Mặt trận Tổ Quốc nghi ngờ khi số phiếu đồng ý tăng học phí cao bất thường

Dự kiến, dự thảo nghị quyết sẽ được trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7 tới.

Ngày 20/6, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố về mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2022-2023.

Theo dự thảo, với các trường chưa đảm bảo chi thường xuyên, học phí THCS dự kiến 50.000-300.000 đồng/tháng, gấp đôi mức 19.000-155.000 đang áp dụng. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, có trên 74.000 ý kiến của cha mẹ có con học tại cơ sở giáo dục công lập và cán bộ giáo viên ở những trường này tham gia góp ý. Kết quả hơn 53.700 người đồng ý với dự kiến mức thu học phí, chiếm hơn 72%. Hơn 20.000 ý kiến không đồng tình, chiếm 27%.

Với 37 cơ quan, đơn vị góp ý bằng văn bản gồm 3 sở (Tài chính, Tư pháp, Lao động Thương binh và Xã hội), 24 quận, huyện, thị xã, 5 phòng giáo dục và đào tạo, 5 trường THPT công lập, có 22 ý kiến thống nhất với dự thảo nghị quyết, chiếm gần 60%.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự thảo nghị quyết cũng được đăng tải lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử thành phố, tuy nhiên theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hết thời gian lấy ý kiến không ai tham gia góp ý.

Ông Ngô Hữu Thảo đặt vấn đề tỷ lệ hơn 70% phụ huynh và giáo viên đồng ý tăng học phí rất đáng "nghi ngờ". Việc điều tra xã hội học phải được thực hiện bài bản, khoa học và có số liệu phân tích cụ thể, không thể chung chung bao nhiêu % đồng ý. Ông Thảo cho rằng cần chú ý đến việc có gần 30% số người tham gia ý kiến không đồng tình, vì nó cho thấy sự đồng thuận của nhân dân với việc tăng học phí có thể không cao.

Các đại biểu cho rằng không nên để mức thu học phí chênh lệch quá lớn giữa các vùng; tăng học phí trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch và nhiều mặt hàng đã tăng giá gây khó khăn thêm cho người dân; hỗ trợ các trường dân lập; xem xét về lâu dài miễn hoàn toàn học phí...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương không phản hồi về kết quả lấy ý kiến giáo viên và phụ huynh. Ông nói nguyên tắc là mức thu học phí năm 2022-2023 bằng mức sàn, tức mức thu thấp nhất theo nghị quyết của Chính phủ. Việc điều chỉnh học phí không ảnh hưởng đến người diện chính sách.

Để hỗ trợ học sinh 23 xã miền núi, liên ngành thành phố đã báo cáo cho phép dùng nguồn kinh phí hỗ trợ, dự kiến khoảng 9,5 tỷ đồng. Ngoài ra, học sinh hộ nghèo, gia đình chính sách đều được miễn giảm học phí.

Dự kiến, dự thảo nghị quyết sẽ được trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7 tới.

Thanh Mai

Hà Nội nắng gay gắt, người dân 'chật vật' tránh nắng

Hà Nội nắng gay gắt, người dân "chật vật" tránh nắng

Hà Nội hôm nay có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 39 độ.