Fiji bắt giữ một du thuyền của tỷ phú Nga

Báo chí Fiji ngày 14/4 đưa tin, cảnh sát đảo quốc này đã bắt giữ siêu du thuyền Amadea, thuộc sở hữu của tỷ phú người Nga Suleiman Kerimov, người đã bị Hoa Kỳ, Anh và Liên minh châu Âu trừng phạt do có quan hệ gần gũi với chính phủ Nga.

Một quan chức tại Trung tâm Chỉ huy và Kiểm soát Cảnh sát Quốc gia xác nhận với Reuters rằng, chiếc du thuyền này đã đến Fiji vào hôm thứ Ba và hiện nhà chức trách đang thẩm vấn thuyền trưởng về việc làm thế nào chiếc du thuyền này đến Fiji mà không được làm thủ tục thông quan.

1.jpg
Siêu du thuyền vừa bị Fiji bắt giữ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, các nhà lập pháp và một số doanh nhân nước này đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt trên diện rộng sau khi Moscow thực hiện cái gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt” nhắm vào Ukraina. Theo lệnh trừng phạt nhà, một số nước châu Âu đã tiến hành thu giữ nhiều tài sản bao gồm biệt thự và tàu thuyền.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Fiji cho biết, họ biết thông tin tàu Amadea đã cập cảng Lautoka của Fiji và đại sứ quán đang hợp tác với chính quyền sở tại để giải quyết vấn đề này.

“Hoa Kỳ cam kết tìm kiếm và thu giữ tài sản của những kẻ đầu sỏ đã ủng hộ cuộc chiến tranh tàn bạo, vô cớ của Liên bang Nga chống lại Ukraina,” Đại sứ quán tại Fiji cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi và một số đối tác EU đã phong tỏa hoặc thu giữ nhiều tài sản của các nhà tài phiệt này. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các chính phủ và các đối tác khu vực tư nhân ở châu Âu, và toàn thế giới, bao gồm cả Fiji, về vấn đề này ”, thông báo cho biết thêm.

Chỉ huy cảnh sát Fiji, Chuẩn tướng Sitivini Qiliho, nói với tờ Fiji Sun rằng văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp đã được một chính phủ nước ngoài liên hệ yêu cầu hỗ trợ trong một vấn đề hình sự và Fiji đã có thỏa thuận với các quốc gia khác để thực thi các lệnh trừng phạt đối với các nhà tài phiệt Nga.

Các phái đoàn của Liên minh châu Âu tại Fiji cũng đã yêu cầu hợp tác, Fiji Times đưa tin.

Một quan chức trong văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp Aiyaz Sayed-Khaiyum từ chối bình luận và nói rằng đó là vấn đề nội bộ của chính phủ Fiji.

Trang web Marine Traffic (theo dõi lịch trình hàng hải) cho thấy, du thuyền Amadea đã rời Mexico 18 ngày trước.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương