Tết Trung thu của Trung Quốc diễn ra ngay trước ngày Quốc khánh bắt đầu từ ngày 1 tháng 10, dẫn đến kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày. Đây sẽ là kỳ nghỉ dài đầu tiên sau khi Trung Quốc nới lỏng việc đi lại ra nước ngoài vào tháng 8, cho phép các chuyến du lịch theo nhóm đến các nước như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc được nối lại.
Du lịch nội địa đang là xu hướng ở Trung Quốc trong năm nay. Nhưng Nhật Bản, một trong những điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch Trung Quốc, vẫn mong đợi có nhiều khách đến. All Nippon Airways đã tăng khoảng 20% các chuyến bay đến Trung Quốc trong giai đoạn mùa đông năm 2023 kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3.
Cửa hàng hàng đầu của Muji ở quận Ginza của Tokyo đã đóng cửa trong một tuần để cải tạo và mở cửa trở lại vào thứ Sáu, bắt đầu kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc. Cửa hàng ra mắt vào tháng 4/2019, sau đó bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 xảy ra chưa đầy một năm sau đó. Họ cho biết họ đã được hưởng lợi từ các khách hàng nói tiếng Anh và tiếng Trung Quốc kể từ tháng 11 năm ngoái.
Những chiếc vali tiện dụng của Muji là mặt hàng du lịch phổ biến nhất, thường bán được khoảng 80 chiếc mỗi ngày. Nhà bán lẻ đã mở rộng dòng sản phẩm của mình bằng cách tái tạo một số màu đã bán hết trước đây. Hãng sẽ tùy chỉnh tay cầm với các màu sắc như chàm hay đỏ son bằng cách sử dụng thuốc nhuộm truyền thống của Nhật Bản.
Cửa hàng cũng trưng bày nghề thủ công truyền thống của Nhật Bản. Một phần trưng bày tác phẩm nghệ thuật của Atsuo Yamagishi, một nghệ nhân sơn mài, người đã thiết kế những chiếc bát Kawada của Muji , mỗi chiếc đều được vẽ bằng tay bằng sơn mài.
Cửa hàng Osaka của Takashimaya, tập trung nhiều nhất vào du lịch trong nước trong số các cửa hàng bách hóa của công ty, đang sử dụng nền tảng truyền thông Trung Quốc tập trung vào du lịch để quảng bá trong giai đoạn này.
Các chương trình khuyến mãi bao gồm thực phẩm và mỹ phẩm, được khách du lịch Trung Quốc ưa chuộng. Đại diện Takashimaya Osaka cho biết, khách du lịch quan tâm nhiều hơn đến các dịch vụ độc đáo của Nhật Bản.
Pan Pacific International Holdings, công ty mẹ của chuỗi giảm giá Don Quijote, nói với Nikkei Asia rằng "số lượng khách hàng đã bắt đầu tăng mạnh kể từ thứ Năm".
Nhà bán lẻ này đã thiết lập một khu vực bán hàng dành riêng cho dược phẩm, mỹ phẩm và đồ ăn nhẹ, giúp khách du lịch Trung Quốc mua số lượng lớn dễ dàng hơn.
Tại một cửa hàng ở phường Shibuya, Tokyo, nơi thu hút nhiều khách hàng nước ngoài, số quầy thanh toán dành riêng cho các mặt hàng miễn thuế trên 5.000 yên đã tăng gấp ba lần từ 6 quầy hồi đầu năm nay lên 18. Cửa hàng cũng đang tuyển nhân viên nói tiếng Anh hoặc tiếng Trung.
Pan Pacific cho biết số lượng khách du lịch nước ngoài ghé thăm các cửa hàng Don Quijote - và doanh số bán hàng cho những khách hàng này - đã trở lại gần 70% so với mức trước đại dịch.
Người phát ngôn của Pan Pacific cho biết: "Tuy nhiên, chúng tôi đang thận trọng theo dõi sự phục hồi của tiêu dùng vì lượng khách hàng Trung Quốc quay trở lại còn hạn chế so với kỳ vọng chung".
Ngành này phải đối mặt với những cơn gió ngược, bao gồm các chỉ số kinh tế của Trung Quốc như dữ liệu thương mại và doanh số bán lẻ cho thấy sự suy giảm.
Tình cảm của người Trung Quốc đối với các sản phẩm của Nhật Bản cũng trở nên tồi tệ hơn. Bắc Kinh đã cấm nhập khẩu tất cả hải sản Nhật Bản sau khi xả nước đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại. Dữ liệu thương mại tháng 8 của Nhật Bản cũng đánh dấu sự sụt giảm hai con số trong xuất khẩu sang Trung Quốc, tháng giảm thứ chín liên tiếp.
(Nguồn: Nikkei)