Mỹ tố các quốc gia thù địch tấn công nước này bằng cách khoét vào sự chia rẽ chủng tộc

Trung Quốc là một cái tên nổi bật được cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien đề cập tới.

Các cường quốc nước ngoài đang cố gắng khai thác tình trạng nguy hiểm của tình trạng chia rẽ chủng tộc và các cuộc biểu tình nhân cái chết của George Floyd tại Mỹ, cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien cho biết hôm Chủ nhật.

Phát biểu trên đài truyền hình ABC, ông O'Brien nói rằng đã thấy người Trung Quốc lên mạng xã hội tỏ ra hoan hỉ trước sự hỗn loạn do làn sóng biểu tình tại Mỹ . Thái độ tương tự cũng xuất hiện tại Zimbabwe và Iran.

Theo cố vấn chính phủ Mỹ O'Brien, có thể có các nhà hoạt động Nga - quốc gia được cho đã cố gắng gây ra tình trạng bất ổn về chủng tộc và thao túng cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 - tham gia tấn công Mỹ trên mặt trận truyền thông. Tuy nhiên, tính chất và mức độ tác động từ Nga khác với Trung Quốc. Ông cho hay, những hành động thù dịch "đến từ chính phủ" Trung Quốc.

Làn sóng biểu tình lan rộng tại Mỹ.
Làn sóng biểu tình lan rộng tại Mỹ.

Thứ bảy tuần qua, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, cho biết đang có chiến dịch mạnh mẽ trên truyền thông xã hội nhằm khai thác các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Theo đó, ít nhất ba nước thù địch đang tích cực châm ngòi và thúc đẩy bạo lực , gây chia rẽ và đối đầu sắc tộc từ nhiều góc độ.

Hôm thứ Bảy, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đáp trả lo ngại của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Hong Kong bằng cách tweet "Tôi không thể thở được". Đó là câu nói của Floyd và Eric Garner, hai người đàn ông da đen đã chết dưới tay của các sĩ quan cảnh sát da trắng.
Không dừng lại, bà Hoa đã đăng tải lại một đoạn video clip về các cuộc biểu tình tại Mỹ từ truyền hình RT của Nga.

Cũng trong ngày thứ Bảy, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Javad Zarif đã chế giễu Mỹ bằng cách tweet với trích dẫn một văn bản Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi năm 2018, bày tỏ mối lo ngại về nhân quyền trong bối cảnh tại Iran nổ ra các cuộc biểu tình.

Sự tức giận về cái chết của Floyd đã làm dấy lên các cuộc biểu tình, gây nên sự hỗn loạn trên khắp nước Mỹ. Lệnh giới nghiêm được ban hành tại hơn 20 thành phố, Lực lượng Vệ binh Quốc gia được huy động tại 12 bang.

Sự tức giận về cái chết của Floyd àm dấy lên các cuộc biểu tình khắp nước Mỹ.
Sự tức giận về cái chết của Floyd àm dấy lên các cuộc biểu tình khắp nước Mỹ.

Ông O'Brien cho biết, Mỹ đã trao đổi với các đồng minh nhằm xem xét sự can thiệp từ các đối thủ nước ngoài.

Cố vấn an ninh quốc gia O'Brien cam đoan những cảnh sát liên quan tới cái chết của George Floyd sẽ bị đưa ra xét xử bởi một phiên tòa công bằng. Theo ông, sự khác biệt giữa Mỹ và các quốc gia thù địch ở chỗ, Mỹ sẽ đi đến tận cùng của sự việc và giả quyết tận gốc trong minh bạch. "Nó (vụ án mạng) sẽ không bị che đậy. Và việc thực thi công lý không thay mặt cho nhà cầm quyền", O'Brien khẳng định.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương