Mưa dông ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Dự báo từ ngày mai (13/8), miền Bắc giảm mưa. Từ 14-16/8, miền Bắc hửng nắng, có nơi nắng nóng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình trạng mưa dông còn kéo dài ở Bắc Bộ và Thanh Hóa đến khoảng đêm nay (12/8). Đến ngày 13/8, miền Bắc khả năng giảm mưa và hửng nắng, mưa dông chỉ còn duy trì ở vùng núi và trung du.

Các chuyên gia cảnh báo từ ngày 14/8, nắng nóng có khả năng mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ và kéo dài trong nhiều ngày tới. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Từ Quảng Trị đến Bình Thuận, nắng nóng bắt đầu gia tăng cả về diện và cường độ. Ngày 12-13/8, nhiệt độ cao nhất tại đây phổ biến 36-38 độ C, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C. Từ ngày 14/8, nắng nóng khả năng mở rộng ra Bắc Trung Bộ và kéo dài trong nhiều ngày tới. 

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, thời tiết hôm nay vẫn ở trạng thái oi nóng vào ban ngày với nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C. Mưa dông rải rác có thể xuất hiện bất chợt vào chiều tối, ít nguy cơ xuất hiện mưa lớn.

Cơ quan khí tượng cho biết Bắc Bộ chỉ còn xuất hiện nắng nóng cục bộ, xen kẽ với các đợt mưa dông. Tổng lượng mưa trong giai đoạn tới ở miền Bắc cao hơn 5-15% so với cùng kỳ, riêng Tây Bắc ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. 

Với lượng mưa lớn tích lũy suốt những ngày qua, vùng núi phía Bắc đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, đặc biệt tại các huyện vùng núi thuộc 5 tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu. 

Thanh Mai/Tổng hợp

Sắp xếp phòng ngủ hợp phong thủy để vợ chồng thêm mặn nồng

Sắp xếp phòng ngủ hợp phong thủy để vợ chồng thêm mặn nồng

Phòng ngủ là nơi để chúng ta nghỉ ngơi, nhưng bạn có biết bố trí phòng ngủ đúng phong thủy sẽ giúp cho tình cảm vợ chồng thêm mặn nồng mà sức khỏe cũng tốt hơn.