Lạm phát cao, đừng đổ lỗi cho Putin

Việc Nga tấn công Ukraina khiến báo cáo lạm phát tháng 2 giống như một tin cũ. Tuy nhiên, những con số vẫn là một cái gì đó đáng chú ý.

Bộ Lao động Mỹ hôm qua cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 của nước này tăng 0,8% so với tháng 1, tăng 7,9% so với 1 năm trước đó. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/1982.

Giá cơ bản, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng nhằm nỗ lực nắm bắt tốt hơn xu hướng lạm phát, đã tăng 6,5% so với một năm trước đó, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/1982.

Kể từ khi Nga tham chiến ở Ukraina, có vẻ như chỉ số lạm phát tiếp theo sẽ chỉ cao hơn. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, xăng thông thường đạt trung bình 3,52 USD/gallon vào tháng trước. Vào thứ Hai, nó đã đạt 4,10 USD/gallon.

screen-shot-2022-03-11-at-08.22.15.png
Chi phí thực phẩm ở Hoa Kỳ tăng 7,9% so với cùng kỳ vào tháng 2/2022. Đây là mức lạm phát thực phẩm cao nhất kể từ tháng 7/1981. Nguồn: Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ

Tuy nhiên, chi tiêu cho xăng dầu chỉ chiếm khoảng 3,7% chi tiêu tiêu dùng, theo tính toán của Bộ Lao động Mỹ. Giá nhiên liệu cao hơn cũng ảnh hưởng đến chi phí đi lại và vận chuyển, do đó có một số tác động lan tỏa. Việc tăng giá hàng hóa mà chiến tranh cũng gây ra nhiều vấn đề. Và sau đó là câu hỏi làm thế nào mà xung đột có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, Nga hầu như không phải là thứ duy nhất xảy ra lạm phát và báo cáo hôm thứ Năm đưa ra một số manh mối cho những động lực đó.

Về mặt tích cực, lạm phát hàng hóa cốt lõi đã giảm xuống, với giá tăng 0,4% so với một tháng trước đó, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 9/2021.

Đáng chú ý, giá ô tô đã qua sử dụng giảm nhẹ so với một tháng trước đó - một xu hướng có thể tiếp tục được đánh giá bằng sự sụt giảm gần đây của giá bán ô tô đã qua sử dụng. Lạm phát trong giá thiết bị và đồ nội thất giảm bớt, điều này có thể cho thấy tình trạng thiếu hụt ngày càng giảm rõ rệt.

Nhưng giá dịch vụ, chiếm phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng, lại tăng lên. Giá dịch vụ không bao gồm dịch vụ năng lượng tăng 0,5% so với một tháng trước đó, đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 10/1992. So với một năm trước đó, giá dịch vụ cốt lõi tăng 4,4% - mức cao nhất trong 30 năm.

Giá dịch vụ tăng cao cho thấy rằng ngay cả khi Nga kết thúc chiến tranh và đại dịch dịu đi, với kết quả là giá hàng hóa hạ nhiệt, sẽ có giới hạn về mức độ lạm phát có thể giảm trong năm tới.

Một lý do tại sao là giá dịch vụ thường phản ứng chậm hơn với xu hướng lạm phát. Ví dụ: thuê một địa điểm mới sẽ tốn nhiều chi phí hơn, nhưng những người đang sử dụng các hợp đồng thuê hiện tại sẽ không trải qua sự thay đổi giá đó cho đến khi họ cần ký hợp đồng thuê mới. Hoặc khi giá trứng và sữa tăng, các nhà hàng không tăng giá bánh quế ngay.

Chi phí của nhiều dịch vụ cũng có thành phần lao động Hoa Kỳ cao hơn nhiều so với nhiều loại hàng hóa. Vì vậy, ở một mức độ nào đó, việc tăng giá dịch vụ có thể phản ánh chi phí lao động đang tăng.

Điều đó đặc biệt xảy ra trong các ngành dịch vụ có xu hướng sử dụng lao động lương thấp và gần đây đã có một số mức tăng lương nhanh nhất.

Chẳng hạn, thu nhập trung bình theo giờ của những người làm trong lĩnh vực giải trí và khách sạn đã tăng 11,2% trong tháng 2 so với một năm trước đó.

Nếu không có Nga, dự báo lạm phát năm nay vẫn tăng cao, nhưng nó cũng có thể là một xu hướng giảm.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương