Một bà mẹ mất hơn 2,6 tỷ đồng, cảnh báo các phụ huynh thủ đoạn lừa đảo trên mạng

Thấy quảng cáo về việc trải nghiệm làm phi công cho bé nên chị L. tò mò đăng ký cho con và bị lừa 2,6 tỷ đồng.

Công an Đà Nẵng vừa thông tin về việc thời gian gần đây trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thủ đoạn lừa đảo giả mạo hãng hàng không Vietnam Airlines nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đã lợi dụng chương trình hướng nghiệp hàng không "Vietfuture Day Camp - Trải nghiệm Hướng nghiệp thực tế Vietnam Airlines" để tạo nhiều tài khoản giả mạo với tên gọi như “Trại hè – hàng không tài năng nhí”, “VIETNAM AIRLINE Cùng Bé Trải Nghiệm 2023”, "Trại hè Vietnam Airlines 2" để lừa đảo nhiều phụ huynh.

Một trong số những tài khoản giả mạo nhằm lừa đảo các phụ huynh 
Một trong số những tài khoản giả mạo nhằm lừa đảo các phụ huynh 

 Cụ thể, vào ngày 04/8 vừa qua, Công an Đà Nẵng tiếp nhận đơn trình báo của chị H.L về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo chị L., đầu tháng 8/2023, chị vô tình thấy tài khoản mạng xã hội Facebook “Trại hè – hàng không tài năng nhí” có hình ảnh cán bộ, nhân viên, máy bay, logo của hãng hàng không Vietnam Airlines quảng cáo về việc trải nghiệm làm phi công cho bé nên cũng tò mò đăng ký thử cho con. 

Sau khi chị L. đăng ký, đối tượng lừa đảo lập tức liên hệ và yêu cầu chị tải ứng dụng Telegram để “đồng hành cùng con” tham gia chương trình trại hè đào tạo do đối tượng vẽ ra. 

Các tài khoản sử dụng hình ảnh trái phép của Vietnam Airlines để lừa đảo
Các tài khoản sử dụng hình ảnh trái phép của Vietnam Airlines để lừa đảo

Đầu tiên các đối tượng giao cho chị L. các nhiệm vụ đơn giản như chụp truy cập các đường link trang web, youtube chính thức của Vietnam Airlines và chụp ảnh màn hình gửi vào nhóm, sau khi hoàn thành các đối tượng ngay lập tức chuyển 50.000 đồng vào tài khoản của chị L. 

Các nhiệm vụ tiếp theo sẽ là nộp tiền để mua vé máy bay sau đó cũng được hoàn tiền kèm theo 10%-15% hoa hồng. Qua mỗi nhiệm vụ số tiền ngày càng lớn dần, tuy nhiên chị L. cũng không mảy may nghi ngờ vì nghĩ rằng Vietnam Airlines là hãng hàng không lớn nên sẽ không lừa mình. 

Đến khi chị L. nộp vào số tiền lên đến hơn 2,6 tỷ đồng thì đối tượng lấy lý do là chị L. hoàn thành nhiệm vụ chậm và bị trừ điểm tín nhiệm nên không thể rút tiền ra và yêu cầu chị L. nạp thêm 2,3 tỷ đồng nữa để khôi phục điểm tín nhiệm thì sẽ có thể rút toàn bộ tiền đã nộp vào cộng với hoa hồng ra được.

Lúc này chị L. không đủ tiền để nộp thì các đối tượng yêu cầu chị L. chụp ảnh CCCD 2 mặt và ảnh chị cầm CCCD sau đó chỉ cần nộp thêm 200 triệu nữa thì sẽ được khôi phục điểm tín nhiệm, lúc này chị L. mới phát hiện ra mình đã bị lừa đảo. Tổng cộng chị L. bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng.

Qua sự việc trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi tìm hiểu các thông tin về chương trình hoạt động trại hè mời chào trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo. Đặc biệt không chia sẻ hình ảnh và thông tin cá nhân cá nhân cho người lạ vì rất dễ bị sử dụng vào các mục đích xấu khác (ví dụ như hình thức lừa đảo sử dụng thông tin cá nhân để vay tiền online,…). Khi nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần liên hệ trình báo cơ quan Công an gần nhất để được giải quyết.

Trang Anh

Nữ thần Kpop Dara (2NE1) tuyên bố năm sau kết hôn, ai dè gây tranh cãi nảy lửa vì hành động sau đó

Nữ thần Kpop Dara (2NE1) tuyên bố năm sau kết hôn, ai dè gây tranh cãi nảy lửa vì hành động sau đó

Dara (2NE1) còn dõng dạc khẳng định bản thân có rất nhiều kinh nghiệm trong chuyện hẹn hò nhưng lại có phát ngôn gây tranh cãi rầm rộ sau đó.