Tình báo Saudi Arabia “xúi” Anh tấn công Iran

Ngày 22/6, truyền thông Trung Đông cho biết một quan chức cấp cao Anh đã tiết lộ rằng một quan chức tình báo Saudi Arabia đã “vận động hành lang” với London để tiến hành các cuộc tấn công có giới hạn nhằm vào các mục tiêu quân sự của Iran.

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã rút lại quyết định tấn công quốc gia Trung Đông này. 

Quan chức yêu cầu giấu tên trên đã nói với cổng thông tin Middle East Eye rằng quan chức tình báo Saudi Arabia đã kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công Iran trong chuyến thăm London cùng với Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Saudi Arabia, ông Adel al-Jubeir.

iran-MMAP-md

Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, đề nghị của Saudi Arabia đã bị "bỏ ngoài tai", đồng thời cho biết phía Anh còn hoài nghi về vấn đề này. Giới chức Anh đã trả lời dứt khoát là “không” khi phản hồi lời đề nghị của Saudi Arabia. 

Theo nguồn tin này, quan chức Saudi Arabia đã cố quy kết Iran dính líu tới các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu trên Biển Oman hôm 13/6 vừa qua. Nhưng những người đồng nghiệp Anh đã “không cảm kích” với những bằng chứng mà phía Saudi Arabia cung cấp. 

Dự kiến, người đứng đầu lực lượng tình báo Saudi Arabia sẽ tới Jerusalem vào cuối tuần này để tham gia những nỗ lực vận động hành lang chống Iran tương tự với các quan chức Israel và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

CHẤN HƯNG (t/h)

theo Tin 24h

Ông Trump hủy lệnh tấn công Iran vào phút chót

Ông Trump hủy lệnh tấn công Iran vào phút chót

Tổng thống Trump phê chuẩn tiến hành tấn công quân sự Iran nhằm trả đũa vụ bắn rơi máy bay Mỹ, tuy nhiên ông đã rút lại quyết định vào phút chót.