Moderna kiện Pfizer/BioNTech vi phạm bằng sáng chế liên quan vắc xin Covid-19

Pfizer cho biết công ty chưa nhận được thông báo từ tòa án, và không thể bình luận vào thời điểm này.

Ngày 26/8, Moderna đã công bố đơn kiện cáo buộc Pfizer và đối tác BioNTech vi phạm bằng sáng chế công nghệ mRNA, nhấn mạnh đây là công nghệ Moderna phát triển từ nhiều năm trước đại dịch COVID-19.

"Chúng tôi đệ đơn kiện này để bảo vệ nền tảng công nghệ mRNA sáng tạo mà chúng tôi đã đi tiên phong, đầu tư hàng tỉ USD để tạo ra và được cấp bằng sáng chế trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát", giám đốc điều hành của Moderna Stephane Bancel nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 26/8.

Moderna kiện Pfizer/BioNTech vi phạm bằng sáng chế liên quan vắc xin Covid-19

Moderna cáo buộc Pfizer/BioNTech đã sao chép công nghệ mRNA mà Moderna được cấp bằng sáng chế từ năm 2010 đến năm 2016, mà không được sự cho phép của họ.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 26/8, Moderna tuyên bố Pfizer/BioNTech đã chiếm đoạt hai loại tài sản trí tuệ. Tài sản trí tuệ thứ nhất liên quan đến cấu trúc mRNA mà Moderna nói các nhà khoa học của công ty bắt đầu phát triển vào năm 2010 và là loại mRNA đầu tiên được thông qua trong các thử nghiệm trên người vào năm 2015.

Tài sản trí tuệ thứ hai liên quan đến việc mã hóa một loại gai mà Moderna nói các nhà khoa học của công ty đã phát triển trong khi tạo ra vắc xin phòng chống virus corona gây ra Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).

Vắc xin COVID-19 của Moderna và Pfizer/BioNTech đều sử dụng công nghệ mRNA, là hai trong số những vắc xin được tiêm nhiều nhất thế giới.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech vào tháng 12-2020 và một tuần sau đó cho vắc xin của Moderna.

Tháng 3/2022, Moderna tuyên bố các công ty như Pfizer và BioNTech nên tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của hãng, và Moderna sẽ không tìm kiếm bồi thường thiệt hại nào cho các hành vi trước ngày 8/3/2022.

Moderna dự kiến thu về khoảng 10,4 tỉ USD trong năm nay nhờ vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA, trong khi doanh thu của Pfizer gấp đôi (khoảng 22 tỉ USD).

Bản thân Moderna cũng bị kiện vi phạm bằng sáng chế và đang tranh chấp với Viện Y tế quốc gia Mỹ việc ai mới là người sở hữu công nghệ mRNA.

Pfizer cho biết công ty chưa nhận được thông báo từ tòa án và không thể bình luận vào thời điểm này.

Thanh Mai

Nhiều đại lý xăng dầu 'dọa' xin tạm thời nghỉ bán, Bộ Công Thương yêu cầu không để gián đoạn nguồn cung

Nhiều đại lý xăng dầu "dọa" xin tạm thời nghỉ bán, Bộ Công Thương yêu cầu không để gián đoạn nguồn cung

Nhiều đại lý kinh doanh xăng dầu "dọa" sẽ nghỉ bán với lý do "ôm hàng khó khăn", "không mua được hàng", "chiết khấu 0 đồng"...