Ngành ô tô Nhật Bản chật vật vì chi phí nguyên vật liệu tăng cao

Với việc chi phí tăng cao, Toyota cụng như nhiều hãng sản xuất xe ô tô của Nhật Bản khác có thể kìm hãm mức tăng trong nước trong bao lâu?

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản vẫn chưa thể giải quyết được tình thế khó xử: Tăng giá để bù đắp chi phí nguyên vật liệu tăng cao, hay giữ ổn định và hy vọng đồng yên yếu sẽ giúp giữ nguyên thu nhập của họ?

Đồng tiền yếu thường tạo ra một làn gió thuận lợi cho các hãng như Toyota, Nissan và Honda. Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Ukraina và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy giá thành của mọi thứ, từ thép, đến nhôm, đến lithium trong vài tháng qua. Trong khi đó, niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu đã bị lung lay do lo ngại chiến tranh và lạm phát.

Toyota tuần trước đã dự đoán lợi nhuận ròng của mình sẽ giảm 21% trong năm tính đến tháng 3, mặc dù điều này dựa trên một ước tính thận trọng đối với tỷ giá đồng yên với đồng USD. Mặc dù công ty thừa nhận áp lực chi phí, nhưng công ty đã không giấu diếm về chiến lược định giá của mình.

Jun Nagata, Giám đốc truyền thông của Toyota, cho biết trong cuộc họp báo tài cính của hãng xe vào tháng 5 là một vấn đề khó khăn khi tăng giá chỉ vì nguyên vật liệu tăng.

Ngành ô tô Nhật Bản chật vật vì chi phí nguyên vật liệu tăng cao  - Ảnh 1.

Một chiếc sedan Camry tại phòng trưng bày của Toyota ở Nagoya. Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang phải vật lộn với giá nguyên liệu thô tăng mạnh. Ảnh: Nikkei

Giám đốc điều hành Nissan Motor Ashwani Gupta cũng thận trọng tương tự. Ông nói: "Giá xe hơi tăng luôn là mối lo ngại, nhìn từ phía khách hàng," ông nói và cho biết thêm rằng cuối cùng khách hàng mới là người quyết định họ sẵn sàng trả bao nhiêu.

Câu hỏi liệu có nên tăng giá ô tô mới đang đặc biệt nan giải tại thị trường quê nhà của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Nhật Bản đã không chứng kiến lạm phát đáng kể trong nhiều thập kỷ và các nhà sản xuất ô tô không có lịch sử chuyển ngay việc tăng chi phí cho khách hàng. Thay vào đó, họ đã nỗ lực hết sức để cắt giảm chi phí bất cứ khi nào có thể. Và Nhật Bản vẫn là một thị trường quan trọng mặc dù các công ty này đã có mặt trên toàn cầu. Toyota vẫn chiếm khoảng 20% doanh số bán hàng của mình tại Nhật Bản, trong khi con số này của Nissan và Honda Motor là khoảng 10%.

Nhà phân tích Eiji Hakomori của Daiwa Securities đã mô tả bài toán hóc búa mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt. "Với quan điểm của một cổ đông, với giá nguyên liệu đầu vào tăng vọt, không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá ô tô. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đang cảnh giác với việc tăng giá ở Nhật Bản vì họ lo lắng danh tiếng của họ có thể bị ảnh hưởng nếu mọi người cáo buộc họ điều chỉnh giá mặc dù họ đã kiếm được lợi nhuận."

Họ linh hoạt hơn ở các thị trường khác, đặc biệt là ở Mỹ, nơi giá xe hơi có xu hướng biến động dễ dàng hơn so với Nhật Bản. Ở đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã áp dụng chiến lược thay đổi điểm giá của họ với mỗi mẫu xe mới, một xu hướng được dự đoán sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ngành ô tô Nhật Bản chật vật vì chi phí nguyên vật liệu tăng cao  - Ảnh 2.

Nhiều hãng sản xuất xe ô tô của Nhật Bản đang trải qua thời gian khó khăn. (Ảnh minh họa - Ảnh: CNN)

Giá bán lẻ đề xuất của mẫu sedan Camry và SUV RAV4 của Toyota hiện cao hơn 3% đến 4% so với một năm trước, theo trang web của công ty, trong khi tại Ấn Độ vào mùa xuân năm nay, Toyota đã tăng giá xe SUV và các loại xe khác lên 4%.

Sự di chuyển của các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là ở thị trường cao cấp hơn, có thể cung cấp một số khoảng trống. Tesla, công ty dẫn đầu trong thị trường xe điện cao cấp, đã tăng giá Model 3 rẻ nhất của mình lên hơn 10.000 USD trong năm tính đến hết mùa xuân này.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản với các dịch vụ sang trọng của riêng họ có thể thấy cơ hội để làm điều tương tự. Nagata của Toyota, người đã từng thận trọng với việc tăng giá, cho biết, "Tôi nghĩ rằng có một bộ phận khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn một chút", một liên hệ có thể nói đến thương hiệu xe sang Lexus của hãng.

Ông Hakomori của Daiwa cho biết các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang phải đối mặt với một bức tranh toàn cầu phức tạp. Ông nói: "Tôi nghĩ các nhà sản xuất ô tô nhận thức được rằng họ phải tăng giá, tuy nhiên việc tăng giá để đối phó với chi phí tăng cao là điều không đơn giản khi nguồn cung đang bắt đầu hồi phục. Ông giải thích, với những dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu chip và các thành phần khác đang bắt đầu giảm bớt, các nhà sản xuất ô tô có thể thích duy trì hơn là tăng giá. "Về mặt đó, bất kỳ đợt tăng giá nào cũng có thể nhẹ hơn năm ngoái."

Hiện tại, những dự báo thận trọng về tỷ giá đồng đô la yên có thể cho phép các nhà sản xuất ô tô đẩy giá tăng khó chịu ở Nhật Bản. Nếu đồng tiền Nhật Bản suy yếu ngoài dự đoán của các công ty, doanh thu của họ, tính theo đồng yên, sẽ tăng.

Và theo Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, không ai muốn là người đầu tiên tăng giá.

Ông Sugiura cho biết: "Ở một mức độ nhất định, việc tăng giá là cần thiết để bù đắp chi phí nguyên liệu thô cao, bao gồm cả ở Nhật Bản. Tuy nhiên, "lập trường thận trọng của Toyota trong việc tăng giá tại Nhật Bản đã khiến các nhà sản xuất ô tô khác cũng phải e dè. tăng thu nhập của họ."

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH