Mỹ cấm TikTok bắt đầu từ 1/8

Theo NBC News, Tổng thống Donald Trump hôm 31/7 đã nói với các phóng viên rằng ông sẽ cấm mạng xã hội TikTok của Trung Quốc ở Mỹ ngay trong ngày 1/8.

Trả lời phóng viên báo chí trên chuyên cơ Air Force One trong chuyến bay trở về Washington từ Florida, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông có thể sử dụng các quyền lực kinh tế khẩn cấp hoặc một sắc lệnh hành pháp để chính thức cấm TikTok hoạt động tại Mỹ.

Ông Trump tuyên bố, " Tôi có thể cấm TikTok ở Mỹ. Tôi có thẩm quyền đó. Tôi có thể làm điều đó với một mệnh lệnh hành pháp hoặc cách khác".

Phát ngôn của ông Trump được đưa ra sau khi tập đoàn Microsoft đang trong quá trình đàm phán để mua lại TikTok từ chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance. Hiện TikTok đã định giá nó ở mức 50 tỷ USD, hãng tin Reuters đưa tin vào đầu tuần này.

Mỹ cấm TikTok bắt đầu từ 1/8

Theo NBC News, ông Trump cũng nói với các phóng viên rằng ông không ủng hộ thỏa thuận spinoff được báo cáo liên quan đến việc Microsoft mua TikTok, NBC News đưa tin.  Ông đã cân nhắc cấm TikTok tại Mỹ sau khi một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đưa ra mối lo ngại rằng Trung Quốc có thể can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thông qua mạng xã hội TikTok.

Việc mua lại TikTok có thể khiến Microsoft, nhà cung cấp phần mềm kinh doanh lớn, tập trung hơn vào công nghệ tiêu dùng, điều mà Microsoft đã tránh xa phần nào trong vài năm qua sau động thái rút khỏi thị trường phần cứng điện thoại thông minh, phần cứng cho các thiết bị thể dục và sách điện tử.

Công ty Trung Quốc ByteDance ra mắt TikTok vào năm 2017. Theo Sensor Tower, ứng dụng này đã trở nên phổ biến hơn trong đại dịch COVID-19 với khoảng 2 tỉ lượt tải xuống trong tháng 4 năm nay. Các đối thủ của TikTok có thể kể đến Facebook và Snap.

Reuters cho biết, vào đầu tuần này, các nhà đầu tư của ByteDance đang tìm cách tiếp quản TikTok và định giá ứng dụng này ở mức 50 tỷ USD. Sự trỗi dậy của TikTok tại Mỹ đã buộc chính quyền ông Trump phải đánh giá kĩ ứng dụng này.

Microsoft từ chối bình luận về các cuộc đàm phán, được báo cáo đầu tiên bởi Fox Business Network. Trong khi đó, hôm 31/7, TikTok không bình luận về những tin đồn hoặc đầu cơ, "chúng tôi tin tưởng vào sự thành công lâu dài của TikTok" người phát ngôn của TikTok tuyên bố.


Trước đó, ông Trump đã nói rằng chính quyền đang xem xét các lựa chọn khác nhau để đối phó với TikTok, trong đó bao gồm cả việc cấm ứng dụng này.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mike Pompeo  cho biết Mỹ đang xem xét việc cấm TikTok cũng như các ứng dụng truyền thông xã hội khác của Trung Quốc, với lý do lo ngại an ninh quốc gia. Ông Pompeo nói thêm rằng chính quyền Trump đang đánh giá TikTok gần giống với các công ty công nghệ nhà nước Trung Quốc Huawei và ZTE, mà trước đây ông đã mô tả rằng các công ty này là "mã độc của tình báo Trung Quốc".

Động thái mới của chính quyền Tổng thống Trump thể hiện một bước leo thang mới trong mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Washington và Bắc Kinh. Tuần trước, Mỹ đã cho đóng cửa  lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston, bang Texas, khiến Trung Quốc đáp trả bằng cách đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương