Món ngon mỗi ngày: Cà ri cua cùng bơ

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 người ăn, thực hiện trong 30 phút.

Toàn bộ cua ngon có thể ăn được và có thể được chế biến theo nhiều cách; chiên, nướng hoặc áp chảo. Ở đây chúng được áp chảo trong bơ cà ri cay, làm tăng thêm hương vị đậm đà của cua. (Công thức làm nhiều bơ hơn mức cần thiết cho món ăn này, nhưng thật tuyệt khi có trên tay. Dùng thêm để nấu rau hoặc trứng.) Mỗi người phục vụ 1 con cua lột lớn hoặc 2 con cua lột nhỏ.

Món ngon mỗi ngày: Cà ri cua cùng bơ - Ảnh 1.

THÀNH PHẦN

½ thìa cà phê hạt thì là

½ thìa cà phê hạt rau mùi

½ thìa cà phê hạt thì là

5 Đinh hương

¼ thìa cà phê hạt nhục đậu khấu

¼ thìa cà phê tiêu đen xay

⅛ thìa cà phê cayenne

½ thìa cà phê nghệ ½

đập bơ không muối (2 que), làm mềm

½ thìa cà phê tỏi xay

2 muỗng cà phê gừng nạo

½ thìa cà phê muối kosher 

Vỏ và nước cốt của 1 quả chanh, và chanh để trang trí

¼ tách hạnh nhân rang không muối, nghiền nát

½ hành lá cắt nhỏ

1 bột gạo cốc, để phủi bụi (tùy chọn)

4 cua lột lớn, mỗi con khoảng 5 lạng, làm sạch.

8 măng đậu mềm hoặc rau bina non

THỰC HIỆN

Bước 1: Làm bơ cà ri: Cho hạt thìa là, hạt rau mùi, hạt thì là và đinh hương vào chảo khô trên lửa vừa. Khi gia vị được nướng nhẹ và có mùi thơm, sau một phút hoặc lâu hơn, xay chúng thành bột trong cối hoặc máy xay gia vị điện. Thêm nhục đậu khấu, tiêu đen, ớt cayenne và nghệ.

Bước 2: Cho bơ vào bát. Thêm gia vị, tỏi, gừng, muối và vỏ chanh và nước trái cây. Dùng thìa gỗ tán nhuyễn gia vị vào bơ. Thêm hạnh nhân nghiền nát và hành lá, sau đó trộn đều cho đến khi kết hợp tốt. (Có thể chuẩn bị trước vài giờ hoặc trước 1 ngày.)

Bước 3: Đun nóng chảo lớn trên lửa vừa và cao. Thêm 3 muỗng canh bơ cà ri, đun chảy và đảo đều chảo. Bụi nhẹ cua với bột gạo nếu dùng. Khi bơ nổi bọt, cho cua vào một lớp và tăng nhiệt. Cho cua vào nấu 3 phút rồi lật, dùng kẹp gắp và nướng tiếp 3 phút ở mặt còn lại. (Hãy cẩn thận, vì cua có thể bắn tung tóe.) Lấy cua ra và giữ ấm.

Bước 4: Thêm 4 muỗng canh bơ cà ri vào chảo và để nóng. Thêm chồi đậu và nấu một thời gian ngắn cho đến khi héo, 1 phút hoặc ít hơn.

Bước 5: Xếp cua ra đĩa ấm hoặc từng đĩa riêng. Trang trí với chồi đậu héo và chanh. Dùng thìa múc bơ cà ri nấu chảy từ chảo lên trên cua và phục vụ ngay lập tức.

Mẹo

Với món cua lột bơ cay cay này, gợi ý đến bạn một loại riesling của Đức thực sự ngon, tốt nhất là có vị ngọt rõ rệt. Mức độ Spätlese, mãnh liệt nhưng tinh tế, sẽ vừa phải. Thậm chí có thể thử một loại rượu nho già, ngọt ngào hơn và có cơ thể hơn spätlese nhưng lại rất cân bằng. Riesling không phải là lựa chọn duy nhất. Một loại Vouvray demi-sec ngon mang đến sự kết hợp tương tự giữa độ chua sống động và vị ngọt nhẹ. Nhưng nếu bạn thích rượu khô hoặc Vouvray, những loại rượu đó cũng sẽ hoạt động tốt. Rượu sâm panh hoặc Vouvray sủi tăm cũng vậy, hoặc một loại rượu đỏ Burgundy trắng hoặc một loại rượu chardonnay Bờ Tây cân bằng. Một cái gì đó khác nhau? Một con cua Tây Ban Nha tốt có sức nặng để chống lại bơ và gia vị, và nó sẽ đi cùng với cua một cách đẹp mắt.

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN