Mỹ âm thầm mở chiến dịch tấn công mạng nhằm vào Iran

Bộ Tư lệnh Không gian mạng (CYBERCOM) của Mỹ được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran để trả đũa vụ nước này bắn rơi trinh sát cơ không người lái (UAV) của Mỹ.

Theo CNN, chiến dịch tấn công mạng diễn ra sau khi được sự cho phép của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Quan chức Mỹ giấu tên nói mục tiêu tấn công mạng là hệ thống máy tính dùng để điều khiển tên lửa của Iran, nhóm gián điệp chịu trách nhiệm theo dõi các tàu tại eo biển Hormuz.

  Không đồng ý giải pháp quân sự, ông Trump cho phép Mỹ tấn công mạng Iran.

Không đồng ý giải pháp quân sự, ông Trump cho phép Mỹ tấn công mạng Iran.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói hôm 22.6 rằng họ không bình luận về “các hoạt động tác chiến không gian mạng, tình báo và các kế hoạch, vì lý do an ninh”.

Yahoo là kênh tin tức đầu tiên đăng tải thông tin Mỹ phát động chiến dịch tấn công mạng nhằm vào Iran. Báo Mỹ nói các cuộc tấn công mạng đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần và ban đầu được đề xuất như một biện pháp trả đũa các vụ tấn công tàu dầu.

Một cựu quan chức Mỹ nói trên CNN rằng, Iran đã tăng cường các hoạt động tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu ở vùng Vịnh, như Bahrain và UAE và cả Mỹ. Năng lực của đội quân chiến tranh mạng Iran đã gia tăng đáng kể trong những năm qua, nhờ học hỏi từ Nga, theo CNN.

Trước đó, Iran từng tuyên bố đập tan mạng lưới gián điệp mạng của Mỹ do CIA điều hành và đã bắt giữ một số điệp viên ở vài quốc gia,

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao cho biết Bộ Tình báo Iran sẽ công bố các video và lời thú tội liên quan đến mạng lưới gián điệp mạng nói trên trong tương lai gần.

Phía Mỹ hiện không lên tiếng xác nhận thông tin trên.

ĐĂNG NGUYỄN

theo Dân Việt