Mỹ rút 11.900 binh sĩ khỏi Đức

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Mark Esper ngày 29/7 thông báo, Washington sẽ cắt giảm 11.900 binh sĩ nước này tại Đức, tái bố trí một số binh sĩ đến Italy và Bỉ.

 Theo AFP, đây là sự thay đổi lớn về cách bố trí quân sự của Washington trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) Trong số 34.500 quân nhân Mỹ đồn trú tại Đức, khoảng 6.400 binh sĩ sẽ được đưa về quê nhà trong khi gần 5.600 binh sĩ khác sẽ được đưa đến các quốc gia khác trong NATO.

Bộ trưởng Esper cho hay, mục tiêu chính của đợt luân chuyển này là nhằm củng cố sườn Đông Nam NATO gần Biển Đen. Theo ông, một số binh sĩ có khả năng cũng được đưa đến Ba Lan và các nước Baltic nếu Vacsava nhất trí một thỏa thuận giữa hai bên.

Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm lực lượng Mỹ ở Đức năm 2019. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm lực lượng Mỹ ở Đức năm 2019. Ảnh: Reuters.

Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận việc tái triển khai 11.900 binh sĩ Mỹ từ Đức sẽ "cần nhiều tháng để lên kế hoạch", trong khi việc thực hiện sẽ mất nhiều năm. Bên cạnh đó, Washington cũng sẽ phải chi hàng tỷ USD để thực hiện kế hoạch, chủ yếu phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng ở cả Mỹ và châu Âu để phục vụ lực lượng này.

Kế hoạch rút binh sĩ Mỹ khỏi Đức từ lâu đã vấp phải sự phản đối của lưỡng đảng Dân chủ - Cộng hòa, do lo ngại sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ cũng như các đồng minh NATO trước sức ép của Nga.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper khẳng định, việc tái bố trí lực lượng Mỹ ở châu Âu sẽ giúp tăng cường năng lực răn đe đối với Nga, củng cố sức mạnh của khối NATO, đồng thời hỗ trợ cuộc sống của gia đình các binh sĩ Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer, và Tổng thư ký NATO Jenss Stoltenberg đã được thông báo về kế hoạch rút quân của Washington.

Trong khi giới lãnh đạo chính phủ Đức vẫn giữ im lặng về kế hoạch rút quân của Washington, lãnh đạo các bang nơi binh sĩ Mỹ đóng quân đã gửi thư tới thành viên Quốc hội Mỹ đề nghị giúp đỡ đảo ngược quyết định của Nhà Trắng, theo CNN.

"Chúng tôi mong muốn quan hệ đối tác sâu sắc sẽ được duy trì, cũng như sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại các địa điểm ở châu Âu và Đức. Vì vậy, chúng tôi mong chờ các vị hỗ trợ, không chỉ nhằm bảo vệ mà còn để củng cố tình bạn (giữa hai bên), đồng thời duy trì sự hiện diện của Mỹ ở Đức và châu Âu trong tương lai", bức thư của thủ hiến các bang Baden-Wuerttemberg, Rhineland-Palatinate, Hesse và Bavaria của Đức viết.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương