Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản

Khi ăn bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa, bạn sẽ cảm nhận được sự kết hợp hài hòa giữa hương vị mè đen thơm ngon và cốm dừa mềm mịn. Vỏ bánh mỏng nhẹ, tạo nên một trải nghiệm ăn bánh thú vị.

Nguyên liệu làm bánh

100g đậu xanh

700ml nước

1/3 muỗng cà phê muối

40g mè đen

10g mè trắng

100g đường

45g sữa đặc có đường

25g dầu ăn

Nguyên liệu làm nhân cốm dừa

50g trứng muối

15g chà bông

100g cốm dẹp

75ml nước lá dứa

130ml nước

30g đường

50ml nước cốt dừa

Nguyên liệu làm bột bánh

140g nước

50g đường

4g muối

250g bột mì đa dụng

80g bơ

Nguyên liệu làm bột dầu

150g bột mì đa dụng

65g dầu ăn

Nguyên liệu phết bánh và làm thành phẩm

Lòng đỏ trứng gà

Mè đen (để trang trí)

Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản - Ảnh 1.

Cách thực hiện

Bước 1: Làm nhân mè đen

Nấu 100g đậu xanh cùng với 400ml nước cùng với ⅓ muỗng cà phê muối. Nấu đến khi hạt đậu xanh nở.

Tiếp theo, bắt nồi lên bếp, cho vào nồi 40g mè đen, 10g mè trắng và rang mè với lửa vừa. Khi mè trắng trở màu hơi vàng và thơm thì nhắc hỗn hợp xuống.

Dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn đậu xanh cùng hỗn hợp mè rang, cho vào thêm 100g đường, 45g sữa đặc có đường và 300ml nước.

Sau khi xay nhuyễn thì đổ hỗn hợp lên chảo, cho thêm 25g dầu ăn, đảo đều hỗn hợp trên lửa vừa. Xào hỗn hợp nhân bánh trên lửa vừa với dầu ăn cho đến khi đạt độ đặc mong muốn. Đổ nhân bánh vào một tô lớn và để nguội hoàn toàn. Sau đó, bọc kín nhân bánh bằng màng bọc thực phẩm để tránh khô nhân bánh.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản - Ảnh 2.

Bước 2: Làm nhân cốm dừa

Chuẩn bị tô lớn, cho vào tô 100g cốm dẹp, 75ml nước lá dứa cùng với 80ml nước, trộn đều hỗn hợp và để nghĩ trong khoảng 30 phút.

Sau 30 phút, bắt chảo lên bếp, cho vào chảo 50ml nước, 30g đường, nấu cho nước sôi và đường tan hết thì cho phần hỗn hợp cốm dẹp xào trên lửa lớn để nước đường rút hết vào cốm dẹp. Tiếp tục cho thêm 50ml nước cốt dừa, đảo đều tay đến khi hỗn hợp tạo thành khối thì nhắc xuống bếp.

Tiếp tục đảo đều hỗn hợp khi đã nhắc xuống bếp cho đến khi hỗn hợp còn hơi ấm thì chia nhỏ thành 14 - 15 phần bằng nhau.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản - Ảnh 3.

Dầm nhuyễn 50g trứng muối cùng với 15g trà bông.

Ấn dẹp phần nhân cốm sau đó cho phần hỗn hợp trứng muối và chà bông vào giữa sau đó vo tròn nhân cốm dừa.

Nhân mè đen cũng chia thành 14 - 15 phần bằng nhau, sau đó ấn dẹp nhân mè đen và để phần nhân cốm dẹp đã được vo tròn vào giữa, tiếp tục vo tròn nhân mè đen.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản - Ảnh 4.

Bước 3: Làm bột bánh

Lấy một thau lớn, cho vào thau 140g nước, 50g đường, 4g muối, khuấy đều hỗn hợp và tiếp tục cho thêm vào 250g bột mì đa dụng và 80g bơ đã được đun chảy sẵn, khuấy đều hỗn hợp theo 1 chiều để bột hòa đều vào chất lỏng, không bị vón cục, sau đó để bột nghỉ 15 phút.

Sau 15 phút, lấy bột ra nhồi khoảng 3 - 5 phút để hỗn hợp chất lỏng và bột sẽ đều hơn, tiếp tục để bột nghỉ thêm 15 phút nữa. Sau đó kéo bột khoảng 1 - 2 phút và để bột nghỉ thêm khoảng 60 phút.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản - Ảnh 5.

Bước 4: Làm bột dầu

Cho vào chén 150g bột mì đa dụng, 65g dầu ăn, sau đó trộn đều hỗn hợp đến khi bột tạo thành khối mềm và chia đều hỗn hợp thành 14 - 15 phần bằng nhau.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản - Ảnh 6.

Bước 5: Vo tròn bánh

Bột sau khi nghỉ ngơi 60 phút thì lấy ra, chia bột thành 14 - 15 phần bằng nhau, vo tròn bột để gói bột dầu dễ dàng hơn.

Làm phẳng mỗi phần bột và đặt viên bột dầu vào giữa, gói tròn xung quanh viên bột dầu. Nhồi và làm tròn từng viên bột để đảm bảo bột và dầu hoàn toàn kín. Sau khi vo tròn xong thì đem viên bột cán mỏng đều ra, sau đó xếp lại và tiếp tục cán đều lần 2 và để bột nghỉ 15 phút.

Sau nghỉ xong, tiếp tục cán viên bột sau đó cho phần nhân mè đen cốm dừa vào ngay giữa, vừa xoay vừa vo tròn bánh đến khi tròn đẹp là xong. Làm tương tự với các viên bột và nhân còn lại. Đặt bánh trên một tấm lót bánh trung thu hoặc giấy nướng trên khay nướng

Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản - Ảnh 7.

Bước 6: Nướng bánh

Làm nóng lò nướng với nhiệt độ 190 độc C

Sử dụng lòng đỏ trứng gà, đánh đều và phết đều lên trên ⅔ mặt bánh, rắc lên trên bề mặt 1 ít mè đen để bánh trong đẹp hơn. Sau đó mang bánh đặt vào lò nướng và nướng bánh trong khoảng 20 - 22 phút với nhiệt độ 190 độ C thì lấy bánh ra khỏi lò.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản - Ảnh 8.

Bước 7: Thành phẩm

Sau khi bánh trung thu đã được nướng chín vàng, đã hoàn thành quá trình làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trung thu Đài Loan nhân mè đen cốm dừa đơn giản - Ảnh 9.

MINH THƯ