Món ngon mỗi ngày: Đậu phụ với sốt đậu nành cay

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 người ăn.

Công thức này được lấy cảm hứng từ nhiều món đậu phụ lạnh từ Đông Á, như hiyayakko của Nhật Bản và đậu phụ liangban của Trung Quốc. Món ăn không cần nấu nướng phức tạp, đặc biệt là cho những buổi tối ấm áp khi không còn mong muốn nấu nướng. Đậu phụ mềm mượt được phủ trong lớp xốt đậu nành giòn tạo nên một món ăn sinh động mà không tốn nhiều công sức. 

Lý tưởng nhất là đậu phụ được phục vụ lạnh, nhưng 10 phút ở nhiệt độ phòng có thể đem lại lợi ích cho bạn. Tự chế biến món này với các loại thảo mộc tươi khác như húng quế Thái Lan, lá bạc hà hoặc lá shiso, hoặc thêm giòn với hẹ tây chiên hoặc đậu phộng rang. 

Một yếu tố mặn, lên men như kim chi, củ cải muối hoặc ja choi, còn được gọi là zha cai, một loại củ cải ngâm Tứ Xuyên, cũng sẽ hoạt động tốt. Một khối đậu phụ lụa thường đủ cho hai người ăn, nhưng để có một bữa ăn phong phú hơn.

Món ngon mỗi ngày: Đậu phụ với sốt đậu nành cay - Ảnh 1.

THÀNH PHẦN

Đối với sốt đậu nành cay: 

¼ cốc đậu nành liễu

1 muỗng canh giấm gạo

1 muỗng canh dầu mè 

1 muỗng canh dầu ớt 

2 muỗng cà phê đường cát

1 muỗng canh hạt mè trắng nướng

1 hành lá, phần xanh và phần trắng, thái nhỏ

Đối với đậu phụ: 

2 khối đậu phụ lụa, lạnh 

1 hành lá, phần xanh và phần trắng, thái mỏng

Một nắm lá ngò

THỰC HIỆN

Bước 1: Làm nước sốt: Cho nước tương, giấm gạo, dầu mè, dầu ớt, đường, hạt mè và hành lá vào một cái bát nhỏ. Đánh bông cho đến khi đường tan hết.

Bước 2: Cẩn thận rút hết chất lỏng ra khỏi gói đậu phụ, nhẹ nhàng đặt khối này lên khăn bếp. (Cố gắng giữ nguyên khối, nếu có thể, nhưng đừng lo lắng nếu nó bị vỡ; nó sẽ vẫn ngon.) Vỗ nhẹ bằng một chiếc khăn bếp sạch khác, loại bỏ càng nhiều chất lỏng càng tốt. 

Chuyển các khối sang một đĩa lớn hoặc hai đĩa nhỏ hơn, dùng thìa rưới nước sốt đậu nành lên trên cho đến khi phủ hết đậu hũ. Cho hành lá, ngò lên trên, ăn riêng hoặc ăn kèm với cơm hoặc mì.

(Nguồn: NYT Cooking)

THÚY HIỀN