Ngân hàng châu Âu tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5%

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Euro Zone) thêm 0,5%, theo thông báo ngày 2/2.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Anh cũng đã tăng lãi suất từ 3,5% lên 4% và đây là mức cao nhất trong 14 năm qua.

Ngoài ra, ECB cũng tuyên bố sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 3, thêm 0,5%.

ECB bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 7 để kiểm soát lạm phát đạt 8,5% tại 20 quốc gia sử dụng đồng euro vào tháng 1.

Trong một thông báo, ngân hàng này cho biết họ sẽ duy trì lộ trình tăng lãi suất đáng kể với tốc độ ổn định và giữ chúng ở mức đủ hạn chế để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu trung hạn 2%".

"Việc giữ lãi suất ở mức hạn chế theo thời gian sẽ làm giảm lạm phát bằng cách làm giảm nhu cầu và cũng sẽ chống lại nguy cơ lạm phát thay đổi liên tục".

Ngân hàng châu Âu tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5%   - Ảnh 1.

Ngân hàng châu Âu tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5%

Lãi suất của ECB hiện nằm trong khoảng từ 2,5% đến 3,25%, cao nhất kể từ tháng 11/2008.

Trước đó, vào hôm 1/2, Cục dữ trữ Liên ban Mỹ (Fed) cũng thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 0,25%.

Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,5-4,75%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Fed đã tăng lãi 8 lần liên tiếp kể từ tháng 3/2022. Lãi suất này áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Dù đây không phải mức mà người tiêu dùng phải trả, động thái của Fed vẫn có thể ảnh hưởng đến lãi suất cho vay và tiết kiệm mà họ tiếp xúc hàng ngày, như vay mua nhà, mua xe, dùng thẻ tín dụng.

Mục tiêu của Fed là hạ nhiệt lạm phát hiện vẫn quanh mốc cao nhất 40 năm. Trong thông báo sau phiên họp chính sách hôm qua, Fed nhận định lạm phát "đã hạ nhiệt phần nào, nhưng vẫn ở mức cao".

"Số liệu 3 tháng qua cho thấy tốc độ tăng giá hàng tháng đã giảm", Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định trong họp báo sau đó, "Nhưng dù các diễn biến này khá lạc quan, chúng tôi vẫn cần thêm bằng chứng để tự tin rằng lạm phát đang giảm bền vững".

Thị trường trước đó kỳ vọng Fed ra tín hiệu sớm kết thúc quá trình tăng lãi. Tuy nhiên, thông báo hôm qua không đưa ra manh mối nào. Wall Street ban đầu đi xuống, khi chỉ số DJIA có lúc giảm hơn 300 điểm. Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ sau đó quay đầu tăng khi Powell thừa nhận "quá trình giảm lạm phát" đã bắt đầu.

Quan chức Fed cho biết họ sẽ quyết định mức tăng lãi trong tương lai dựa trên các yếu tố như ảnh hưởng của việc nâng lãi, độ trễ chính sách và tình hình tài chính – kinh tế. Năm 2022, Fed đã 4 lần nâng lãi ở mức 75 điểm cơ bản, sau đó mới giảm về 50 điểm cơ bản hồi tháng 12.

(Euro News, CNBC)

HẢI MINH