Ngân hàng Jefferies: COVID-19 cản trở kinh tế Đông Nam Á phục hồi

Ông Sean Darby, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng đầu tư Jefferies (Mỹ) cho biết, thất bại trong việc ngăn chặn làn sóng COVID-19 đang cản trở sự phục hồi của nhiều nền kinh tế Đông Nam Á,

Ông Darby nhận định hôm 20/7 trên CNBC rằng Indonesia cũng như một số nền kinh tế ASEAN vẫn chưa thực sự kiểm soát được đại dịch COVID-19.

“Đó dường như là gót chân Achilles cho các nền kinh tế ASEAN vào lúc này,” ông nói khi đề cập đến việc nhóm các quốc gia Đông Nam Á.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs gần đây cũng đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 đối với các nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á khi biến thể Delta đã gây ra số ca mắc mới cao kỷ lục mỗi ngày ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan trong những tuần qua.

Xếp hạng tín dụng của Indonesia chịu áp lực

Sự gia tăng các đợt COVID-19 trong khu vực cũng đặt ra câu hỏi về xếp hạng tín nhiệm của các nền kinh tế Đông Nam Á.

Moody’s Investors Service đã cảnh báo hôm 19/7 rằng tình trạng lây nhiễm COVID-19 đang bùng phát trở lại ở Indonesia có thể làm suy yếu xếp hạng tín dụng của nước này.

Moody’s cho biết trong báo cáo: “Sự bùng phát trở lại của nhiều đột biến lây nhiễm của virus gây ra những rủi ro đáng kể đối với sự phục hồi kinh tế của Indonesia. Đây cũng sẽ “thách thức các kế hoạch của chính phủ nhằm giảm thâm hụt tài chính xuống mức trước đại dịch, một mức âm tín dụng.”

a926e950-e9c9-11eb-bbf7-d98fcdfc77df.jpg
People wearing face masks as a preventive measure against the spread of Covid-19 in Singapore.

Vài ngày trước đó, S&P Global Ratings đã đưa ra nhận xét tương tự, cảnh báo trong một báo cáo hôm 15/7 rằng “vùng đệm tín dụng hiện tại của Indonesia về xếp hạng sẽ bị phá vỡ nếu tình trạng phong tỏa liên tục kéo dài.

Hôm 20/7, theo Reuters, Indonesia đã chính thức gia hạn các biện pháp hạn chế đến ngày 25/7 và sẽ dần nới lỏng từ ngày 26/7 nếu số ca mắc mới bắt đầu giảm.

Số ca mắc liên tục xoay quanh mức 50.000 ca mỗi ngày trong tuần qua, nâng tổng ca nhiễm lên hơn 2,9 triệu trong khi số người tử vong do dịch COVID-19 vượt mốc 1.000 người trong ngày thứ 5 liên tiếp hôm 20/7.

Ông Darby cho biết tình hình của Indonesia phải được đặt trong bối cảnh: Vị thế cán cân thanh toán của nước này “thực sự rất tốt”, ông nói và cho biết thêm rằng dự trữ ngoại hối của nước này đang ở mức cao kỷ lục. Trên hết, nền kinh tế Indonesia cũng đang trải qua “một sự hồi sinh sản xuất khá tốt”.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng việc giữ COVID trong tầm kiểm soát có khả năng cản trở Indonesia phát huy hết tiềm năng kinh tế của mình.

Quốc gia này đang tụt hậu trên toàn cầu trong các nỗ lực tiêm chủng - chỉ có 5,95% dân số Indonesia được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 18/7, theo Our World in Data.

Thật không may, khả năng Indonesia có thể đáp ứng được mức độ trước đại dịch có lẽ là khá thấp vào thời điểm hiện tại do việc triển khai vắc-xin còn kém.

Sean Darby, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng đầu tư Jefferies (Mỹ)

“Thực tế là… bạn có thể sẽ không đạt được tiềm năng kinh tế đầy đủ cho đến khi bạn đạt được một số hình thức miễn nhiễm cộng đồng,” Darby nói. “Thật không may, khả năng Indonesia có thể đáp ứng được mức độ trước đại dịch có lẽ là khá thấp vào thời điểm hiện tại do việc triển khai vaccine còn kém.”

Các nhà chức trách cho biết trong khi việc áp đặt trở lại các biện pháp nghiêm ngặt kể từ tháng 5 dường như là một bước lùi lớn, Singapore vẫn đang tiếp tục lộ trình sống chung với đại dịch COVID-19.

Theo tờ Straits Times, việc tăng cường biện pháp phòng dịch nhằm giúp Singapore có thêm thời gian để đạt được mục tiêu 2/3 dân số được tiêm chủng đầy đủ vào ngày quốc khánh 9/8.

Bộ Y tế Thái Lan hôm 21/7 ghi nhận số ca mắc kỷ lục là 13.002, nâng tổng số ca mắc lên hơn 439.000 trong khi tổng số ca tử vong lên đến 3.610 sau khi có thêm 108 ca trong 24 giờ qua. Số ca nhiễm mới tiếp tục tăng trong bối cảnh Thái Lan đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 2 tháng đến ngày 30/9.

Bộ Y tế Ấn Độ hôm 21/7 cho biết có thêm 3.998 người chết vì dịch COVID-19, mức cao nhất kể từ hôm 12/6, nâng tổng số ca tử vong lên 418.480 trong khi tổng số ca nhiễm lên hơn 31,2 triệu.

GIA HÂN