Mỹ chi 1,2 tỷ USD để đặt mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

Từ vài tháng trước, Mỹ đã duyệt chi 1,2 tỷ USD để mua 1,7 triệu liệu trình thuốc Molnupiravir.

Năm ngoái, Mỹ chi hơn 18 tỷ USD tài trợ các công ty nghiên cứu vaccine Covid-19, thu lại 5 loại vắc xin hiệu quả cao trong thời gian kỷ lục. Hiện Chính phủ nước này cũng đã rót hơn 3 tỷ USD cho lĩnh vực phát triển thuốc uống để điều trị bệnh nhân trong giai đoạn đầu.

Chương trình Chiến lược Phát triển chống Covid-19, được Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh công bố hôm 17/6 vừa qua đã đưa ra mục tiêu là đẩy nhanh quá trình thử nghiệm lâm sàng của một số loại thuốc triển vọng. Nếu mọi việc suôn sẻ, loại thuốc đầu tiên sẽ ra mắt cuối năm nay. Loại thuốc này có tên Molnupiravir.

Mỹ chi 1,2 tỷ USD để đặt mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

Tháng 4/2020, thử nghiệm lâm sàng đối với Molnupiravir bắt đầu. Tháng 5/2020, công ty dược Merck (Mỹ) đã kí hợp đồng mua lại hoạt chất Molnupiravir từ công ty Rigibel, (Đức) và bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên quy mô lớn.

Thuốc Molnupiravir đã hoàn tất 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, đạt hiệu quả 100% đối với tất cả bệnh nhân Covid-19. Sau 5 ngày, tải lượng virus của các bệnh nhân này xuống thấp đến ngưỡng không lây lan. Hiện nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với 1.850 bệnh nhân trên toàn cầu sử dụng thuốc Molnupiravir sắp hoàn tất và dự kiến kết quả sẽ được công bố ngay sau đó.

Merck đã đạt được thỏa thuận cung cấp thuốc Molnupiravir cho chính phủ. Nếu Molnupiravir được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) hoặc được cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) cấp phép lưu hành, Merck sẽ nhận được 1,2 tỷ USD để cung ứng 1,7 triệu liều Molnupiravir (tương đương 700 USD/ liệu trình) cho Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ.

Merck đang đầu tư mở rộng quy mô sản xuất Molnupiravir và kì vọng dùng thuốc Molnupiravir như thuốc điều trị dự phòng được uống sau khi phơi nhiễm. Hiện Merck cũng hợp tác với Ấn Độ thử nghiệm lâm sàng Molnupiravir.

Molnupiravir được nghiên cứu dựa trên thuốc gốc chống lại virus cúm, có tác dụng ức chế sự sao chép của các virus RNA, trong đó có SARS-CoV-2, khiến virus không nhân lên và bị đào thải rất nhanh, giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Đây là loại thuốc dễ dàng được sử dụng qua đường uống, dùng điều trị giai đoạn đầu của bệnh.

Thuốc Molnupiravir dành cho người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ: sốt ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ thể, tê lưỡi, nhịp thở dưới 20 lần/phút, SpO2 trên 96% khí thở trời và không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (10-11/9): Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (10-11/9): Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to

Từ đêm nay, các tỉnh, thành miền Trung có mưa to đến rất to. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao có lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.