Một mạng xã hội 'vô danh tiểu tốt' đang 'bùng cháy' sau khi Elon Musk mua lại Twitter?

Ngay trong tuần đầu tiên khi Elon Musk tiếp quản Twitter, số lượng người đăng ký của một mạng xã hội nhỏ có tên Mastodon đã tăng đột biến. Vậy mạng xã hội Mastodon là gì, nó ra đời khi nào?

Mạng xã hội Mastodon xuất hiện từ năm 2016 và hầu như chẳng mấy ai biết đến nó cho đến khi Elon Musk sở hữu Twitter với giá 44 tỷ USD. Và ngay trong tuần đầu tiên khi Twitter về tay Elon Musk, số người đăng ký mới của mạng xã hội Mastodon đã phát triển nhanh chóng.

Một số người đang rời khỏi Twitter hoặc ít nhất là tìm kiếm thêm một nơi thứ hai để đăng những dòng trạng thái của mình khi mà mạng xã hội nổi tiếng hơn nhiều – Twitter- sa thải, thay đổi sản phẩm gây tranh cãi, sự thay đổi mà theo dự kiến là nội dung sẽ bị kiểm duyệt và làm gia tăng sự thù địch lẫn nhau trên mạng.

Một mạng xã hội 'vô danh tiểu tốt' đang 'bùng cháy' sau khi Elon Musk mua lại Twitter? - Ảnh 1.

Nhiều người dùng có ý định rời khỏi Twitter khi Elon Musk tiếp quản nền tảng xã hội này.

Có thể không có sự thay thế rõ ràng nào đối với Twitter, một nền tảng có sức ảnh hưởng độc nhất vô nhị, có tốc độ lan tỏa nhanh và hướng đến tin tức.

Nhưng Mastodon cũng có một số lợi ích nhất định khi nó có giao diện tương tự như Twitter và một dòng thời gian cập nhật ngắn được sắp xếp theo thứ tự thời gian thay vì theo thuật toán. Ngoài ra, nó có nhiều máy chủ khác nhau do nhiều nhóm và cá nhân khác nhau điều hành, thay vì một nền tảng được kiểm soát bởi một công ty như Twitter, Instagram hoặc Facebook.

Không giống như các mạng xã hội lớn hơn, Mastodon vừa miễn phí sử dụng vừa không có quảng cáo. Nó được điều hành bởi một tổ chức phi lợi nhuận do Mastodon Eugen Rochko sáng ta, điều hành và được hỗ trợ thông qua huy động vốn từ cộng đồng.

Rochko cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm rằng, Mastodon đã có thêm 230.000 người đăng ký kể từ ngày 27/10, khi Elon Musk nắm quyền kiểm soát Twitter. Hiện nó có 655.000 người dùng tương tác mỗi tháng, ông nói. Trong khi đó, Twitter đã báo cáo vào tháng 7 rằng, mạng xã hội này có gần 238 triệu người dùng hàng ngày.

"Rõ ràng là nó không lớn như Twitter, nhưng nó đang mạnh nhất kể từ khi ra đời", Rochko cho biết vànói thêm rằng ban đầu ông tạo ra Mastodon như một dự án hơn là một sản phẩm tiêu dùng (tên của nó được cho là lấy cảm hứng từ ban nhạc Mastodon).

Ai đã tham gia vào mạng xã hội Mastodon?

Các lượt đăng ký mới của Mastodon bao gồm một số người dùng Twitter có lượng người theo dõi lớn, chẳng hạn như diễn viên kiêm diễn viên hài Kathy Griffin, người đã tham gia vào đầu tháng 11 và nhà báo Molly Jong-Fast, người đã tham gia vào cuối tháng 10.

Sarah T. Roberts, phó Giáo sư tại UCLA và là Giám đốc Khoa của Trung tâm điều tra Internet của UCLA, bắt đầu sử dụng Mastodon một cách nghiêm túc vào ngày 30/10, ngay sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter. (Bà Sarah T. Roberts đã tạo một tài khoản trên mạng này nhiều năm trước nhưng bà không thực sự tham gia chia sẽ bài viết trên mạng này cho đến gần đây vì sự phổ biến của Twitter trong những người thuộc giới học thuật".

Một mạng xã hội 'vô danh tiểu tốt' đang 'bùng cháy' sau khi Elon Musk mua lại Twitter? - Ảnh 2.

Và mạng Mastodon là một lựa chọn.

Roberts, người đã làm việc tại Twitter với tư cách là nhà nghiên cứu nhân viên vào đầu năm nay trong khi nghỉ việc tại UCLA, cho biết bà đã được truyền cảm hứng để bắt đầu sử dụng Mastodon do lo ngại về cách kiểm duyệt nội dung của Twitter khi nó thuộc quyền kiểm soát của Musk. Bà nghi ngờ rằng công ty truyền thông xã hội này sẽ thu thập nhiều dữ liệu người dùng nhằm mục đích quảng cáo dưới thời Musk quản lý.

Bà chỉ ra rằng người dùng Twitter có thể chuyển sang Mastodon vì trải nghiệm của nó khá giống với Twitter. Rất nhiều tính năng và bố cục của Mastodon (đặc biệt là trong ứng dụng iOS) sẽ trông cảm thấy quen thuộc với người dùng Twitter hiện tại.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể theo dõi người khác, tạo bài đăng ngắn (giới hạn 500 ký tự và có thể tải lên hình ảnh và video lên), có chức năng yêu thích hoặc chia sẻ bài đăng của người dùng khác, v.v.

Một trải nghiệm mới

Tôi là người dùng Twitter từ năm 2007, nhưng khi ngày càng có nhiều người tôi theo dõi trên mạng xã hội này (Twitter) bắt đầu đăng trên Mastodon trong những tuần gần đây, tôi rất tò mò. Tuần này, tôi quyết định tham gia tạo tài khoản trên Mastodon cho chính mình.

Có một số điểm khác biệt chính, đặc biệt là về cách thiết lập. Vì tài khoản của người dùng Mastodon được lưu trữ trên nhiều máy chủ khác nhau, chi phí lưu trữ của người dùng được phân bổ giữa nhiều người và nhóm khác nhau. Điều đó có nghĩa là người dùng trải rộng khắp nơi và những người bạn biết có thể khó tìm thấy - Rochko đã ví thiết lập này giống như việc có nhiều nhà cung cấp email khác nhau, như Gmail hay Hotmail.

Một mạng xã hội 'vô danh tiểu tốt' đang 'bùng cháy' sau khi Elon Musk mua lại Twitter? - Ảnh 3.

Số người dùng mạng Mastodon đã tăng đột biến.

Điều này có nghĩa là toàn bộ mạng lưới này không nằm dưới sự kiểm soát của bất kỳ cá nhân hoặc công ty nào. Tuy nhiên, nó cũng xuất hiện một số phức tạp mới cho những người đã từng sử dụng Twitter - một sản phẩm cũng đã bị chỉ trích trong nhiều năm vì kém trực quan hơn so với các dịch vụ phổ biến khác như Facebook và Instagram.

Ví dụ, trên Mastodon, bạn phải tham gia một máy chủ cụ thể để đăng ký tài khoản, một số máy chủ sẽ mở cho bất kỳ ai, trong khi một số máy chủ khác yêu cầu lời mới.

Một trong số các máy chủ được điều hành bởi tổ chức phi lợi nhuận Mastodon.social, nhưng nó không chấp nhận nhiều người dùng hơn.

Người dùng có thể theo dõi bất kỳ người dùng Mastodon nào khác, bất kể họ đã đăng ký ở máy chủ nào. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể xem danh sách những người theo dõi bạn bè của bạn trên Mastodon hoặc nếu những người đó tình cờ thuộc cùng một máy chủ mà bạn đã đăng ký.

Lúc đầu, tôi cảm thấy như thể tôi đang bắt đầu lại, theo một nghĩa nào đó, với tư cách là một người mới hoàn toàn với mạng xã hội, Roberts nói và cho biết thêm rằng nó khá giống Twitter về giao diện và chức năng, và ứng dụng iOS rất dễ sử dụng.

"Nhưng không giống như trên Twitter, nơi chúng ta có thể dễ dàng tương tác với một lượng lớn khán giả, Mastodon có ít hơn 100 người theo dõi. Đột nhiên tôi không biết phải đăng gì - một cảm giác không bao giờ khiến tôi khó chịu trên Twitter, có lẽ, bởi vì quy mô của mạng lưới đó khiến cho bất kỳ bài đăng nào cũng ít mang tính hậu quả hơn. Tuy nhiên, tôi đã nhanh chóng vượt qua nó và nhận ra quy mô nhỏ hơn của Mastodon có thể làm dịu đi so với luồng kích thích vô tận của Twitter", Roberts nói thêm.

Tuy nhiên, theo bà Roberts, bà chưa sẵn sàng đóng tài khoản Twitter của mình và đối với bà, Mastodon là một kiểu thoát hiểm trên mạng xã hội trong trường hợp Twitter trở nên không thể chịu nổi.

Roberts cũng chưa quyết định liệu bà có đóng tài khoản Twitter hay không, nhưng bà đã rất ngạc nhiên bởi lượng người theo dõi của mình tăng nhanh như thế nào trên Mastodon. Trong vòng một tuần kể từ khi đăng ký và thông báo cho gần 23.000 người theo dõi trên Twitter của mình, bà đã tích lũy được hơn 1.000 người theo dõi trên Mastodon.

Theo một số cách, bắt đầu sử dụng một mạng xã hội mới cũng có thể là một niềm vui.

"Tôi nghĩ việc bắt đầu lại sẽ như thế nào? " bà tự vấn.

"Thật là thú vị, người đó đang ở đây à! Tôi rất vui vì họ đã ở đây để chúng ta có thể ở đây cùng nhau ", bà kết thúc câu chuyện.

(CNN)

N.MINH