Ngân hàng Credit Suisse sắp bị bán cho đối thủ?

Ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ - Credit Suisse - có thể được đối thủ lớn hơn là UBS mua lại, một số phương tiện truyền thông đưa tin.

Credit Suisse đang trong các cuộc đàm phán ở cấp cao để được tiếp quản bởi đối ngân hàng lớn hơn của Thụy Sĩ là UBS, Financial Times (FT) đưa tin hôm thứ Bảy (18/3).

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ đã trao cho ngân hàng Credit Suisse một khoản cứu trợ trị giá 54 tỷ USD (50 tỷ euro) trong tuần này sau khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào ngân hàng này do nhiều năm bê bối, thua lỗ nhiều tỷ USD và sau cùng là sự sụp đổ của Silicon Valley Bank.

Nhưng việc tăng thanh khoản đã không khôi phục được niềm tin vào ngân hàng 167 tuổi này khi mà cổ phiếu của Credit Suisse mất đến 75% giá trị trong 12 tháng qua.

Ngân hàng Credit Suisse sắp bị bán cho đối thủ?   - Ảnh 1.

Ngân hàng Credit Suisse sắp bị đối thủ mua lại.

Trích dẫn hai nguồn tin giấu tên, FT cho biết UBS đang đàm phán để mua lại toàn bộ hoặc một phần Credit Suisse, với sự chấp thuận của các nhà quản lý Thụy Sĩ.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) - ngân hàng trung ương của nước này - "muốn các ngân hàng đồng ý về một giải pháp đơn giản và dễ hiểu trước khi thị trường mở cửa vào thứ Hai", một trong những nguồn tin nói với tờ báo.

FT cho biết nguồn tin thừa nhận "không có gì đảm bảo" về một thỏa thuận nhưng chính phủ đã sẵn sàng sử dụng các biện pháp khẩn cấp để đẩy nhanh quá trình sáp nhập.

Một trong những nguồn tin cho biết những trở ngại đáng kể đã được nêu ra tại các cuộc đàm phán khi mà 10.000 việc làm có thể phải cắt giảm nếu hai ngân hàng kết hợp với nhau.

Bloomberg cho biết một vấn đề nan giải khác là hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư của Credit Suisse hoạt động kém hiệu quả.

FT cho biết kế hoạch được đề xuất có thể khiến hoạt động kinh doanh trong nước của Credit Suisse bị tách ra.

Credit Suisse, SNB và cơ quan giám sát tài chính Thụy Sĩ FINMA đều từ chối bình luận về các cuộc đàm phán.

Hãng tin Reuters trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết UBS đang yêu cầu chính phủ Thụy Sĩ chi trả khoảng 6 tỷ USD chi phí mua lại ngân hàng Credit Suisse.

Hai người nói với Reuters rằng số tiền này sẽ trang trải chi phí giải thể các bộ phận của Credit Suisse và các khoản phí kiện tụng tiềm ẩn.

Bloomberg báo cáo rằng Deutsche Bank cũng đang xem xét khả năng mua một số tài sản của Credit Suisse.

Các quan chức chính phủ Thụy Sĩ đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các chuyên gia ngân hàng tại Bộ Tài chính ở thủ đô Bern vào tối thứ Bảy, tờ Neue Zurcher Zeitung đưa tin.

Thị trường vẫn ở mức cạnh tranh bất chấp thanh khoản

Credit Suisse là tên tuổi lớn ở Thụy Sĩ bị mắc kẹt trong tình trạng hỗn loạn do sự sụp đổ của các ngân hàng cho vay Hoa Kỳ là Silicon Valley Bank và Signature Bank trong tuần qua.

Vụ phá sản đã gây ra một đợt giảm giá cổ phiếu ngân hàng, khiến các nhà chức trách phải gấp rút đưa ra các biện pháp phi thường để giữ cho các ngân hàng tồn tại và ngăn chặn sự lây lan.

Giống như UBS, Credit Suisse là một trong 30 tổ chức tài chính trên toàn thế giới được coi là quá lớn để phá sản, vì tầm quan trọng mang tính hệ thống của nó đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng có trụ sở tại Zurich này đã bị bao vây bởi các vụ bê bối trong những năm gần đây và vào năm 2022, họ đã bị lỗ ròng 7,9 tỷ USD. Credit Suisse dự kiến sẽ lỗ trước thuế "đáng kể" trong năm nay.

Nhà phân tích Chris Beauchamp của IG nhận xét trong một báo cáo thị trường tuần này: "Đây là một ngân hàng dường như không bao giờ sắp xếp được mọi thứ trong nhà của mình".

Bất chấp đợt bơm tiền của ngân hàng trung ương trong tuần này, Credit Suisse đã phải vật lộn để lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư và đến tối thứ Sáu.

FT báo cáo rằng các khách hàng của Credit Suisse đã rút 10 tỷ franc Thụy Sĩ (10,8 tỷ USD, 10,1 tỷ euro) tiền gửi trong một ngày vào cuối tuần trước - một thước đo cho thấy niềm tin vào ngân hàng đã bốc hơi như thế nào.

(AFP, Reuters)

N.MINH