Mỹ khẳng định sẵn sàng đàm phán với Nga về vấn đề Ukraina

Washington "ủng hộ giải pháp ngoại giao nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn giữa Ukraina và Nga".

Ngày 12/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẵn sàng đàm phán ngoại giao với Nga nhằm thúc đẩy tiến hình hòa bình tại Ukraina nếu như Kiev xem điều này là hữu ích.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Washington ủng hộ rộng rãi giải pháp ngoại giao nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn giữa Ukraina và Nga, đồng thời đang nỗ lực để đưa Ukraina vào vị thế đàm phán mạnh mẽ nhất có thể bằng cách tăng cường sức ép trừng phạt đối với Moskva và cung cấp vũ khí cho Kiev".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington luôn tuyên bố nhất quán rằng sẽ không gây sức ép đối với Ukraina hay bất cứ quốc gia nào về việc đồng ý gia nhập hay không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

screen-shot-2022-03-13-at-18.20.16.png

200 triệu USD viện trợ quốc phòng cho Ukraina

CÙng ngày, Nhà Trắng thông báo rằng Tổng thống Joe Biden đã ủy quyền viện trợ quốc phòng trị giá 200 triệu USD cho Ukraina, bao gồm vũ khí, trang thiết bị, giáo dục quân sự và đào tạo.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng gói chi tiêu sẽ bao gồm "hỗ trợ phòng thủ hơn nữa để giúp Ukraina đối phó với các mối đe dọa về thiết giáp, đường không và các mối đe dọa khác mà nước này đang phải đối mặt".

Ông tiếp tục: "Gói viện trợ này sẽ nâng tổng tiền hỗ trợ an ninh mà Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraina lên hơn 1,2 tỷ USD kể từ thời kỳ đầu của Chính quyền".

Các quan chức nói với The New York Times rằng gói vũ khí bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger, và sẽ được chuyển đến miền Tây Ukraina từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Mỹ ở những nơi khác ở châu Âu.

Các quan chức Lầu Năm Góc nói với The Times rằng Nga chưa tấn công các lô hàng như vậy vì lực lượng của họ quá bận tâm đến những nơi khác ở Ukraina, nhưng điều đó có thể sớm thay đổi.

Hôm thứ Bảy, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov, cảnh báo Mỹ rằng "việc bơm vũ khí cho Ukraina từ một số quốc gia do họ dàn xếp không chỉ là một động thái nguy hiểm, mà đây là những hành động biến các đoàn xe này thành mục tiêu hợp pháp".

Mỹ là một trong số nhiều quốc gia đã cung cấp vũ khí chống tàu ngầm và phòng không cho Ukraina. Mỹ đã cung cấp một gói vũ khí và thiết bị tương tự cho Ukraina vào tháng 2, bao gồm thiết bị chống giáp, vũ khí cỡ nhỏ, giáp thân, nhiều loại vũ khí và hệ thống phòng không.

Đầu tuần này, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật tài trợ của chính phủ trị giá 1.500 tỷ USD bao gồm 13,6 tỷ USD viện trợ quân sự và nhân đạo khẩn cấp cho Ukraina, như Joseph Zeballos-Roig của Insider đưa tin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hối thúc Mỹ và NATO thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để hỗ trợ Ukraina, như cung cấp máy bay chiến đấu và thiết lập vùng cấm bay.

Mỹ đã bác bỏ cả hai lời đề nghị, lưu ý rằng việc máy bay chiến đấu bay vào vùng trời đang tranh chấp sẽ gây ra "mối quan ngại nghiêm trọng đối với toàn bộ liên minh NATO" và vùng cấm bay sẽ khiến Mỹ phải bắn hạ bất kỳ máy bay nào của Nga xâm nhập vào không phận Ukraina.



CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương