Việt Nam ghi nhận 1 ca nhiễm Zika, 3 ca tử vong do sốt xuất huyết

Mới đây, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận 1 ca mắc virus Zika là nam 25 tuổi, sống tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Zika là loại virus từng gây xôn xao dư luận kể từ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam 4 năm trước. Kể từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên năm 2016 tại Khánh Hoà, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 265 ca mắc, riêng 2 năm trở lại đây, chỉ ghi nhận các trường hợp rải rác, chủ yếu tại các tỉnh phía Nam và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết , bệnh đang có xu hướng gia tăng tại các tỉnh miền Trung và phía Nam.

Bệnh do Zika gây nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Khi nhiễm virus Zika , bệnh nhân thường không có hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, tương tự như dạng rất nhẹ của bệnh sốt xuất huyết.

Zika và sốt xuất huyết có chung véc tơ truỳen hình, do vậy, các duy nhất là  diệt muỗi , lăng quăng.
Zika và sốt xuất huyết có chung véc tơ truỳen hình, do vậy, các duy nhất là diệt muỗi , lăng quăng.


Hai biến chứng nghiêm trọng nhất khi mắc Zika là dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do truyền từ mẹ sang con và hội chứng Guillain Barre, tổn thương thần kinh có thể gây liệt.

Trong vài tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết tại các tỉnh, thành phố cũng liên tục tăng, đặc biệt tại các tỉnh Nam Bộ, Trung Trung Bộ. Từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận gần 27.000 ca sốt xuất huyết.

Hiện thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa , tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền sốt xuất huyết và bệnh Zika phát triển mạnh, để chủ động phòng chống, không để dịch bùng phát, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi các tỉnh, thành phố.

Trong đó, Bộ Y tế lưu ý các địa phương tích cực triển khai chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải... là nơi sinh sản của muỗi để loại bỏ và tiêu diệt.

Giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch hiện có và mới phát sinh để phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch ngay, không để dịch bùng phát, lan rộng. Với các ổ dịch, cần phun hoá chất diệt muỗi 2-3 lần cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để.

Với những trường hợp nghi ngờ mắc Zika, cần lấy mẫu gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực để xét nghiệm khẳng định.

Bệnh do virus Zika là bệnh có chung vecto truyền với sốt xuất huyết, hiện vẫn ghi nhận rải rác tại một số tỉnh, thành phố phía Nam trong các năm gần đây. Tăng cường diệt muỗi, bọ gậy, không để "dịch chồng dịch" đang là biện pháp cấp bách hiện nay, khi mùa mưa đã bắt đầu.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương