Miniso đặt mục tiêu 'ngang hàng với Nike', mở cửa hàng ở New York

'Người tiêu dùng sẽ sử dụng các sản phẩm của Miniso giống như họ chuyển sang Nike cho giày thể thao, Starbucks cho cà phê và Coke cho đồ uống', người sáng lập chuỗi bán lẻ đồ gia dụng Trung Quốc Miniso Ye Guofu (Diệp Phú Quốc) cho biết.

Quảng trường Thời đại của Thành phố New York náo nhiệt với nhịp đập vui vẻ vào cuối tuần khi các DJ hip-hop, sang trọng với tai nghe tiên tiến và kính râm thiết kế mới nhất, sánh vai với những người có ảnh hưởng nổi tiếng đang phát sóng tới hàng triệu người theo dõi trên Instagram và Tiktok của họ.

Giữa đám đông các tín đồ thời trang và những người nổi tiếng trên mạng, trung tâm thực sự của sự chú ý là một chú chim cánh cụt nhồi bông màu xanh tên là Pen Pen đang tạo dáng chụp ảnh với những vị khách vui vẻ.

Pen Pen là linh vật của nhà bán lẻ hàng hóa phong cách sống giảm giá Miniso Group Holdings của Trung Quốc và các lễ hội nhằm vinh danh việc khai trương "cửa hàng hàng đầu toàn cầu" của công ty tại khu mua sắm nổi tiếng của Mỹ.

Miniso đặt mục tiêu 'ngang hàng với Nike', mở cửa hàng ở New York - Ảnh 1.

Cửa hàng của Miniso tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York. Ảnh: SCMP

Hàng dài thanh thiếu niên hào hứng chờ quà tặng, xổ số và phiếu mua hàng Miniso trước cửa hàng rộng 350 m2 màu kem tươi sáng.

Người sáng lập chuỗi bán lẻ đồ gia dụng Trung Quốc Miniso cho biết, ông đã không ngừng nghỉ, được xem là "cột mốc quan trọng nhất" cho đến nay trong lịch sử 10 năm của công ty. Ông Diệp Phú Quốc đang ở châu Âu, bận rộn tìm kiếm cơ hội ở đó để mở thêm nhiều cửa hàng "siêu lớn" như cửa hàng ở Big Apple.

Bằng cách đó, người đàn ông gốc Hồ Bắc đầy tham vọng này, người đã xây dựng đế chế bán lẻ hàng gia dụng từ đầu, hy vọng sẽ tiến gần hơn đến ước mơ cuối cùng của mình – điều hành một siêu thương hiệu quốc tế.

"Chúng tôi đã tiến xa đến mức này trong 10 năm đầu tiên của Miniso và trở thành một siêu thương hiệu là mục tiêu của chúng tôi trong 10 năm tới", ông Diệp Phú Quốc nói trên tờ SCMP.

"Chúng tôi muốn sánh ngang với những thương hiệu như Nike, một thương hiệu luôn thời trang, hợp mốt và liên tục tung ra những sản phẩm mới được giới trẻ trên toàn thế giới yêu thích.

"Trong tương lai, mọi người tiêu dùng trên thế giới sẽ sử dụng các sản phẩm của Miniso giống như họ chuyển sang Nike để mua quần áo và giày thể thao, Starbucks để mua cà phê và Coke cho đồ uống".

Miniso đặt mục tiêu 'ngang hàng với Nike', mở cửa hàng ở New York - Ảnh 2.

Không thiếu tham vọng: Người sáng lập Miniso ông Diệp Phú Quốc muốn biến công ty trở nên lớn mạnh như Nike. Ảnh: Getty Images

Trên thực tế, gần như ngay từ ngày đầu tiên, ông Diệp Phú Quốc đã có tầm nhìn xa hơn 1,4 tỷ người tiêu dùng tiềm năng của quê hương Trung Quốc. Ông mở một cửa hàng ở Singapore vào năm 2015, chỉ hai năm sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên ở tỉnh Quảng Châu.

Hiện có hơn 2.100 cửa hàng Miniso bên ngoài Trung Quốc đại lục, trong tổng số hơn 5.500 cửa hàng.

Ông Diệp Phú Quốc cho biết: "Chúng tôi đang bán các sản phẩm tiêu dùng có chất lượng tốt với giá cả hợp lý mà mọi người tiêu dùng cá nhân đều có thể sử dụng. "Thị trường nước ngoài chiếm 4/5 dân số toàn cầu nên không có lý do gì chúng ta không chú ý đến điều này".

Giờ đây, khi chuỗi mua sắm nổi tiếng sắp tròn 10 tuổi, ông Diệp Phú Quốc coi việc khai trương cửa hàng ở Quảng trường Thời đại là khởi đầu của một chương mới trong đó ông đưa tham vọng mở rộng toàn cầu của mình lên một tầm cao mới.

Khoảng thời gian này, kích thước quan trọng. Ông Diệp Phú Quốc chỉ có kế hoạch mở các cửa hàng có diện tích không nhỏ hơn 200 m2, ở những vị trí được đánh giá cao nhất trong các trung tâm mua sắm cao cấp nhất trên toàn thế giới.

Ông Diệp Phú Quốc cho biết: "Các cửa hàng lớn như thế này có nghĩa là có nhiều lượt ghé thăm hơn và nhiều doanh thu hơn, cuối cùng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Miniso đặt mục tiêu 'ngang hàng với Nike', mở cửa hàng ở New York - Ảnh 3.

Cửa hàng của Miniso tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York. Ảnh: SCMP

Các thị trường nước ngoài của Miniso đã tạo ra doanh thu 986,5 triệu nhân dân tệ (143,0 triệu USD) vào năm 2022, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của nó hiện đóng góp gần 2/5 tổng doanh thu.

"Mọi thứ hướng ra nước ngoài" là đặc điểm mà tỷ phú người Trung Quốc đã đặt ra cho các công ty của mình vào năm 2023 và ông hy vọng rằng, trong thời gian dài, doanh thu từ thị trường quốc tế có thể đóng góp hơn một nửa tổng doanh thu.

Không dễ để chiếm lĩnh thị trường nước ngoài, mặc dù ông Diệp Phú Quốc thường rất tự tin.

Ví dụ, ở Mỹ, các đối thủ tên tuổi như Dollar General, Dollar Tree, Family Dollar và Under Five chiếm lĩnh thị trường dành cho các nhà bán lẻ giảm giá không rườm rà phục vụ cho những người mua sắm eo hẹp tiền mặt nhất ở Mỹ.

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS ước tính rằng các cửa hàng đồng đô la đã mở 12.000 cửa hàng mới trong thập kỷ qua ở Mỹ.

"Khác với những cửa hàng giảm giá, sản phẩm của Miniso không chỉ có giá hợp lý mà còn rất thời trang, đáng yêu. Chúng tôi luôn sáng tạo với những sản phẩm mới", ông Diệp Phú Quốc nói.

Chuỗi bán lẻ Trung Quốc đã mua sắm sở hữu trí tuệ (IP) trong những năm gần đây, lấy các thương hiệu từ Disney và Pixar đến đồ chơi Nhật Bản như Hello Kitty và áp dụng chúng vào các vật dụng hàng ngày.

Miniso đặt mục tiêu 'ngang hàng với Nike', mở cửa hàng ở New York - Ảnh 4.

Cửa hàng của Miniso tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York. Ảnh: SCMP

Chẳng hạn, họ bán miếng bọt biển có hình dạng giống như miếng phô mai được chú chuột trong phim hoạt hình Tom và Jerry nổi tiếng thế giới ưa thích và mặt nạ mắt được trang trí bằng đôi mắt to tròn của Minions.

"Đó là một trong những loại," ông Diệp Phú Quốc nói. "Chỉ Miniso mới làm được điều đó, bởi quy mô của chúng tôi.

"Chúng tôi trả hơn 10 triệu USD mỗi năm cho Disney và điều đó đưa chúng tôi đến bàn đàm phán và đàm phán với những người nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ. Những người khác, như các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi ở Trung Quốc, chỉ có thể lấy những IP mà Miniso không chọn".

Đối với cô bé 10 tuổi Emma Decarlo, điểm thu hút chính của Miniso là những món đồ rẻ tiền như cốc thủy tinh có đầu Ice Bear từ bộ phim hoạt hình sitcom We Bare Bear của Mỹ để làm nắp đậy và những chiếc gối có hình các nhân vật trong Lilo và Stitch mà cô bé yêu thích. có thể dùng làm quà tặng cho bạn bè của mình.

"Đây là những thứ dễ thương mà tôi có thể mua được", cậu học sinh tiểu học đến từ San Francisco, người thường xuyên mua sắm ở Miniso, cho biết.

Miniso đặt mục tiêu 'ngang hàng với Nike', mở cửa hàng ở New York - Ảnh 5.

Miniso kỷ niệm đợt IPO với việc tiếp quản Quảng trường Thời đại của Manhattan vào tháng 10/2020. Ảnh: NYSE

Theo ông Diệp Phú Quốc, mức giá thấp mà Miniso nổi tiếng không phải là trở ngại để trở thành một "siêu thương hiệu".

"Starbucks, Coke và Nike không đắt, nhưng mọi người thích chúng và thích trả tiền cho chúng. Một sản phẩm giá rẻ, chất lượng tốt thì không có lý do gì người tiêu dùng không thích. Chúng tôi thích trở thành một thương hiệu thực tế", ông nói.

Cách cơ sở mới ở Quảng trường Thời đại của Miniso vài dãy nhà là một cửa hàng Nike ở tầng sáu trên Đại lộ số 5. Gã khổng lồ đồ thể thao là thương hiệu cố định trong tâm trí người sáng lập và là điều mà Miniso nên hướng tới.

Ông Diệp Phú Quốc rõ ràng về mục tiêu này và mong muốn đạt được nó."Càng sớm càng tốt", ông nói.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU