Mẹ mất tích từ năm 2 tuổi, bố vất vả nuôi 6 anh em ăn học: 30 năm sau con gái út báo hiếu căn nhà 2 tỷ khang trang

Thương bố vất vả, cô gái này đã xây dựng căn nhà 3 tầng khang trang để ông làm nơi dưỡng già.

Xây nhà mới tặng bố mẹ là ước mơ mà nhiều người trẻ ấp ủ khi bước chân vào thị trường lao động, kiếm được những đồng tiền cho riêng mình. Điều này càng ý nghĩa hơn với những người sống xa quê hương. Bởi với họ, việc tặng đấng sinh thành một căn nhà khang trang để làm nơi dưỡng già chính là lời “báo hiếu" có ý nghĩa bậc nhất.

Đó cũng là câu chuyện Alina Mai (SN 1992) đang sinh sống tại Mỹ cùng chồng và 3 con nhỏ. Cô nàng đang làm kinh doanh ở cả thị trường Việt Nam và Mỹ. Mới đây, Alina Mai đã thành công xây tặng cha căn nhà ở quê nhà Thanh Hóa để hoàn thành ước mơ ấp ủ từ nhỏ. 

Alina Mai
Alina Mai
Căn nhà khang trang rộng hơn 200m2 và có 3 tầng  
Căn nhà khang trang rộng hơn 200m2 và có 3 tầng  
Đây là món quà mà Alina Mai dành để báo hiếu cho bố 
Đây là món quà mà Alina Mai dành để báo hiếu cho bố 

Ấp ủ dự định xây nhà cho bố từ nhỏ

Alina Mai có tuổi thơ đặc biệt. Từ năm 2 tuổi, mẹ cô bỗng dưng mất tích mà không rõ nguyên nhân. Cho đến nay, dù gia đình Alina Mai đã dốc toàn lực tìm kiếm nhưng vẫn không nhận được nhiều thông tin về mẹ.

Ngoài ra, Alina Mai còn sinh ra trong gia đình có 6 anh em, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Sau ngày mẹ mất tích, mọi áp lực tài chính đều dồn lên vai người cha. Có thời điểm, bố cô đã phải bán đi một vài mảnh đất và căn nhà để đủ tiền lo toan cuộc sống cho gia đình. Dẫu vậy ông vẫn luôn cố gắng để các con được học hành đầy đủ.

“Mẹ mình đã mất tích 30 năm rồi. Trong suốt thời gian ấy, bố mình vẫn vậy, chưa từng đánh đập con cái và luôn giữ khuôn phép, gia quy để chúng mình được học hành nên người. Thực ra bố mình hiền lắm và là một người tốt. Đó là những điều khiến mình cảm thấy rất biết ơn. Và việc xây nhà là một món quà nhỏ của mình dành cho sự biết ơn đó", Alina Mai chia sẻ.

Trong trí nhớ của Alina Mai, căn nhà của tuổi thơ đã cũ kỹ và xuống cấp khá nghiêm trọng. “Từ lúc mình bé xíu, tầm 5-6 tuổi là gia đình mình đã ở trong căn nhà cấp 4 bé xíu. Không gian sống vừa không đủ chỗ ngủ, vừa không đủ che lạnh và che mưa. Do đó, mình quyết tâm sau này phải kiếm thật nhiều tiền để xây cơ ngơi rộng rãi, tiện nghi cho tất cả mọi người sinh hoạt thoải mái dưới một mái nhà”.

Dự tính đã lên từ lâu nên khi vừa có đủ năng lực tài chính, Alina Mai đã bắt tay ngay vào việc xây nhà tặng bố. Do Alina Mai sống ở Mỹ, nên có nhiều đêm cô nàng gần như phải thức trắng để bàn bạc thêm về ý tưởng làm nhà với gia đình và đội ngũ thi công. 

Căn nhà được trang trí theo phong cách hiện đại 
Căn nhà được trang trí theo phong cách hiện đại 
Khu vực cầu thang 
Khu vực cầu thang 
Hành lang rộng rãi  
Hành lang rộng rãi  

Được biết, toàn bộ chi phí xây nhà và thiết kế nội thất là gần 2 tỷ đồng đều do cô nàng - con gái út tự chi trả. Bên cạnh đó, cô cũng tham gia giám sát công trình và lựa chọn nội thất cho không gian sống.

“Mặc dù nhà mình đông anh em nhưng hiện tại ai cũng có gia đình nhỏ riêng. Và đặc biệt, mỗi người đều có tính cách và mục tiêu sống khác nhau. 

Khi mình đề nghị xây một căn nhà mới cho bố mẹ thì anh chị em cũng thấy hợp lý và ủng hộ. Tuy nhiên, mọi người chưa thực sự dư dả. Do đó, mình quyết định tự làm và cố gắng không làm phiền hay tạo gánh nặng cho ai, kể cả trong khâu giám sát xây dựng, dù mình là đứa con sống xa bố nhất", cô nàng bày tỏ.

Báo hiếu bố bằng căn nhà 3 tầng khang trang

Căn nhà mới của bố Alina Mai gồm 3 tầng, rộng hơn 200m2, được xây dựng theo kiến trúc hiện đại. Không gian sống có đến 4 phòng ngủ vì cô nàng muốn trong những ngày lễ tết, con cháu có thể thoải mái về tụ họp để cùng thăm bố và thắp hương cho gia tiên. Alina Mai luôn coi xây được căn nhà khang trang cho bố và bà nội là mục tiêu phấn đấu phải làm được trước khi bước sang tuổi 30.

Alina Mai nhớ lại: “Điều khó khăn nhất trong quá trình xây nhà là mình vừa bận đi học vừa bận chăm con nhỏ và lo công việc. Ngoài ra, mình còn ở Mỹ nên bị trái giờ sinh hoạt, từ đó không có nhiều thời gian để trao đổi trong quá trình thiết kế và xây dựng. Cứ thế, mọi công đoạn xây nhà cũng bị kéo dài thời gian hơn dự kiến một chút".

Để xây nhà mới cho bố, Alina Mai đã có thời gian dài chuẩn bị nền tảng tài chính từ trước. “Bản thân mình không quá chú trọng vào tiết kiệm. Mình nghĩ cá nhân giỏi hơn trong việc lên kế hoạch để gia tăng thêm thu nhập bằng cách mở rộng kinh doanh, phát triển công việc hiện tại. Mình cố gắng để làm nhiều công việc nhất có thể.

Trước khi quyết định xây nhà thì mình chưa bao giờ có suy nghĩ để dành tiền tiết kiệm cho khoản mục này. Tuy nhiên, mình luôn dành 1/3 trong thu nhập hàng tháng để mở rộng kinh doanh và đầu tư cho công việc. 

Sau khi thấy công việc đã đi vào luồng ổn định, bản thân cũng để dư được một khoản không thực sự cần dùng đến thì mình mới bắt tay vào thực hiện từng ước mơ một. Và việc làm đầu tiên là tặng cho bố một căn nhà tiện nghi ”, cô nàng kể.

Bàn ăn được đặt trong bếp
Bàn ăn được đặt trong bếp
Phòng ngủ
Phòng ngủ
Phòng thờ
Phòng thờ
Tổng chi phí hoàn thiện căn nhà khoảng 2 tỷ đồng
Tổng chi phí hoàn thiện căn nhà khoảng 2 tỷ đồng
Mẹ mất tích từ năm 2 tuổi, bố vất vả nuôi 6 anh em ăn học: 30 năm sau con gái út báo hiếu căn nhà 2 tỷ khang trang

Với những người dự định xây nhà, Alina Mai gửi lời khuyên: “Mình nghĩ để tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng, bạn nên chốt toàn bộ thông tin về nhà ở, từ bản vẽ thiết kế đến lựa chọn vật liệu, nội thất… theo giá cả phù hợp năng lực tài chính. Sau đó, mình làm một file ghi chi tiết các giai đoạn hoàn thành cho từng hạng mục làm nhà, cũng như chi phí. Nếu bạn chuẩn bị càng chi tiết thì quá trình xây dựng nhà càng suôn sẻ".

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mẹ mất tích từ năm 2 tuổi, bố vất vả nuôi 6 anh em ăn học: 30 năm sau con gái út báo hiếu căn nhà 2 tỷ khang trang

Vân Anh - Design: Minh Trang

Mua đất, xây nhà nhưng gần 10 năm chưa có 'sổ đỏ'

Mua đất, xây nhà nhưng gần 10 năm chưa có 'sổ đỏ'

Nhiều người dân mua đất tại dự án khu dân cư nhà ở công nhân và chuyên gia Hồng Đạt xã Đức Lập Hạ tại Long An (tên thương mại Khu dân cư Bella Vista) bức xúc, khiếu nại vì gần chục năm vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù đã thanh toán 95%.