Nghịch cảnh thưởng Tết của các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc: LG thưởng 665% lương, doanh nghiệp khủng nhất bất ngờ "thưởng 0 đồng"

Quyết định thưởng cuối năm của nhiều tập đoàn hàng đầu xứ kim chi khiến các nhân viên "vui buồn lẫn lộn".

Gần về dịp cuối năm, thưởng Tết, thưởng cuối năm là một trong những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của các nhân viên, người lao động tại không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Trong năm kinh tế thế giới gặp nhiều biến động, nhiều tập đoàn lớn tại Hàn Quốc như Samsung, LG hay SK đều khiến các nhân viên ngỡ ngàng trước thông báo thưởng của mình. Theo Korean Herald, thưởng của các công ty có sự chênh lệch khá lớn khiến cho nhân viên có "cảm xúc lẫn lộn".

Nhiều nhân viên ngóng chờ chế độ thưởng cuối năm từ các doanh nghiệp (Ảnh: AI)
Nhiều nhân viên ngóng chờ chế độ thưởng cuối năm từ các doanh nghiệp (Ảnh: AI)

LG thưởng khủng đến 600% lương

LG Electronics, công ty đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2024, đã cam kết trao khoản thưởng khổng lồ cho các nhân viên trong năm nay. Các nguồn tin trong ngành cho biết vào ngày 29/01, với doanh thu cao nhất trong ba năm liên tiếp, tập đoàn lớn thứ tư quốc gia đã chính thức công bố mức thưởng của mình với các bộ phận.

LG được cho là có mức thưởng Tết cao dành cho nhân viên nhờ tình hình kinh doanh khả quan
LG được cho là có mức thưởng Tết cao dành cho nhân viên nhờ tình hình kinh doanh khả quan

Theo đó, nhân viên tại đơn vị kinh doanh Thiết bị Gia dụng và Giải pháp Không khí, bộ phận được biết đến là những người được hưởng khoản thưởng từ 445 đến 665% mức lương cơ bản. Trong khi đó, đơn vị kinh doanh H&A, bộ phận ghi nhận doanh thu 30,1 nghìn tỷ won  vào năm ngoái khi đánh bại đối thủ Whirlpool của Mỹ để giành vị trí dẫn đầu trên thị trường thiết bị gia dụng toàn cầu, cũng nhận được con số thưởng khủng.

Nhân viên tại đơn vị kinh doanh Giải pháp Xe của công ty, phụ trách xe điện và linh kiện EV, sẽ nhận được tiền thưởng hiệu suất lên tới 455% mức lương cơ bản. Đồng thời, LG cũng đã quyết định thưởng từ 200% đến 300% lương cho đơn vị kinh doanh Giải trí Gia đình và 135% đến 185% cho đơn vị doanh nghiệp.

Tập đoàn hàng đầu "thưởng 0 đồng"

Trong khi LG có mức thưởng khủng khi doanh số của các bộ phận đều tăng vọt thì hai nhà sản xuất chip hàng đầu quốc gia là Samsung Electronics và SK hyunix lại cho thấy doanh thu ảm đạm vào năm 2023.

Do vậy, các tập đoàn này dường như đang thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu và cả phúc lợi của nhân viên. Đáng chú ý, Samsung Electronics, công ty lớn nhất quốc gia về vốn hóa thị trường và là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, cho biết hiện không có kế hoạch thưởng hay trả ưu đãi cho đơn vị kinh doanh chip do lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Hai tập đoàn xếp số 1 và 2 tại Hàn Quốc dự đoán sẽ có mức thưởng khiêm tốn do doanh thu sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2023
Hai tập đoàn xếp số 1 và 2 tại Hàn Quốc dự đoán sẽ có mức thưởng khiêm tốn do doanh thu sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2023

Trước đó, Bộ phận kinh doanh chip của Samsung từng được hưởng những ưu đãi khổng lồ lên đến 50% tiền lương mỗi năm. Tuy nhiên, tình hình năm nay lại hoàn toàn ngược lại. Chia sẻ về việc này, một quan chức giấu tên của Samsung cho biết: "Đây là lần đầu tiên bộ phận DS (kinh doanh chip) không nhận được thưởng kể từ khi dự án này được triển khai vào năm 2000".

Về phía SK hynix, chi nhánh sản xuất chip của tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc - SK Group, doanh nghiệp này đã quyết định thưởng cho mỗi nhân viên 2 triệu won (khoảng hơn 40 triệu đồng) cùng 15 cổ phiếu công ty để nâng cao tinh thần mặc dù tình hình kinh doanh của công ty vào năm 2023 vô cùng ảm đạm.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp chip suy thoái nghiêm trọng, nhà sản xuất chip lớn thứ hai thế giới đã phải vật lộn với thua lỗ trong 4 quý liên tiếp cho đến khi đánh dấu sự thay đổi bất ngờ trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp vẫn được kỳ vọng sẽ có mức thưởng lớn như Huyndai
Nhiều doanh nghiệp vẫn được kỳ vọng sẽ có mức thưởng lớn như Huyndai

Hiện tại, một doanh nghiệp lớn khác tại Hàn Quốc là Tập đoàn ô tô Hyundai được cho là vẫn chưa quyết định mức thưởng cho các nhân viên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho kỳ vọng cao rằng nhà sản xuất ô tô có thể có mức thưởng lớn dành cho nhân viên nhờ doanh số kỷ lục của mà hai thương hiệu Hyundai và Kia đạt được trong năm 2023.

Nguồn: Korean Herald

Thanh Tâm