Ngăn ngừa và khắc phục tình trạng dị ứng mỹ phẩm

Làm sao để nhận biết và chữa cháy làn da đang bị kích ứng? Một số biện pháp phòng tránh và xử lý trong bài viết sau sẽ giúp ích cho bạn.

Việc lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp và sử dụng sai cách đôi khi rất dễ gây dị ứng, nhất là đối với làn da nhạy cảm. Dù bạn có thể phần nào đoán được nguyên nhân gây ra, nhưng để phòng tránh và điều trị tình trạng này cũng không phải là chuyện dễ dàng.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, ELLE đã tổng hợp một số mẹo đơn giản giúp các nàng xử lý vấn đề kích ứng da trong bài viết sau.

Bạn hoàn toàn có thể làm dịu làn da bị kích ứng bằng những mẹo chăm sóc đơn giản ngay tại nhà. Ảnh: Getty Images. 
Bạn hoàn toàn có thể làm dịu làn da bị kích ứng bằng những mẹo chăm sóc đơn giản ngay tại nhà. Ảnh: Getty Images. 

Cách nhận biết và ngăn ngừa

Có rất nhiều hình thái tổn thương da do tình trạng dị ứng mỹ phẩm gây ra. Ở mức độ nhẹ, viêm da xuất hiện khi làn da bị kích ứng với một hoặc vài thành phần trong sản phẩm. Dấu hiện dễ nhận thấy nhất trong trường hợp này là da ửng hồng theo mảng, kèm theo triệu chứng ngứa và xuất hiện các đốm mụn li ti, mụn nước.

Nguy hại hơn, da có thể bị sưng phù, ngứa nhiều và đau rát.

Để tránh những trường hợp dị ứng mỹ phẩm kể trên, bạn không nên sử dụng những loại mỹ phẩm quá hạn hoặc không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, việc thử trước phản ứng lên tay là điều vô cùng quan trọng, nhất là những sản phẩm mới dùng lần đầu.

Mẹo nhỏ: bạn có thể thoa một ít mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay và theo dõi 24-48 tiếng. Nếu qua thời gian thử mà da vẫn không có dấu hiệu ngứa, nổi ban hồng, mụn nước thì đây là sản phẩm bạn có thể sử dụng được.

Thử mỹ phẩm lên tay trước khi dùng để tránh gây ra những tình trạng không mong muốn cho da. Ảnh: Pexels. 
Thử mỹ phẩm lên tay trước khi dùng để tránh gây ra những tình trạng không mong muốn cho da. Ảnh: Pexels. 

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên xác định loại da trước khi đầu tư mỹ phẩm cho mình. Vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên và tránh dùng chung mỹ phẩm với người khác cũng là lời khuyên không bao giờ thừa với các tín đồ làm đẹp .

Biện pháp khắc phục khi da kích ứng

Với trường hợp dị ứng nhẹ, bạn có thể tham khảo một số phương pháp xử lý bên dưới.

Ngưng sử dụng mỹ phẩm

Bạn cần dừng trang điểm và ngưng sử dụng sản phẩm nghi ngờ gây dị ứng ngay lập tức. Trong trường hợp không thể xác định được thành phần gây kích ứng, bạn cần ngưng dùng toàn bộ các sản phẩm chăm sóc da đang dùng. Sau đó, dựa vào bảng thành phần để khoanh vùng sản phẩm không phù hợp.

Tẩy trang và rửa mặt bằng nước sạch

Nếu gặp phải các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, bạn cần tẩy trang và làm sạch da để loại bỏ đi các thành phần gây dị ứng. Ngoài ra, việc rửa mặt với nước mát còn giúp da giảm sưng và ngứa hiệu quả.

Ảnh: Getty Images. 
Ảnh: Getty Images. 

Sử dụng mặt nạ thiên nhiên từ nha đam

Đắp mặt nạ nha đam chính là liệu pháp tự nhiên làm dịu da nhanh chóng. Trong nguyên liệu này có nhiều vitamin A, B, C, E…có tác dụng làm bớt bỏng rát, giảm viêm, cấp ẩm cho da. Bạn có thể xử lý nhanh chóng tình trạng dị ứng chỉ qua bước đắp mặt nạ nha đam.

Các dưỡng chất trong nha đam có khả năng làm dịu da nhanh chóng. Ảnh: Pexels. 
Các dưỡng chất trong nha đam có khả năng làm dịu da nhanh chóng. Ảnh: Pexels. 

Cách thực hiện: Rửa sạch nha đam rồi tách lấy phần gel xoa nhẹ lên vùng da bị kích ứng 15 – 20 phút, đừng quên rửa mặt bằng nước sạch sau khi đắp mặt nạ.

Áp dụng phương pháp bảo vệ da

Làn da bị dị ứng sẽ trở nên suy yếu và nhạy cảm hơn bình thường. Vì vậy, bạn cần phải thực hiện các biện pháp bảo vệ da trong thời gian điều trị.

 Thoa kem chống nắng, che chắn da thật kỹ khi đi ra ngoài.
 Uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể, cân bằng độ ẩm cho da.
 Tránh dùng tay chạm hoặc cào lên da khi bị ngứa, điều này sẽ dễ gây tổn thương và hình thành thâm sẹo.
 Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin để nâng cao hệ miễn dịch cho da.

Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng cho da. Ảnh: Pexels. 
Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng cho da. Ảnh: Pexels. 

Điều trị với thuốc khi cần thiết

Một số trường hợp kích ứng nhẹ có thể thuyên giảm sau 1-3 ngày chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên với các trường hợp nghiêm trọng hơn, các nàng cần đến gặp bác sĩ và sử dụng thuốc theo toa để được phác thảo liệu trình phù hợp.

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương