Món ngon mỗi ngày: Cà tím hầm đậu đỏ

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 người ăn, thực hiện trong 50 phút.

Món ăn chay đậm đà này được làm từ cà tím, đậu đỏ và đậu lăng tạo độ béo ngậy. Cà tím caramen và cà rốt ngọt đun trong nước sốt cà chua ngâm tỏi với gia vị ớt cho đến khi cà tím tan thành nước sốt thơm ngon. 

Món ngon mỗi ngày: Cà tím hầm đậu đỏ - Ảnh 1.

THÀNH PHẦN

60 ml dầu trung tính, chẳng hạn như nghệ tây hoặc cải dầu

453 gram cà tím, gọt vỏ và cắt thành khối vuông 

Muối Kosher và hạt tiêu đen

1 hành tây nhỏ, thái nhỏ 

2 cà rốt nhỏ, gọt vỏ và cắt thành xúc xắc 

2 muỗng canh bột cà chua

3 tép tỏi lớn, băm nhỏ

1 muỗng canh bột ớt nguyên chất 

1 muỗng cà phê thì là

½ muỗng cà phê oregano khô

396 gram cà chua nguyên quả và nước ép của chúng, dùng tay nghiền nát

425 gram đậu đỏ, rửa sạch

396 gram đậu lăng đóng hộp, rửa sạch

21 gram hành lá thái lát mỏng, cộng thêm hành lá để trang trí

1 muỗng canh nước cốt chanh

Kem chua, Cheddar nạo, jalapeños thái lát và bánh tortilla chip, để phủ (tùy chọn)

THỰC HIỆN

Bước 1: Trong lò nướng lớn kiểu Hà Lan, đun nóng 2 muỗng canh dầu trên lửa vừa. Thêm cà tím, nêm muối và hạt tiêu và nấu, thỉnh thoảng khuấy, cho đến khi mềm và vàng từng đốm, trong 5 phút; chuyển sang đĩa.

Bước 2: Giảm nhiệt xuống mức trung bình thấp. Thêm 2 muỗng canh dầu còn lại, sau đó thêm hành tây và cà rốt vào nồi và nêm muối và hạt tiêu. Nấu, thỉnh thoảng khuấy, cho đến khi mềm, 5 phút. Thêm bột cà chua và tỏi vào, nấu, thỉnh thoảng khuấy cho đến khi bột cà chua chuyển sang màu caramen nhẹ, khoảng 3 phút. Khuấy bột ớt, thì là và oregano cho đến khi trộn đều.

Bước 3: Thêm cà chua, đậu tây, đậu lăng, cà tím để riêng và 2 cốc nước. Đun sôi trên lửa vừa và cao, khuấy đều để giải phóng bất kỳ phần màu nâu nào ở đáy nồi. Đậy nắp, giảm nhiệt xuống mức trung bình thấp và nấu, không quấy, cho đến khi cà tím rất mềm và các hương vị hòa quyện vào nhau, trong 30 phút. Khám phá và khuấy, nghiền một số cà tím để tạo ra một số kết cấu kem.

Bước 4: Khuấy hành lá và nước cốt chanh; nếm và nêm muối và hạt tiêu. Chia ớt vào các bát và trang trí thêm hành lá. Kết thúc với bất kỳ lớp trên bề mặt tùy chọn nào và phục vụ khi còn nóng.

(Nguồn: NYT Cooking)

THÚY HIỀN