Một vấn đề đang được phụ huynh TP.HCM tranh luận rất "hăng": Là biết ơn, đáng hoan nghênh hay xúc phạm, khiến giáo viên xấu hổ?

Quanh chủ đề có phần hơi riêng tư và tế nhị này cũng nảy sinh đủ vấn đề dẫn tới quan điểm trái chiều.

"Ngày lễ Tết nên mua quà gì cho thầy cô" - Đây là câu hỏi dù không hề mới nhưng năm nào cũng được phụ huynh đem ra bàn tán sôi nổi. Hết bàn trong nhóm riêng đến nhóm chung, mỗi người một ý. Nhiều người rơi vào trạng thái, không tặng thì không an lòng, còn tặng không biết phải tặng bằng cách nào.

Mới đây, một phụ huynh ở TP.HCM gây xôn xao khi tạo một topic bình chọn về chủ đề "Tặng quà cho giáo viên ngày 8/3". Anh cho biết, mình đang có dự định tặng quà cho giáo viên với 3 phương án, mong được góp ý.

1. Tặng giỏ hoa quả cho cô giáo (các phụ huynh tặng + phong bì 1 triệu/cô).

2. Tặng cho mỗi cô 1 bó hoa + quà là cặp dầu gội xả.

3. Tặng mỗi cô 1 bó hoa + phong bì 1 triệu đồng/1 cô.

Nhiều người chia sẻ mình cũng đang đau đầu chuyện tặng quà gì nên "hóng" để tìm phương án phù hợp. Không ít người đưa ra những bình luận, góp ý. Nhưng bên cạnh đó, rất nhiều ý kiến cho rằng, đem công khai chuyện tiền bạc, quà cáp là thiếu tôn trọng, thậm chí xúc phạm giáo viên. Vấn đề quà cáp vốn tế nhị, càng bàn thì càng ít nhiều gây tổn thương đến lòng tự trọng của thầy cô - những người vốn được xã hội quý trọng và kỳ vọng...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Là phụ huynh, tôi thấy bị xúc phạm và bất bình thay cho thầy cô"

Trên thực tế, được phụ huynh quan tâm tặng quà, nhiều giáo viên cũng không sung sướng gì. Có một số phụ huynh đem câu chuyện con mình nói thầy cô gợi ý mua quà đi rêu rao khắp nơi. Vì những chuyện này, hình ảnh thầy cô giáo đã méo mó một cách thảm thương trong mắt nhiều người. Những lùm xùm như thế này càng khiến nhiều giáo viên chân chính chạnh lòng. Họ không nên bị đem ra "mổ xẻ" mỗi dịp lễ Tết để mang tiếng không đáng.

Những người này cho rằng, ếu việc phụ huynh này làm là trân trọng, sẽ tự biết cách bày tỏ tình cảm của mình với thầy cô  từ tâm thì sẽ không đưa lên mạng xã hội để xin ý kiến. "Bạn lên đây hỏi là thiếu sự tôn trọng và làm thầy cô mất vui trước khi nhận quà của bạn rồi. Là một phụ huynh mình cũng còn cảm thấy bị xúc phạm và bất bình thay cho thầy cô", một người bày tỏ.

Một số người nhận định, được phụ huynh quan tâm tặng quà nhiều giáo viên cũng không sung sướng gì. Không nhận thì họ nghĩ rằng mình chê, còn nhận quà thì lại băn khoăn không biết phụ huynh đánh giá thế nào về mình, có nghĩ rằng mình sính quà cáp, rồi đánh giá này nọ hay không... Có những món quà đẹp, đắt tiền nhưng không thể sử dụng vì không phù hợp, rất lãng phí. Quà cáp đã trở thành “gánh nặng”, quà càng giá trị thì gánh nặng càng lớn.

Một năm cùng học sinh là cả tuổi trẻ và sức khỏe thầy cô dành cho các con. Món quà giá trị nhất là sự chia sẻ, đồng hành của bố mẹ và sự tiến bộ của các em chứ không phải bao thư nhiều hay ít. Cha mẹ đừng cụ thể hóa tình cảm thầy trò thông qua quà tặng hay phong bì.

Nói về chuyện quà cáp, cô Nguyễn Thị Thanh Nga, chủ nhóm trẻ ở quận 9, TP. Thủ Đức cho rằng: Đối với cô, tri ân là nhớ ơn. Ngày trước, mỗi lần đến lễ là cô rất nôn nao vì các con và ba mẹ luôn dành cho cô những tình cảm chân thật nhất, tôn trọng nhất. Có những bạn đã ra trường (lên lớp 1) hàng năm ngày 20/11 vẫn đến tặng cho cô 1 bó hoa nho nhỏ. 

Nhóm trẻ của cô Nga rất nhỏ, chỉ tầm 20 trẻ, nhưng cô Nga tâm sự, hiện tại cô thấy mình an nhiên và hạnh phúc vì ở đó phụ huynh đều yêu thương cô như một người chị. Cô cho rằng, không cần quà cáp, chỉ mong được sự thông cảm và tình cảm chân thành của phụ huynh dành cho giáo viên bởi một chút tôn trọng quan tâm thôi cũng đã khiến thầy cô giáo hạnh phúc mà gắn bó với nghề rồi.

Hiểu Đan