Trưởng nhóm Big Toe: "Chúng tôi bị trách móc vì chỉ diễn 2 đêm Sắc màu tuổi thơ"

Biên đạo Viết Thành, trưởng nhóm Big Toe chia sẻ: Điều lãng mạn nhất của vợ chồng tôi có lẽ là cùng dồn tâm huyết cho dự án Sắc màu tuổi thơ.

Mới đây nam biên đạo Nguyễn Viết Thành và bà xã Chu Quỳnh Trang đã ra mắt vở đại vũ kịch Sắc màu tuổi thơ Vol.05: Lắng và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Chia sẻ về dự án này, nam biên đạo cho biết cả anh và bà xã đã quyết định “chơi tất tay” để có được món quà tinh thần chỉn chu, ý nghĩa nhất dành cho khán giả.

Lý do gì khiến anh và bà xã dành nhiều tâm huyết đến vậy cho dự án vũ kịch Sắc màu tuổi thơ?

Tôi và bà xã đều là biên đạo, đều đam mê nghệ thuật vũ đạo và đều yêu mến trẻ em. Chính vì vậy, điều mà chúng tôi có thể làm để lan tỏa tình yêu và đam mê của mình đó là trở thành “người truyền lửa” để những bạn trẻ có duyên với nghệ thuật vũ đạo được nâng đỡ, được đào tạo bài bản.

Dự án đại vũ kịch Sắc màu tuổi thơ đã trải qua 5 mùa, và chúng tôi nhận thấy đây không chỉ là món quà chúng tôi dành tặng các vũ công, biên đạo trẻ mà còn là sợi dây gắn kết tình cảm của cả hai vợ chồng.

Biên đạo Nguyễn Viết Thành và bà xã Chu Quỳnh Trang cùng các vũ công nhí của vở đại vũ kịch
Biên đạo Nguyễn Viết Thành và bà xã Chu Quỳnh Trang cùng các vũ công nhí của vở đại vũ kịch

Để có 1 dự án mà cả hai cùng suy nghĩ, tìm tòi, cùng dành đam mê cho nó, quả thực không dễ. Thế nhưng, Sắc màu tuổi thơ lại làm được điều đó. Vậy nên tôi nghĩ điều lãng mạn nhất của vợ chồng tôi có lẽ là cùng dồn tâm huyết cho dự án Sắc màu tuổi thơ.

Sắc màu tuổi thơ Vol.05: Lắng đang trở thành chủ đề quan tâm của nhiều khán giả yêu thích nghệ thuật vũ đạo. Anh có thể chia sẻ một chút về quá trình thực hiện dự án?

Từ trước đến nay Sắc màu tuổi thơ luôn được xem là vở vũ kịch dành cho trẻ em. Tuy nhiên đến số thứ 5 của dự án, chúng tôi quyết định để nó tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả hơn.

Với Sắc màu tuổi thơ Vol.05: Lắng, chúng tôi đầu tư tổng thể từ kịch bản, âm thanh, ánh sáng, sân khấu để vở vũ kịch thực sự trở thành bữa tiệc cảm xúc để gửi tới khán giả.

Đồng lòng như vậy chắc hẳn anh và bà xã sẽ không xảy ra mâu thuẫn trong quá trình thực hiện dự án?

Cũng không hẳn đâu, nhưng nói là mâu thuẫn có lẽ hơi nặng nề. Chúng tôi tranh cãi hằng ngày và chủ đề là xoay quanh vở đại vũ kịch Sắc màu tuổi thơ Vol.05: Lắng.

Tôi và bà xã cùng nghề, cái tôi cũng khá lớn nên việc bất đồng quan điểm không phải điều gì quá lạ lẫm. Tuy nhiên đó chỉ là chuyện công việc và may mắn là không ai trong 2 đứa có thói xấu đưa tranh cãi liên quan đến công việc về nhà.

Trưởng nhóm Big Toe:
Không gian nghệ thuật của Sắc màu tuổi thơ Vol.05: Lắng
Không gian nghệ thuật của Sắc màu tuổi thơ Vol.05: Lắng

Không ít khán giả cho rằng mức giá vé của vở đại vũ kịch Sắc màu tuổi thơ quá đắt, có hạng vé lên tới hơn 2 triệu đồng trong khi đó vũ kịch lại là bộ môn kén khán giả. Anh nói sao về điều này?

Tôi nghĩ khán giả thực sự của Sắc màu tuổi thơ sẽ không ai than phiền về giá vé cả. Chúng tôi tổ chức casting, đào tạo nghiêm túc cho 52 vũ công từ lứa tuổi thiếu nhi tới 18 tuổi trong suốt 1 năm trời. Trang thiết bị âm thanh ánh sáng tối tân, chất lượng cao nhất, sân khấu biểu diễn cũng là địa điểm uy tín nhất. Tôi tin rằng đến nay ở Việt Nam chưa từng có vở vũ kịch nào có mức đầu tư khủng như vậy cả về nội dung lẫn trang thiết bị.

Chúng tôi muốn đem đến cho khán giả những trải nghiệm giải trí chất lượng cao đồng thời đem đến cho khán giả cái nhìn khác về nghệ thuật vũ đạo ở trẻ em.

Tôi tin những khán giả của chúng tôi trong 2 đêm 30/9 và 1/10 vừa qua đều cảm nhận rằng số tiền họ bỏ ra để mua vé xứng đáng đến từng đồng.

Và trên thực tế sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội 2 đêm vừa rồi đều kín ghế, vé cũng được sold out khá sớm. Thậm chí tôi còn nhận được rất nhiều lời trách móc rằng tại sao mỗi năm lại chỉ biểu diễn có 1, 2 đêm, tại sao không đưa Sắc màu tuổi thơ đến các tỉnh thành khác… Điều đó cho thấy khán giả của chúng tôi thực sự quan tâm đến chất lượng nghệ thuật của chương trình chứ không phải chuyện giá vé.

Và có một điều nữa mà tôi tin rằng mọi người đều hiểu, đó là dù cho toàn bộ vé đã được bán ra thì số tiền thu được từ việc bán vé cũng hoàn toàn không đủ để trang trải cho chi phí thực hiện dự án.

Nếu số tiền bán vé không đủ để chi trả cho kinh phí đầu tư, vì sao Sắc màu tuổi thơ có thể tồn tại tới thời điểm hiện tại?

Bản thân tôi và bà xã chưa bao giờ nghĩ có thể làm giàu nhờ việc tổ chức biểu diễn vũ kịch Sắc màu tuổi thơ. Vì như mọi người đã thấy, sau cả năm đào tạo và chuẩn bị, mỗi số của Sắc màu tuổi thơ chỉ biểu diễn 1, 2 suất.

Việc chúng tôi tổ chức vở đại vũ kịch thường niên không phải chỉ là để đem nghệ thuật vũ đạo đến gần hơn với khán giả, đưa vũ kịch trở thành sân khấu thường thức cho công chúng mà còn là để vun đắp, hỗ trợ các bạn trẻ có đam mê với nghệ thuật vũ đạo.

Thú thực, chúng tôi có thể duy trì dự án đến ngày hôm nay là nhờ vào tình yêu thương, sự ủng hộ của rất nhiều người. Đó là những nhà tài trợ, những người đồng hành và cả gia đình các vũ công, gia đình của chính chúng tôi nữa.

Mọi người đã đồng lòng, ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần để hỗ trợ vợ chồng tôi và cả ê-kíp. Nhờ vậy chúng tôi có thể hoàn thành tròn trịa từng số của Sắc màu tuổi thơ trong suốt 5 mùa biểu diễn vừa rồi.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ này!

Mai Anh