New Zealand xác định được người thay thế bà Jacinda Ardern làm Thủ tướng

Ông Chris Hipkins, Bộ trưởng giáo dục, sẽ thay thế bà Jacinda Ardern làm Thủ tướng tiếp theo của New Zealand, sau tuyên bố từ chức bất ngờ của bà vào đầu tuần này.

Hipkins là ứng cử viên duy nhất được đề cử vào vị trí lãnh đạo của đảng Lao động cầm quyền, đảng này đã ra tuyên bố vào sáng thứ Bảy (21/1).

"Cuộc họp kín của Đảng Lao động sẽ họp vào lúc 1h chiều Chủ nhật (22/1) để xác nhận đề cử và xác nhận Chris Hipkins là lãnh đạo đảng", trang web của đảng Lao động cho biết.

Cuộc tổng tuyển cử tiếp theo của New Zealand sẽ được tổ chức vào ngày 14 tháng 10.

New Zealand xác định được người thay thế bà Jacinda Ardern làm Thủ tướng     - Ảnh 1.

Ông Chris Hipkins là người thay thế bà Jacinda Ardern làm Thủ tướng New Zealand.

Bà Ardern cho biết hôm thứ Năm rằng bà sẽ đứng sang một bên để ủng hộ một nhà lãnh đạo mới, nói rằng bà không tin rằng mình có năng lượng để tìm kiếm sự tái đắc cử trong các cuộc thăm dò vào tháng 10/2022.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó, bà Ardern cho biết nhiệm kỳ của bà sẽ kết thúc vào ngày 7 tháng 2, khi bà dự kiến một thủ tướng mới của đảng Lao động sẽ tuyên thệ nhậm chức. Tuy nhiên, điều này có thể sớm hơn tùy theo quy trình.

Ông Hipkins trước đây làm công việc giám sát việc quản lý đại dịch COVID-19 của New Zealand với tư cách là Bộ trưởng ứng phó với đại dịch trong nội các của bà Ardern.

Theo hồ sơ chính thức của mình, ông Hipkins lần đầu tiên tham gia chính phủ với tư cách là cố vấn cấp cao cho hai bộ trưởng giáo dục và sau đó là văn phòng của Thủ tướng lúc bấy giờ là Helen Clark.

Ông vào Quốc hội năm 2008 và trở thành người phát ngôn về giáo dục vào đầu năm 2013.

(CNN)

N.MINH