Nhiều đại lý xăng dầu "dọa" xin tạm thời nghỉ bán, Bộ Công Thương yêu cầu không để gián đoạn nguồn cung

Nhiều đại lý kinh doanh xăng dầu "dọa" sẽ nghỉ bán với lý do "ôm hàng khó khăn", "không mua được hàng", "chiết khấu 0 đồng"...

Trên trang Diễn đàn Xăng dầu có gần 29.000 thành viên, nhiều ý kiến đề nghị "tất cả các cửa hàng bán lẻ đồng loạt làm đơn xin tạm thời nghỉ bán gửi Sở Công thương".

Ông Nguyễn Anh Lèo, giám đốc Hợp tác xã Xe du lịch và vận tải số 4 (TP.HCM), cho biết trên Tuổi Trẻ do mức chiết khấu đối với xăng và dầu trong ngày 25/8 đều ở mức 80 đồng/lít. Chi phí vận tải, kho bãi, nhân viên, điện nước... khiến cho việc nhận xăng tại kho bị lỗ nặng.

Nhiều đại lý xăng dầu

Nhiều doanh nghiệp cho biết để đảm bảo kinh doanh hòa vốn, mức chiết khấu phải từ 1.000 - 1.200 đồng/lít. Họ cho rằng, nếu tình trạng này kéo dài, nhiều đại lý sẽ rất khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp đầu mối cho biết chỉ bán trong hệ thống và theo tiến độ vì giá xăng dầu thế giới biến động mạnh, tăng giảm liên tục trong khi cơ chế điều hành "đóng khung" theo quy định nên giá thường không sát với diễn biến thị trường. 

Vào ngày 24/8, các doanh nghiệp đầu mối đang bị lỗ 800 đồng/lít với xăng và 2.400 đồng/lít với dầu. Giá xăng dầu giảm liên tục 2 tháng qua nên càng bán càng lỗ, có thời điểm doanh nghiệp lỗ tới 6.500 đồng/lít dầu và lỗ tới 5.500 đồng/lít xăng. 

Một thương nhân đầu mối khác cho rằng do các doanh nghiệp đầu mối nhập hàng về cũng bị lỗ nên bắt buộc giá bán buôn phải cao hơn cả giá bán lẻ từ 2.500 - 2.700 đồng/lít hoặc giảm nhập hàng vào, nên các đại lý phải chấp nhận mức "chiết khấu âm" hoặc không mua được hàng.

Vì đầu mối bán buôn ra cũng đã lỗ nên có thể cũng không nhập hàng về, không ai dám đi nhập. 

Ngày 25/8, Bộ Công Thương đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu để cung ứng đủ xăng dầu.

Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân không được để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; duy trì bán hàng và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống.

Các doanh nghiệp cũng cần chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối, khách hàng một cách hợp lý để đảm bảo không gián đoạn cung ứng.

Cùng với đó, Bộ cũng đề nghị Sở Công Thương các địa phương chỉ đạo doanh nghiệp trên địa bàn chủ động phương án đảm bảo nguồn cung. Các Sở Công Thương phải giám sát chặt việc bán hàng của các cửa hàng xăng dầu, không để xảy ra tình trạng ngừng bán không lý do chính đáng.

Trường hợp có khó khăn vướng mắc, cần báo cáo kịp thời về Bộ Công Thương để phối hợp xử lý.

Hiện giá xăng bán lẻ xăng RON 95-III ở mức 24.660 đồng một lít; E5 RON 92 là 23.720 đồng; dầu diesel là 23.750 đồng...

Thanh Mai

Loạt ngân hàng gửi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Loạt ngân hàng gửi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Thời gian gần đây, những trường hợp mạo danh ngân hàng để lừa đảo có dấu hiệu gia tăng, khiến hàng loạt nhà băng gửi cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn tinh vi của kẻ xấu.