi gặp khá nhiều khó khăn vì chiếc đầu làm bằng silicon tương đối nặng. Cảnh quay trong chum nước, cô vô tình làm nứt cổ của “búp bê”, do đó vừa diễn, cô vừa tự nhắc mình bảo vệ sự an toàn cho “búp bê”. Cũng ở phân đoạn ám ảnh này, dù chỉ lên phim chưa đầy 1 phút nhưng Mai Cát Vi đã phải mất tới 4 tiếng hóa trang đặc biệt. “Ê-kíp gắn từng mảnh da silicon lên mặt em rồi ‘tô vẽ’ thêm. Khi đeo lens để có đôi mắt ghê rợn của cô dâu ma, em khá khó chịu nhưng cố gắng làm quen. Đến lúc quay cảnh bò lên từ chum nước trong căn hầm ngột ngạt, hiệu ứng khói làm em bị ‘ngợp’, trong khi em vẫn phải giữ tâm lý để diễn xuất. Bù lại những vất vả đó, khi lên phim, khán giả phản ứng rất tốt làm em vui lắm”, cô cười nói.
Là chị em ruột, Mỹ Ngân và Cát Vi cũng là bạn tri kỷ của nhau, cùng nhau lớn lên trong điện ảnh. Ngày bé, hai chị em cùng bị suy dinh dưỡng, nên được bố mẹ cho đi học người mẫu để đốt năng lượng, kích thích ăn tốt. Cơ hội đóng quảng cáo và phim đến với cả hai từ đó. Dù gia đình không có ai theo nghệ thuật, hai chị em có nhau để chuyện trò về phim, chia sẻ và cổ vũ nhau trong diễn xuất.
![]() |
Mặc dù em gái Mai Cát Vi (phải) gặt hái nhiều thành công trong điện ảnh nhưng Mai Mỹ Ngân (trái) không hề chạnh lòng. |
Từng hợp tác với đạo diễn Trần Trọng Dần trong các phim Bóng Đè, Kẻ Ẩn Danh, Cát Vi tiếp tục được anh chọn mặt gửi vàng ở Út Lan: Oán Linh Giữ Của. Đồng hành với em gái trên các chuyến giao lưu, quảng bá ở các phim trước, Mỹ Ngân cũng được đạo diễn để ý và giao cho vai Út Nhỏ. Đã nhiều lần đóng chung phim nhưng với hai chị em, lần kết hợp này dị biệt và thú vị nhất. Nhìn hai con gái xuất hiện chung một khung hình, mẹ của cặp diễn viên tuổi teen xúc động bật khóc trong lần xem phim đầu tiên.
Dù em gái nổi bật hơn trong điện ảnh, Mỹ Ngân chưa từng thấy chạnh lòng. Ngược lại, cô ngưỡng mộ Cát Vi làm việc nghiêm túc, can đảm, sẵn sàng thực hiện những gì không phải sở trường của mình. Tự nhận còn rụt rè khi đóng phim và dự sự kiện, Mỹ Ngân tự nhủ học hỏi từ em gái. Cát Vi cũng dành lời khen cho chị gái vì sau thời gian dài không đóng phim nhưng diễn tròn vai ở Út Lan: Oán Linh Giữ Của cũng như các phim truyền hình gần đây.
Còn nói về bản thân, Mai Cát Vi tự nhận mình cũng có nhiều điểm hạn chế và đang tìm cách khắc phục để tiến bộ hơn trong những dự án phim trong tương lai. “Cổ họng của em không tốt nên ở cảnh vừa khóc gào thét vừa thoại, phát âm của em chưa rõ. Bình thường ở ngoài đời, em nói chuyện cũng khá nhanh, khẩu hình mở hơi nhỏ nên phát âm không được tròn vành rõ chữ. Mỗi ngày em đều nỗ lực cải thiện bản thân”.
Mai Cát Vi sinh năm 2009, bén duyên diễn xuất qua các mẫu quảng cáo từ bốn tuổi. Chuyển hướng đóng phim điện ảnh, cô được đánh giá là diễn viên nhí triển vọng trong các phim Hai Phượng, Vợ Ba, Bóng Đè, Kẻ Ẩn Danh…, nổi bật với gương mặt khả ái và lối diễn tình cảm, thông minh. Cuối năm 2023, Mai Cát Vi trở thành một trong hai người chiến thắng hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc” tại LHP Việt Nam lần thứ 23, trở thành ‘ảnh hậu’ trẻ nhất điện ảnh Việt Nam ở tuổi 14.
Út Lan: Oán Linh Giữ Của của đạo diễn Trần Trọng Dần lấy cảm hứng từ truyền thuyết dân gian “ma giữ của” – một khái niệm phổ biến trong đời sống tâm linh của người miền Tây. Theo dân gian, “ma giữ của” là linh hồn người chết giữ kho báu mà họ từng chôn giấu lúc sống, thường là vàng bạc, đá quý. Do chết bất đắc kỳ tử hoặc chưa kịp truyền lại bí mật, hồn họ trở thành oan linh canh giữ tài sản, không cho người khác xâm phạm. Một số dị bản còn nói rằng các chủ nhân nhờ thầy pháp “yểm bùa” để linh hồn không siêu thoát, tiếp tục trấn giữ kho báu. Ai xâm phạm sẽ bị “ma giữ của” ám hại bằng những tai nạn kỳ lạ, đau ốm hoặc gặp điềm gở.
Việc đưa chất liệu truyền thuyết dân gian vào điện ảnh không chỉ góp phần tạo chiều sâu cho kịch bản, mà còn gợi lên nỗi ám ảnh mang tính bản sắc Việt - nơi ranh giới giữa tâm linh và đời thực luôn mờ nhòe và hấp dẫn.
Sau 1 tuần công chiếu, Út Lan: Oán Linh Giữ Của hiện có doanh thu dẫn đầu phòng vé và là đề tài thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.
Út Lan: Oán Linh Giữ Của đang chiếu tại rạp.
Bùi Lan Hương, Bùi Công Nam kết hợp trong nhạc phim ‘Út Lan: Oán Linh Giữ Của’
Lần đầu tiên kết hợp trong sản phẩm nhạc phim, Bùi Lan Hương và Bùi Công Nam tạo nên ca khúc “Một Mình Ở Đây” để lại nhiều cảm xúc ở đoạn kết “Út Lan: Oán Linh Giữ Của”.