Một vùng áp thấp đang mạnh lên được dự báo là cơn bão số 10 trên Biển Đông

Hiện tại vùng áp thấp nhiệt đới trên hoạt động ở tọa độ khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc, 140,5 độ Kinh Đông và đang mạnh dần lên.

Mới đây, phía Philippines đã đưa ra cảnh báo một vùng thấp trên Thái Bình Dương đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và có hướng di chuyển về Philippines, đây được dự báo là cơn bão số 10 trên Biển Đông năm nay. Hiện tại vùng áp thấp nhiệt đới trên hoạt động ở tọa độ khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc, 140,5 độ Kinh Đông.

Mô hình dự báo của Nhật Bản cũng đã phát bản tin về áp thất trên đang di chuyển chậm theo hướng tây nam, khi vào đất liền Philippines sẽ đổi hướng tây bắc.

Ảnh: Mô hình dự báo của Nhật Bản
Ảnh: Mô hình dự báo của Nhật Bản

Theo bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mô hình dự báo của Mỹ cũng cho rằng áp thấp này sẽ mạnh lên thành bão số 10. Bà Lan thông tin, hướng di chuyển của nó khá giống bão số 9 (Molave), có thể đổ bộ lệch lên phía Nam.

Thời gian vào Biển Đông nếu nhanh sẽ rơi vào ngày 1/11, chậm hơn là ngày 2 và cũng có cường độ khá mạnh. Tuy nhiên đây chỉ mới là thông tin dự báo, do còn nhiều ngày nên có thể sẽ có thay đổi. Vì vậy bà Lan cảnh báo người dân cần theo dõi sát các bản tin của cơ quan chức năng để có bước chuẩn bị.

Hiện tại, thời điểm bão số 10 vào Biển Đông sẽ bị đẩy lệch xuống phía Nam hơn so với bão số 9 do ảnh hưởng của khối không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc, không khí lạnh cũng áp chế sức mạnh của cơn bão này.

Thanh Mai

Bão số 9: Một người đàn ông ở Đắk Lắk tử vong do bị tấm tôn bay trúng

Bão số 9: Một người đàn ông ở Đắk Lắk tử vong do bị tấm tôn bay trúng

Một người đang ông đang điều khiển xe máy di chuyển đến khu vực huyện M'Drắk, tỉnh Đăk Lăk thì bất ngờ bị một tấm tôn bay trúng và ngã tử vong.