1. Ngồi ghế sau cũng phải thắt dây an toàn
Theo dự thảo Luật, người điều khiển và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây an toàn tại những chỗ có trang bị dây an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ thay vì chỉ yêu cầu người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước như quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ.
2. Đèn xanh
Theo Luật giao thông đường bộ 2008, đèn xanh cho pháp các phương tiện di chuyển. Tuy nhiên theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng lại dù có đen xanh nếu hướng đi đang ùn tắc.
3. Quy định dừng xe
Theo Luật giao thông đường bộ 2008, không quy định thời gian dừng xe trên đường.
Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, các phương tiện giao thông không được phép dừng quá 5 phút.
4. Chuyển làn tại 1 thời điểm trên cao tốc
Theo Luật giao thông đường bộ 2008, phương tiện tham gia giao thông được chuyển nhiều làn.
Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, các phương tiện chỉ được chuyển làn liền kề, không được chuyển sang các làn khác.
5. Thêm Giấy phép lái xe hạng A0
Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng Giấy phép lái xe: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chia Giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.
Theo dự thảo Luật giáo thông, giấy phép lái xe hạng A0 được cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04kW.
6. Nhường đường cho xe chở học sinh, xe buýt
Theo Luật giao thông đường bộ 2008, các phương tiện không cần nhường đường cho xe chở học sinh, xe buýt.
Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, các phương tiện cần phải nhường đường cho xe chở học sinh, xe buýt.
7. Bật đèn nhận diện
Tại khoản 3 điều 27 dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, quy định: Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.
Vào ban đêm hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn chiếu xa hoặc chiếu gần, đèn chiếu hậu hoặc đèn định vị theo thiết kế của nhà sản xuất.
8. Nhả khói bụi, gây tiếng ồn
Theo quy định hiện hành, không cấm các hành vi nhả khói bụi, gây tiếng ồn.
Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, cấm các hành vi nhả khói bụi, gây tiếng ồn.
9. Chạy chậm, song song xe khác
Theo quy định hiện hành, không cấm các phương tiện chạy chậm, song song xe khác.
Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, cấm các phương tiện chạy chậm, song song xe khác gây cản trở.
10. Dừng xe đột ngột
Dự thảo Luật giao thông đường bộ đưa ra các quy định chi tiết về tốc độ tối đa của phương tiện khi lưu thông trên đường (đang triển khai ở Thông tư 31/2019 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ), căn cứ vào từng loại đường, loại xe, mật độ giao thông… Đồng thời, quy định người điều khiển phương tiện không được giảm tốc độ đột ngột trừ khi vì những lý do an toàn.
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tăng phí BOT để 'cứu' nhà đầu tư
Nhằm gỡ khó cho nhà đầu tư sụt giảm doanh thu, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án tăng phí BOT theo hợp đồng dự án.