Mỹ hạn chế du lịch từ Nam Phi, 7 quốc gia khác, thị trường chứng khoán thế giới lao đốc

Mỹ sẽ hạn chế việc đi lại đối với những người không phải là công dân nước này từ Nam Phi và 7 quốc gia khác bắt đầu từ tuấn tới khi một biến thể COVID mới xuất hiện.

Theo CNBC, đây là một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt tên biến thể có nhiều đột biến B.1.1.529 là Omicron, theo các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden.

Ngoài Nam Phi, các quốc gia khác nằm trong các hạn chế mới là Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi.

Không có dấu hiệu nào cho thấy hôm 26/11 về việc các lệnh cấm sẽ còn hiệu lực trong bao lâu. Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố rằng trong tương lai, ông sẽ được “hướng dẫn bởi những gì khoa học và đội ngũ y tế của tôi khuyên.”

106965122-1635167996931-gettyimages-1230788164-afp_8zj3jh.jpeg
Một du khách đeo khẩu trang trong khi kiểm tra điện thoại của họ về mức khách bên ngoài Nhà ga Quốc tế Tom Bradley (TBIT) tại Sân bay Quốc tế Los Angeles (LAX) trong bối cảnh các hạn chế đi lại của COVID-19 được gia tăng vào ngày 25/1/2021 tại Los Angeles, California. Ảnh: AFP

Quyết định được đưa ra chưa đầy ba tuần sau khi chính quyền dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch đối với du khách từ hơn 30 quốc gia, bao gồm Nam Phi để ủng hộ các yêu cầu về vaccine cho khách du lịch quốc tế. Malawi, Namibia, Mozambique nằm trong số 51 quốc gia được Mỹ miễn trừ yêu cầu vaccine.

Tổng thống Biden đã được cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, thông báo về biến thể hôm 26/11, khi danh sách các quốc gia ban hành lệnh cấm du lịch ngày càng tăng.

Canada, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đều công bố hạn chế đối với du khách đến từ miền nam châu Phi vào ngày 26/11, ngay cả khi các quan chức Bỉ thông báo rằng một số trường hợp biến thể omicron của COVID đã được xác định.

“Tôi đã quyết định rằng chúng tôi sẽ thận trọng”, ông Biden nói với các phóng viên sau khi thông báo về các hạn chế đi lại. “Chúng tôi không biết nhiều về biến thể ngoại trừ nó là một mối quan tâm lớn, dường như lan truyền nhanh chóng,” ông nói.

211126-south-africa-airport-jm-1350.jpg

“Biến thể cần quan tâm”

Cũng vào thứ Sáu, Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ định biến thể mới được xác định là chữ cái Hy Lạp omicron và chính thức công nhận chủng, trước đây được gọi là dòng B.1.1.529 , là một “biến thể cần quan tâm.”

Các chuyên gia y tế vô cùng lo ngại về khả năng truyền nhiễm của biến thể omicron vì một số lượng lớn các đột biến bất thường và đặc điểm khác với các biến thể khác được quan tâm.

Các chuyên gia lo ngại sự gia tăng mạnh các trường hợp COVID ở tỉnh Gauteng của Nam Phi - nơi lần đầu tiên xác định được chủng virus đột biến nặng - có thể có nghĩa là nó có nhiều khả năng thoát khỏi khả năng miễn dịch trước đó hơn các biến thể khác.

Trong một tuyên bố thông báo về lệnh cấm đi lại, Tổng thống Biden kêu gọi những người Mỹ đã được chủng ngừa nên tiêm phòng nhắc lại và kêu gọi các bậc cha mẹ tận dụng các liều vaccine mới được chấp thuận cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Ông Biden cho biết, sự xuất hiện của chủng virus mới này ở Nam Phi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm cho vaccine có thể tiếp cận được với mọi người trên toàn thế giới. Vì mục tiêu đó, ông kêu gọi các thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới từ bỏ các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19.

59946999_303.jpg
Các chuyên gia của WHO đang triệu tập tại Geneva để thảo luận về biến thể mới. Ảnh: DW

Việc chỉ định một biến thể mới đáng lo ngại cùng với việc gắn báo động từ các quan chức y tế đã khiến thị trường toàn cầu rơi vào tình trạng khó xử vàoa hôm 26/11 . Giá dầu đã chịu tổn thất nặng nề về tin tức này.

Khi được hỏi về những khoản lỗ trên thị trường, Biden cho biết phản ứng này không khiến ông ngạc nhiên. Ông nói: “Họ luôn làm khi có chuyện với COVID."

Cổ phiếu hàng không và du lịch khác giảm hôm 26/11 . Các hạn chế đi lại mới theo sau các báo cáo về biến thể mới ở những nơi xa xôi như Botswana, Bỉ, Israel và Hồng Kông.

Các hạn chế mới được đưa ra khi các hãng vận tải và nhà sản xuất hàng không vũ trụ như Boeing lạc quan về nhu cầu đi lại, đặc biệt là các tuyến quốc tế trong năm tới.

Các chuyến bay giữa Mỹ và Nam Phi bị hạn chế so với các điểm đến quốc tế khác, nhưng những thay đổi đột ngột trong quy định về hành trình khiến khách hàng khó đặt chỗ và có thể làm chậm chuyến trở lại của chuyến công tác quốc tế sinh lợi.

Theo công ty tư vấn hàng không Cirium, có 122 chuyến bay giữa Mỹ và Nam Phi được lên lịch vào tháng 12.

United, hãng có dịch vụ theo lịch trình nhiều nhất, với 87 chuyến bay, sẽ tiếp tục các chuyến bay thẳng giữa Newark, New Jersey, trung tâm và Cape Town vào tháng tới. Một nữ phát ngôn viên cho biết hiện không có kế hoạch thay đổi nào.

Hãng Delta có 35 chuyến bay theo lịch trình giữa Mỹ và Nam Phi vào tháng 12.

Thị trường chứng khoán thế giới lao đốc do lo ngại về biến thể Omicron

Đêm 26/11 theo giờ Việt Nam, các thị trường chứng khoán thế giới đã trài qua ngày giao dịch “Thứ Sáu đen tối” ngập sâu trong sắc đỏ, khi thông tin về biến thể nguy hiểm Omicron tác động mạnh đến tâm lý và niềm tin của các nhà đầu tư vào khả năng phục hồi kinh tế cũng như việc khôi phục lại thị trường du lịch sau nhiều tháng “đóng băng” vì đại dịch COVID-19.

Cụ thể, sau một ngày đóng cửa nghỉ giao dịch trong kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, Phố Wall đã quay trở lại làm việc và chứng kiến một đợt bán tháo kỷ lục.

22.jpg
Chỉ số chứng khoán Duy trì ở mức gần kỷ lục, khi lạm phát tiếp tục tăng mạnh. Ảnh:  Getty

Các cổ phiếu ngành năng lượng, tài chính và du lịch đồng loạt lao dốc khiến thị trường giảm điểm mạnh, bất chấp lực đỡ của các mã cố phiếu thuộc nhóm ngành y dược.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones ghi nhận đợt mất điểm tồi tệ nhất trong năm khi chốt phiên giảm2,5% giá trị, xuống còn 34.899,34 điểm; chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 2,3% xuống còn 4.594,62 điểm; chỉ số công nghệ Nasdaq cũng giảm 2,2% xuống 15.491,66 điểm.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, các chỉ số chính của thị trường châu Âu cũng đồng loạt “nhuốm” sắc đỏ khi chỉ số FTSE của Anh giảm 3,6%, trong khi chỉ số DAX của Đức và CAC40 của Pháp đều giảm trên 4%.

Trước đó, thị trường châu Á cũng chứng kiến các đợt giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 26/11.

Không chỉ giá chứng khoán, giá dầu cũng quay đầu giảm mạnh trong các phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam chỉ sau 2 ngày vừa mới tăng điểm trở lại.

Trên sàn New York, giá dầu WTI giao tháng 1/2022 giảm 10,24 USD/thùng, tương đương hơn 13%, xuống còn 68,15 USD/thùng.

Tại sàn giao dịch London, giá dầu Brent giao cùng kỳ cũng giảm tới 9,53 USD/thùng, tương đương 11,59%, xuống 72,72 USD/thùng. Đây là lần mất giá mạnh nhất trong ngày của cả WTI và Brent kể từ tháng Tư năm ngoái.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương