Mua sắm thực phẩm tươi sống online ngày càng rầm rộ

Thời gian qua là cơ hội thúc đẩy sớm việc hình thành thói quen mua sắm thực phẩm trực tuyến.

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Shopee cho biết, đang có nhiều thay đổi với danh mục sản phẩm thực phẩm. Cụ thể là người dùng Việt Nam ưu tiên chọn mua sắm trực tuyến các mặt hàng thực phẩm nhiều hơn trước

Nhờ nắm bắt xu hướng nên các nhà bán hàng cùng các thương hiệu đã dần thích nghi với giai đoạn bình thường mới, nâng cấp các mặt hàng đa dạng hơn. Họ còn sử dụng tính năng livestream (phát trực tiếp) nhằm thu hút người dùng bởi chất lượng sản phẩm. 

Shopee đã phối hợp với dịch vụ giao hàng nhanh triển khai cung cấp thực phẩm tươi sống trong 1 giờ qua NowFresh để người dùng dễ dàng đặt hàng và nhận thực phẩm tươi sạch, an toàn vệ sinh ngay tại nhà.

Lazada Việt Nam cũng triển khai cung cấp thực phẩm tươi sống trên sàn TMĐT vào giữa tháng 4. Theo ghi nhận là nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía khách hàng, tập hợp được nhiều doanh nghiệp (DN) uy tín tham gia cung cấp thực phẩm tươi sống như Meat Deli, Mega Việt Phát (chuyên kinh doanh thịt sạch, thịt nhập khẩu), Foodmap, Lothamilk… 

"Dự kiến, chúng tôi sẽ phát triển thêm nhiều DN nhỏ và vừa kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm khác tiếp tục tham gia cùng Lazada. Việc tận dụng tối đa nguồn lực logistics sẵn có sẽ giúp chúng tôi mang thực phẩm tươi như trái cây, rau củ, thịt, cá đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm GlobalGAP, VietGAP đến tận nhà cho khách hàng trong 2 giờ" - đại diện Lazada cho hay.

Mua sắm thực phẩm tươi sống online ngày càng rầm rộ

Ví Momo cũng triển khai việc bán thực phẩm online. Trong vòng 10 ngày qua, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đã bán hết 47 tấn quả vải. Sau 9 ngày "chạy" chương trình tại TP HCM, ngày 19/6, khách hàng tại TP Hà Nội đã có thể đặt mua vải thiều qua ví MoMo với giá 22.900 đồng/kg (giá bán tại TP HCM hiện là 29.000 đồng/kg).

Saigon Co.op đang tính toán giải pháp cải tiến, rút ngắn thời gian giao hàng. Nhà bán lẻ này cũng lên kế hoạch đưa thêm các mặt hàng trái cây theo mùa vụ để kinh doanh sàn TMĐT. 

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op cho biết, mục tiêu là sẽ đưa toàn bộ ngành hàng tươi sống lên bán online trong tương lai. Theo đánh giá của ông, người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn so với việc trực tiếp đến siêu thị, cửa hàng mua sắm. Nhà kinh doanh chủ động đặt hàng nhà sản xuất/cung cấp theo số lượng tương ứng nên sản phẩm giao đến tay người tiêu dùng luôn bảo đảm tươi ngon nhất. Sự chủ động này giúp nhà kinh doanh tiết giảm chi phí và phần chi phí tiết kiệm được dĩ nhiên sẽ tính vào giá bán. Vì vậy, người tiêu dùng mua được sản phẩm chất lượng với giá tốt hơn.

Một số DN sản xuất thực phẩm cũng bước đầu làm quen với kinh doanh online thông qua việc hợp tác với các sàn TMĐT, ví điện tử để phân phối sản phẩm. Vissan, Meat Deli… là ví dụ.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra ở đây là các nhà bán lẻ trực tiếp tham gia bán hàng trực tuyến có gặp khó khăn gì không? 

Theo ông Huy, khó khăn lớn nhất là yêu cầu chuẩn hóa sản phẩm và cách đón nhận của người tiêu dùng. Nhà bán lẻ muốn tham gia thị trường kinh doanh trực tuyến thì phải đầu tư để chuẩn hóa quy cách sản phẩm, chuẩn hóa nền tảng bán hàng online và khâu logistics, hậu cần.

"Khách hàng vẫn còn thói quen vào siêu thị chọn miếng thịt, trái dưa hấu… ưng ý rồi cân ký, quy ra tiền. Nếu đưa lên kênh online, cần nhất là quy cách chuẩn (chẳng hạn đóng gói 1 kg thịt, tất cả dưa hấu đều nặng 1 kg) để thuận tiện trong việc nhận đơn hàng, đóng gói, giao hàng…" - ông Huy nói. 

Hiện, Saigon Co.op đang làm việc với các nhà cung cấp để từng bước chuẩn hóa, cùng với đó là tập cho khách hàng làm quen với cách thức bán hàng mới..

Đại diện Shopee nhìn nhận việc bán thực phẩm tươi sống trên mạng đòi hỏi nhà bán hàng và các thương hiệu phải đẩy mạnh tương tác với nền tảng TMĐT về mặt số hóa, cụ thể là sử dụng những công cụ hỗ trợ mới để kinh doanh thực phẩm trực tuyến.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, nhận định: "Dịch Covid-19 và các biện pháp giãn cách xã hội đã tạo ra những thay đổi lớn trong lối sống của người tiêu dùng, tác động đến cách thức vận hành hoạt động kinh doanh của các thương hiệu và nhà bán hàng tại Việt Nam. Bối cảnh thực tế đòi hỏi không ngừng nỗ lực cải thiện hệ sinh thái nhằm đáp ứng kịp thời những thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, các thương hiệu và nhà bán hàng" .

Thanh Mai

Chứng khoán Mỹ có tuần tăng trưởng âm thứ 2 liên tiếp trong năm 2022

Chứng khoán Mỹ có tuần tăng trưởng âm thứ 2 liên tiếp trong năm 2022

Chỉ số S&P 500 đã tăng trong phiên cuối tuần vào hôm thứ Sáu (14/1) nhưng tính cả tuần, thị trường Phố Wall lại giảm và đây là tuần sụt giảm thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm của thị trường tài chính lớn nhất thế giới.