Nga chính thức cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Phần Lan

Công ty năng lượng Phần Lan Gasum hôm thứ Bảy (21/5) ra thông báo cho biết, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho nước này sau quốc gia Bắc Âu này và Thụy Điển vào hồi đầu tuần chính thức đệ đơn xin gia nhập NATO.

"Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Phần Lan theo hợp đồng cung cấp cho Gasum đã bị cắt", Gasum cho biết trong một thông cáo.

"Bắt đầu từ hôm nay, trong mùa hè sắp tới, Gasum sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho khách hàng từ các nguồn khác thông qua đường ống Balticconnector. Các trạm nạp khí của Gasum trong mạng lưới khí đốt sẽ tiếp tục hoạt động bình thường", công ty năng lượng Phần Lan cho biết thêm.

Nga chính thức cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Phần Lan - Ảnh 1.

Nga chính thức cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Phần Lan.

Tuần trước, nhà điều hành hệ thống điện của Phần Lan Fingrid xác nhận rằng, nhà cung cấp năng lượng Nga RAO Nordic Oy đã cắt nguồn cung cấp điện cho Phần Lan, mặc dù nhà điều hành này lưu ý rằng, lượng điện cung cấp thông qua qua công ty RAO Nordic Oy chỉ chiếm 10% mức tiêu thụ của Phần Lan.

"Việc thiếu điện nhập khẩu từ Nga sẽ được bù đắp bằng cách nhập khẩu nhiều điện hơn từ Thụy Điển và từ các nhà máy điện trong nước", Phó chủ tịch cấp cao về vận hành hệ thống điện tại Fingrid, Reima Päivinen, cho biết trong một tuyên bố.

Phát biểu từ Vườn hồng của Nhà Trắng hôm thứ Năm với lãnh đạo các nước, Tổng thống Biden tuyên bố rằng hai nước "đáp ứng mọi yêu cầu của NATO".

"Điểm mấu chốt rất đơn giản, khá đơn giản: Phần Lan và Thụy Điển làm cho NATO mạnh hơn, không chỉ vì năng lực của họ mà vì họ có một nền dân chủ mạnh mẽ. Và một NATO đoàn kết, mạnh mẽ là nền tảng an ninh của Mỹ", ông nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trước khi Thụy Điển và Phần Lan chính thức đăng ký tham gia liên minh quân sự này, "không có mối đe dọa ngay lập tức đối với Nga từ việc mở rộng, bao gồm các quốc gia này".

Những bình luận này trái ngược với tuyên bố trước đó của người phát ngôn Điện Kremlin hồi đầu tháng.

MINH MINH