Muốn tìm việc làm thêm trang trải cuộc sống, người phụ nữ mất trắng nửa tỷ đồng, đẩy gia đình vào cảnh khốn cùng

Người phụ nữ muốn tìm một công việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập, nhưng cuối cùng lại phải trả một cái giá quá đắt.

Người phụ nữ được gọi với tên viết tắt là JT (42 tuổi). Bà không may rơi vào bẫy lừa đảo việc làm tràn lan trên các trang mạng xã hội. Đây không chỉ là bài học cho JT mà cho tất cả mọi người. 

Theo lời kể của cô Elaine Goh, con gái bà JT, với phóng viên Asia One, vào ngày 17 tháng 9 vừa qua, JT nhận được tin nhắn trên ứng dụng WhatsApp từ một người tự xưng là Ashley Tan. Người này giới thiệu mình làm việc tại công ty tuyển dụng địa phương The Supreme HR Advisory.

Tan nói với JT rằng cô ta đã nhìn thấy số điện thoại của bà trên JobStreet và thông báo rằng một công ty tên là Q00 Media đang tuyển nhân viên tiếp thị.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Goh, mẹ cô đã đăng thông tin cá nhân của mình lên cổng thông tin việc làm với mong muốn tìm một công việc bán thời gian. Thực tế, bà JT đang làm công việc trợ lý giám đốc nhưng bà vẫn muốn kiếm thêm thu nhập để chi trả hóa đơn y tế cho mẹ đẻ đang phải điều trị bệnh.

Bà JT được cho biết rằng công việc bán thời gian này đòi hỏi bà phải giúp các trang web đặt vé du lịch hoàn thành "đơn đặt hàng ảo". Sau đó, bà sẽ kiếm được hoa hồng từ 2 đến 5% cho mỗi giao dịch thành công. Từ đó, bà có thể kiếm được từ 200 đến 500 SGD mỗi ngày (tương đương 3,5 đến 8,8 triệu VNĐ).

Bị hấp dẫn bởi mức lương ấn tượng, bà JT đã đồng ý đảm nhận công việc này. Sau đó, bà được thêm vào cuộc trò chuyện nhóm Telegram bởi một người khác tên Joanna, nơi bà sẽ nhận đơn đặt hàng.

Khi bắt đầu làm việc vào ngày 20 tháng 9, bà JT đã thực hiện tổng cộng 16 giao dịch PayNow từ tài khoản tiết kiệm của chính mình đến một số điện thoại không xác định.

Ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện của JT với Joanna mà phóng viên của Asia One được cung cấp cho thấy bà được yêu cầu thanh toán các giao dịch này. Sau khi mỗi giao dịch hoàn tất, Joanna sẽ thông báo cho JT số tiền hoa hồng bà đã kiếm được.

Các giao dịch dao động từ 253 SGD (4,5 triệu VNĐ) đến 3.745 SGD (66,5 triệu VNĐ) và tổng cộng là khoảng 30.000 SGD (hơn 530 triệu VND).

Joanna cũng đã hứa với JT nhiều lần rằng tiền của bà sẽ được chuyển trở lại tài khoản cùng với tiền hoa hồng.

Tuy nhiên, JT được thông báo rằng cô phải chuyển thêm 5.007 SGD (89 triệu VNĐ) gọi là "thuế thu nhập" trước khi có thể lấy lại được số tiền của mình.

Đó là lúc JT nhận ra rằng bà có thể đã mắc phải một vụ lừa đảo. Nhưng lúc này, bà đã vay khoảng 5.000 SGD từ bạn bè để hoàn thành một số giao dịch.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cô Elaine than thở: "Bây giờ mẹ tôi vừa mất trắng tiền tiết kiệm mà còn mắc nợ vì những khoản vay này. Nếu bà nói với chúng tôi rằng bà được mời làm công việc này, chúng tôi sẽ ngăn bà lại, nhưng bà giữ im lặng".

Elaine cho biết mẹ cô đã trình báo cảnh sát vào ngày 28/9 nhưng vẫn chưa nhận được thông tin cập nhật nào về vụ việc.

Ngày 1 tháng 10, Elaine đã lên mạng xã hội TikTok để chia sẻ về câu chuyện của mẹ cô để giãi bày về khó khăn hiện tại của gia đình.

Elaine viết: “Bây giờ gia đình tôi đang phải đối mặt với vô số vấn đề tài chính, bao gồm hóa đơn bệnh viện của bà tôi, chi phí nhà ở, hóa đơn điện thoại, học phí cho anh chị em tôi, các khoản nợ khác và thậm chí cả chi phí phẫu thuật của chính tôi. Thật không may, thu nhập của tôi có hạn, vợ chồng tôi phải sống trong căn hộ chật hẹp”.

Elaine nói với phóng viên Asia One rằng cô đã cố gắng liên hệ với công ty Supreme HR Advisory nhưng không có phản hồi.

Ngày 16 tháng 9, phía công ty The Supreme HR Advisory đã đưa ra một tuyên bố trên trang Instagram của họ nói rằng họ "không có liên kết" với Q00 Media Pte. Ltd - công ty mà bà JT đã làm việc cho họ.

Công ty cho biết: “Nếu bạn nhận được những lời mời làm việc đáng ngờ, đặc biệt là những lời hứa hẹn mang lại lợi nhuận hấp dẫn mà không phải bỏ nhiều công sức, hãy thận trọng và tìm hiểu kỹ”.

Vào tháng 9, cảnh sát Singapore đã đưa ra lời khuyên cảnh báo người dân về các vụ lừa đảo việc làm nhằm lôi kéo nạn nhân kiếm tiền hoa hồng thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ đơn giản như trả lời khảo sát hoặc chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Họ kêu gọi người dân không gửi tiền cho những cá nhân không rõ danh tính, đồng thời khuyến khích các cá nhân tải xuống Ứng dụng ScamShield và thiết lập các tính năng bảo mật cho tài khoản ngân hàng và tài khoản Singpass của họ.

Hội đồng phòng chống tội phạm quốc gia Singapore cho biết những người nhận được lời mời làm việc không theo yêu cầu cũng nên xác minh tính xác thực của lời đề nghị đó với công ty tuyển dụng thông qua các kênh chính thức của họ.

Cảnh sát cho biết kể từ tháng 1 năm 2023, những nạn nhân của các vụ lừa đảo việc làm đã mất hơn 96,8 triệu SGD (tương đương hơn 1.700 tỷ VNĐ).

Nguồn: Asia One

Minh Nhật

Thủ đoạn lừa đảo khiến các quý ông mất tiền tỷ khi tham gia nhóm hẹn hò 'đồi trụy'

Thủ đoạn lừa đảo khiến các quý ông mất tiền tỷ khi tham gia nhóm hẹn hò "đồi trụy"

Công an Hà Nội cảnh báo người dân nên cập nhật kiến thức thường xuyên về các phương thức thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới để tránh.