Hình ảnh vùng Tây Nam Trung Quốc thay đổi sau đợt hạn hán kéo dài

Cảnh quan của Trùng Khánh, một siêu đô thị bao gồm đất nông nghiệp xung quanh và những ngọn núi, đã bị biến đổi bởi một đợt nắng nóng kéo dài bất thường.

Đáy sông lộ ra một phần do hạn hán tạo ra cảnh tượng hiếm có khi trở thành một bãi biển đô thị vào lúc hoàng hôn. Những cánh đồng ruộng bị nắng thiêu đốt làm cho những cây trồng ở đây úa vàng, các hồ chứa biến thành một vũng nước nhỏ và mặt đất nứt nẻ.

Các nhà khí tượng học Trung Quốc gọi đây là đợt nắng nóng mạnh nhất của quốc gia kể từ khi việc ghi chép kỷ lục bắt đầu vào năm 1961, dựa trên cường độ, khu vực địa lý và thời gian của đợt nắng nóng khắc nghiệt này. 

Hiện đã bước sang tháng thứ ba, nắng nóng đã vượt qua kỷ lục trước đó là 61 ngày vào năm 2013. Nhiệt độ đang lên đến 40 độ C ở các thành phố và làng mạc trên khắp miền Nam Trung Quốc. Trùng Khánh ở phía Tây Nam đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

Cây trồng úa vàng, bùn khô nứt nẻ được nhìn thấy trong một hồ chứa nước gần như cạn sạch thời tiết nắng nóng ở thành phố Trùng Khánh phía Tây Nam Trung Quốc, Ảnh AP.

Tại làng Long Tuyền ở vùng đồi núi trập trùng phía nam thành phố Trùng Khánh, một người nông dân đi ngang qua lớp bùn nứt nẻ ở đáy một hồ chứa cộng đồng từng đầy nước. Bức tường chắn của hồ chứa đã bị rò rỉ vài tháng trước, kèm với nắng nóng và hạn hán, chỉ còn lại những vũng nước có chiều ngang vài mét.

Về phía Bắc, Li Siming đi qua cánh đồng của mình với những cây lúa đang vàng úa ở thị trấn Mu'er khi âm thanh của máy bay phản lực hạ cánh tại một sân bay gần đó vang vọng ngoài sườn đồi. 

Anh ấy đang sử dụng nước máy đắt tiền để tưới cho các cánh đồng của mình. Anh ta ước tính thu hoạch của mình từ 3 ha đất sẽ là 400 kg/gạo, ít hơn 1/3 so với thu hoạch thông thường của anh ta. Nông dân đã tiến hành thu hoạch trước nửa tháng để cây trồng không bị khô, nhưng trước khi hạt phát triển đầy đủ.

Hình ảnh vùng Tây Nam Trung Quốc thay đổi sau đợt hạn hán kéo dài - Ảnh 2.

Một số người bơi ở một phần cạn của sông Dương Tử ở thành phố Trùng Khánh phía Tây Nam Trung Quốc ngày 19/8.

Một đỉnh núi ở phía Tây nước Nga đang đứng sau các đợt nắng nóng ở cả Trung Quốc và châu Âu vào mùa hè này. Nhiệt độ cực cao có thể liên quan đến biến đổi khí hậu do con người gây ra, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa thực hiện các tính toán và mô phỏng máy tính để khẳng định chắc chắn điều đó.

Sông Jialing, một nhánh của sông Dương Tử, đã bị thu hẹp ở những nơi chỉ bằng một nửa chiều rộng của kênh chảy qua trung tâm Trùng Khánh. 

Hình ảnh vùng Tây Nam Trung Quốc thay đổi sau đợt hạn hán kéo dài - Ảnh 3.

Các nhân viên an ninh đứng trên sườn đồi sau khi ra lệnh du khách khỏi lòng sông khô cạn của sông Gia Lăng, Trung Quốc, Ảnh AP.

Người dân và du khách băng qua những tảng đá dưới đáy sông lộ thiên để chụp ảnh và ngắm nhìn dòng nước còn lại. Vào lúc chạng vạng, một đội gồm các sĩ quan mặc đồng phục sử dụng loa phóng thanh để ra lệnh cho đám đông trở lại vùng đất cao hơn của một lối đi dạo liền kề.

Một số người bơi trên sông Dương Tử gần cột đỡ cây cầu cho thấy mực nước trước đó ở thành phố Trùng Khánh phía Tây Nam Trung Quốc, Ảnh AP.

Dọc theo sông Dương Tử, cũng chạy qua trung tâm thành phố Trùng Khánh, các gia đình và trẻ em chơi đùa ở vùng nước nông gần chân cột đỡ cây cầu lộ thiên. 

Những vệt nước dọc theo cột cao hơn 8 mét trên đầu chúng đánh dấu mực nước sông trước đó. Khi bóng tối buông xuống, một người phụ nữ, được chiếu sáng bằng điện thoại thông minh, ngồi trên một mỏm đá mà bình thường sẽ bị nhấn chìm ở giữa sông.

Hình ảnh vùng Tây Nam Trung Quốc thay đổi sau đợt hạn hán kéo dài - Ảnh 5.

Người dân đi bộ dọc theo lòng sông khô cạn của sông Gia Lăng, một nhánh của sông Dương Tử, ở thành phố Trùng Khánh phía Tây Nam Trung Quốc, Ảnh AP.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia đã nâng mức cảnh báo hạn hán màu vàng lên màu da cam, mức độ nghiêm trọng thứ hai trong hệ thống cảnh báo thời tiết bốn cấp, được mã hóa bằng màu sắc của Trung Quốc.

Ông Trần Đào, chuyên gia của Đài khí tượng Trung ương Trung Quốc cho biết: "Căn cứ tình trạng hạn hán nghiêm trọng sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, thời tiết nắng nóng sẽ tiếp tục với lượng mưa ít hơn ở các khu vực phía Nam, Đài Khí tượng Quốc gia đã nâng cấp cảnh báo hạn hán".

Trung Quốc đang trải qua mùa hè nóng nhất và khô hạn nhất trong 61 năm thống kê thời tiết. Hạn hán kỷ lục đe dọa mùa màng, khiến mực nước trong các hồ chứa chỉ bằng một nửa so với bình thường.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm 20/8 cũng thông báo, sẽ triển khai phương án tăng lượng mưa bằng cách rải chất hóa học vào các đám mây, đồng thời, triển khai phun "hóa chất giữ nước" trên đồng lúa để hạn chế bốc hơi nhằm ngăn hậu quả của hạn hán kéo dài với vụ mùa.

(Nguồn: AP)

TRUNG HIẾU