Mỹ tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí, người dân vẫn từ chối

Tuy nhiên 35% người Mỹ được hỏi cho biết họ sẽ không chủng ngừa Covid-19, ngay cả khi vắc xin được chứng nhận và cung cấp miễn phí.

Ngày 14/8, hãng AFP dẫn lời giới chức Mỹ cho biết người dân cả nước sẽ được cấp vắc xin phòng Covid-19 miễn phí sau khi chứng minh được hiệu quả. Mỹ cũng trấn an người dân rằng sẽ không có chuyện bỏ qua giai đoạn kiểm tra an toàn.

“Chúng tôi sẽ không hề cắt giảm quy định về chất lượng an toàn dùng để đánh giá và hy vọng sẽ chứng nhận được vắc xin”, theo ông Paul Mango, quan chức cấp cao Bộ Y tế.

Một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 tại Florida, MỹAFP
Một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 tại Florida, MỹAFP

Từ đầu mùa dịch, chính phủ Mỹ chi 10 tỉ USD nhằm cung cấp 300 triệu liều vắc xin cho người dân trước tháng 1.2021, đồng thời chi tiền cho nhiều công ty để phát triển vắc xin, như Novavax, Pfizer, Johnson & Johnson và AstraZenca. Ngoài ra chính phủ Mỹ còn ký hàng loạt hợp đồng mua vắc xin lớn, cấp miễn phí cho người dân, trong khi phần lớn chi phí cho các bác sĩ, bệnh viện thực hiện việc tiêm chủng sẽ được bảo hiểm chi trả.

“Chúng tôi đang trong lộ trình cung cấp hàng trăm triệu liều vắc xin trước tháng 1.2021”, ông Mango cho hay.

Tuy nhiên, công ty Gallup lại đưa ra kết quả của một cuộc khảo sát với con số là 35% người Mỹ từ chối tiêm chủng ngừa Covid-19, ngay cả khi loại vắc xin này được chứng nhận và cấp miễn phí. 

Khảo sát được thực hiện đối với 7.632 người trên 18 tuổi đưa ra khuyến cáo rằng giới lãnh đạo nên nghiên cứu thêm về nguyên nhân một số người không sẵn sàng tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để có thể thuyết phục họ.

Ông Joe Biden, Phó tổng thống Mỹ đã kêu gọi các cơ quan chức năng quy định người dân phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Các chuyên gia ước tính rằng điều này sẽ cứu mạng trên 40.000 người trong 3 tháng tới.

“Đó không phải là quyền của các bạn. Đó là trách nhiệm của các bạn khi là một người dân Mỹ”, ông nhấn mạnh.

Thanh Mai

COVID-19 sáng 11/8: Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới, 15 người tử vong; thế giới có hơn 20,2 triệu ca

COVID-19 sáng 11/8: Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới, 15 người tử vong; thế giới có hơn 20,2 triệu ca

Hôm nay Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, số người tử vong là 15; thế giới có 20,2 triệu ca, chủ yếu ở Mỹ, Ấn Độ và Brazil.