Mỹ kêu gọi Ấn Độ dừng mua dầu Nga và hứa giúp nước này đa dạng hóa nguồn cung

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có một "cuộc trò chuyện trực tiếp, mang tính xây dựng" với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và kêu gọi Ấn Độ gây áp lực kinh tế đối với Nga cũng như giúp Ấn Độ đa dạng hóa nguồn cung dầu trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraina vẫn đang diễn ra.

Trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Hai, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, TT Biden nói với Thủ tướng Modi rằng, chính quyền của ông có thể giúp Ấn Độ đa dạng hóa nhập khẩu dầu và việc tăng nhập khẩu từ Moscow không có lợi cho New Delhi.

256651-afp326764vhighdef1.jpg
Một trạm xăng ở Ấn Độ.

Chính quyền của TT Biden đã nói rõ rằng, họ không muốn thấy Ấn Độ tăng cường nhập khẩu nhiên liệu từ Nga. Theo các báo cáo, Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu thô giảm giá của Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraina vào cuối tháng Hai.

“Tổng thống… thông báo rằng chúng tôi sẽ giúp họ đa dạng hóa các phương tiện nhập khẩu dầu. Tổng thống đã truyền đạt rất rõ ràng rằng việc gia tăng điều đó không có lợi cho họ”, bà Psaki nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, người Psaki không cho biết Mỹ có nhận được bất kỳ cam kết nào từ phía Ấn Độ về nhập khẩu năng lượng hay không.

Mỹ và Ấn Độ chuẩn bị tiến hành cuộc hội nghị “2+ 2", bao gồm Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh.

Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh New Delhi tiếp tục cố gắng cân bằng mối quan hệ với Moscow và phương Tây, vốn đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt chống lại Nga trong cuộc chiến Ukraina và kêu gọi các quốc gia tránh xa nguồn cung cấp năng lượng của Nga như một cách để gây áp lực lên Tổng thống. Vladimir Putin.

Phát biểu thông qua một phiên dịch vào thứ Hai trước cuộc gặp với ông Biden, Thủ tướng Modi nói rằng, ông đã đề nghị các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy.

“Tôi đã nói chuyện điện thoại nhiều lần với tổng thống Ukraina và lẫn Nga.Tôi không chỉ kêu gọi hòa bình mà còn đề nghị Tổng thống Putin tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thống Ukrain”, ông Modi nói.

Thủ tướng Modi lên án các vụ giết người ở thành phố Bucha của Ukraina, nơi phát hiện ra hàng trăm thi thể dân thường sau khi Nga rút đi.

Về phần mình, ông Biden đã mở đầu cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ bằng cách nhấn mạnh quan hệ đối tác quốc phòng giữa hai nước và cho biết Mỹ và Ấn Độ sẽ “tiếp tục tham vấn chặt chẽ về cách kiểm soát các tác động gây mất ổn định do cuộc chiến tranh ở Ukraina gây ra”.

image_1647252786.jpg
Ấn Độ đã mua 13 triệu thùng dầu giảm giá của Nga từ ngày 24/2 đến nay.

“Gốc rễ của mối quan hệ đối tác là một kết nối sâu sắc giữa nhân dân hai nước, mối quan hệ gia đình, tình bạn và các giá trị được chia sẻ”, Tổng thống Mỹ nói.

Tuy nhiên, cuộc chiến ở Ukraina đã là nguồn gốc của căng thẳng trong những tuần gần đây khi ông Biden nói rằng Ấn Độ "hơi run về Ukrain".

Ấn Độ là một thành viên nhóm Quad - bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Australia. Nhóm đóng vai trò như một bức tường thành khu vực chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Nhưng nước này đã không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga như các thành viên khác.

Nga từ lâu đã là nhà cung cấp thiết bị quốc phòng lớn nhất cho Ấn Độ mặc dù lượng mua từ Mỹ ngày càng tăng trong thập kỷ qua.

Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tổ chức bỏ phiếu vào tuần trước để đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền của Nga.

Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu thô của Nga và đây là mức tăng mạnh so với năm ngoái. Trong năm 2021, Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 16 triệu thùng dầu, dữ liệu do hãng tin Reuters tổng hợp cho thấy.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ về Kinh tế Quốc tế Daleep Singh, người đã đến thăm Ấn Độ gần đây, trước đó cho biết Hoa Kỳ sẽ không đặt ra bất kỳ “ranh giới đỏ” nào đối với Ấn Độ về nhập khẩu năng lượng từ Nga nhưng không muốn thấy sự “tăng tốc nhanh chóng” trong việc mua hàng. .

Tại một cuộc họp báo sau đó vào thứ Hai, Jaishankar, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, đã phản bác lại vấn đề mua năng lượng của từ Nga, nói rằng các nước phương Tây nên đặt trọng tâm vào châu Âu chứ không phải Ấn Độ.

Ông nói: “Có lẽ tổng số lần mua hàng của chúng tôi trong tháng sẽ ít hơn những gì châu Âu làm trong một buổi chiều”.

Trong cuộc họp báo trước đó của mình, bà Psaki cho biết, Hoa Kỳ đã thấy Ấn Độ lên tiếng mạnh mẽ hơn chống lại cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, đặc biệt là "vì nó liên quan đến những bức ảnh khủng khiếp xung quanh Bucha".

“Chúng tôi đã thấy họ thực hiện các bước để cung cấp hỗ trợ nhân đạo, nhưng đó là điều mà chúng tôi luôn khuyến khích các nhà lãnh đạo thực hiện - lên tiếng, lên tiếng, để đảm bảo họ đi đúng hướng của lịch sử”, bà Psaki nói.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ấn Độ đã nói chuyện lần cuối vào tháng 3 trong khuôn khổ cuộc họp của các nhà lãnh đạo Quad.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết ông mong muốn thảo luận một loạt vấn đề với các quan chức Ấn Độ trong cuộc họp cấp Bộ trưởng "Mỹ-Ấn 2 + 2" vào chiều thứ Hai, bao gồm nỗ lực chấm dứt đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng khí hậu.

Blinken nói với các phóng viên: “Tôi cũng mong muốn được nói về hợp tác an ninh của chúng tôi ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

NGUYỄN MINH