Nghiên cứu ở Anh và Nam Phi cho thấy biến thể Omicron có thể ít nguy hiểm hơn

Các nhà khoa học Vương quốc Anh đã công bố một phân tích cho thấy biến thể Omicron của coronavirus có thể nhẹ hơn phiên bản Delta. Trước đó, các nhà nghiên cứu ở Nam Phi cũng đưa ra một kết luận tương tự.

Các nhà khoa học này nhấn mạnh rằng, thực tế là biến thể Omicron lây lan nhanh hơn nhiều so với Delta và có khả năng kháng vaccine tốt hơn, vì vậy số ca lây nhiễm vẫn áp đảo so với các biến thể trước đó.

rtxl73b7-1.jpg
Ước tính có khoảng 60% đến 70% người ở Nam Phi đã từng bị nhiễm COVID-19 [Tập tin: Sumaya Hisham / Reuters]

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Tư dường như củng cố các giả thuyết trước đó rằng biến thể Omicron có thể ít nguy hiểm hơn biến thể Delta, Manuel Ascano Jr, một nhà hóa sinh học tại Đại học Vanderbilt, cho biết.

Trong khi đó, một phân tích từ nhóm phản ứng nhanh đối với COVID-19 của Đại học Imperial College London đã ước tính nguy cơ nhập viện đối với các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Anh thấp hơn người nhiễm biến thể Delta khoảng 20% ​​.

Tương tự, các nghiên cứu ở Nam Phi cho thấy nguy cơ nhập viện và bệnh nặng ở những người bị nhiễm biến thể coronavirus Omicron thấp hơn so với biến thể Delta.

Nghiên cứu chưa được đánh giá đồng bộ cho thấy những người được chẩn đoán nhiễm biến thể Omicron ở Nam Phi trong khoảng thời gian từ ngày 1/10 đến ngày 30/11 có nguy cơ nhập viện thấp hơn 80% so với những người nhiễm các biến thể khác trong cùng khoảng thời gian.

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy những người nhập viện do nhiễm biến thể Omicron từ tháng 10 đến tháng 11 ít có nguy cơ phát triển bệnh nặng hơn 70% so với những người nhập viện biến thể Delta trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11.

“Dữ liệu của chúng tôi thực sự gợi ý cho một câu chuyện tích cực về việc giảm mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron so với các biến thể khác”, Giáo sư Cheryl Cohen thuộc Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) của Nam Phi, một trong những tác giả của nghiên cứu trên cho biết.

Các dữ liệu giám sát cho thấy số ca nhập viện và tử vong trong làn sóng nhiễm biến thể Omicron hiện tại ở Nam Phi thấp hơn đáng kể so với các đợt trước đó, mặc dù số ca bệnh cao hơn nhiều.

Bà Cohen nói rằng, những phát hiện của nghiên cứu trên có thể được phổ biến cho các quốc gia khác ở vùng cận Sahara, nơi có mức độ lây nhiễm rất cao so trước đây.

Nam Phi có thể đã qua đỉnh dịch

Các trường hợp nhiễm COVID-19 mới đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây ở Nam Phi.

Số lượng trường hợp nhiễm bệnh được tổng hợp và báo cáo hàng ngày là không đáng tin cậy do nó bị ảnh hưởng bởi quá trình kiểm tra không đồng đều, báo cáo chậm trễ và các biến động khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn tin rằng, đợt lây nhiễm biến thể Omicron ở quốc gia này có thể thuyên giảm nhanh chóng sau một đợt tăng đột biến dữ dội.

Sau khi đạt mức cao với gần 27.000 trường hợp mắc mới trên toàn quốc vào thứ Năm tuần trước, con số này đã giảm xuống còn khoảng 15.424 trường hợp vào thứ Ba tuần này. Tại tỉnh Gauteng - nơi đông dân nhất của Nam Phi với 16 triệu người, bao gồm thành phố lớn nhất là Johannesburg và thủ đô Pretoria - sự sụt giảm bắt đầu sớm hơn và vẫn tiếp tục giảm.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương