Mỹ ra thông báo về hộ chiếu mới của Việt Nam

Tính đến ngày 11/8, các nước châu Âu gồm Phần Lan, Đức và Cộng hòa Czech đã tuyên bố ngừng cấp thị thực cho mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Ngày 12/8, theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ, Chính phủ Mỹ đang tiếp tục xem xét mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022, để xác định xem hộ chiếu này có đáp ứng các yêu cầu cấp xét visa vào Mỹ hay không. Dự kiến sẽ sớm có quyết định về việc này. 

Cũng theo thông báo, trước hết, để tránh bị gián đoạn, kể từ ngày 15/8, Đại sứ quán Mỹ yêu cầu tất cả công dân Việt Nam xin thị thực định cư và không định cư phải làm các bước sau:

Nhiều nước châu Âu tuyên bố ngừng cấp thị thực cho mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam với lý do không có thông tin về nơi sinh.
Nhiều nước châu Âu tuyên bố ngừng cấp thị thực cho mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam với lý do không có thông tin về nơi sinh.

 Đối với các đương đơn chuẩn bị nộp hồ sơ, khi điền tờ khai xin thị thực DS-160 hoặc DS-260, phải đảm bảo điền thông tin về nơi sinh của đương đơn. (Không điền quê quán hoặc nơi đăng ký khai sinh. Phải điền tên tỉnh thành và quốc gia nơi đương đơn đã sinh ra).

Với hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than cấp từ ngày 1/7, khi làm hộ chiếu mới, Đại sứ quán Mỹ yêu cầu các đương đơn chuẩn bị nộp hồ sơ hãy yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh để đảm bảo thông tin nơi sinh có trong hộ chiếu mới.

Đối với các đương đơn đã có lịch phỏng vấn, Đại sứ quán Mỹ yêu cầu khi đi phỏng vấn phải mang theo giấy khai sinh. Đương đơn không có bản gốc giấy khai sinh nhưng có hộ chiếu cũ (bìa màu xanh lá cây), có thông tin nơi sinh thì phải mang theo cùng hộ chiếu mới.

Nếu đương đơn đã có hộ chiếu mẫu mới, “chúng tôi đặc biệt khuyến cáo đương đơn yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn”, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết.

Đến ngày 11/8, nhiều nước châu Âu gồm Phần Lan, Đức và Cộng hòa Czech đã tuyên bố ngừng cấp thị thực cho mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam. Lý do được các đại sứ quán nước này đưa đều do hộ chiếu mới không có thông tin về nơi sinh, gây khó khăn khi tra cứu và xác minh danh tính.

Riêng Tây Ban Nha hiện đã tiếp nhận trở lại hộ chiếu mới của Việt Nam, nếu người xin thị thực có căn cước công dân (chứng minh nhân dân) còn thời hạn.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có 272.000 hộ chiếu theo mẫu mới được cấp, và trước mắt sẽ tiến hành bị chú "nơi sinh" khi có đề nghị, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam làm thủ tục xin thị thực vào 26 nước châu Âu.

Về lâu dài, Bộ Công an cho biết sẽ sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục "nơi sinh" trang nhân thân hộ chiếu.

Hiện bộ đang lấy ý kiến của Ủy ban Quốc phòng - an ninh, Ủy ban Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao về vấn đề này.

PV

Ngắm siêu trăng và mưa sao băng cùng xuất hiện trong đêm nay tại Việt Nam

Ngắm siêu trăng và mưa sao băng cùng xuất hiện trong đêm nay tại Việt Nam

Đêm nay 12/8 (rằm tháng 7 âm lịch), những người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú khi siêu trăng và mưa sao băng cực đại cùng xuất hiện.