Nghiện tiền điện tử: Một 'đại dịch' tiềm ẩn?

Khi Matt Danzico bắt đầu nhìn thấy biểu tượng tiền điện tử ẩn hiện trên các gói hàng ở cửa hàng tạp hóa, anh biết rằng mình đã gặp vấn đề.

Danzico đã bị cuốn vào cơn sốt giao dịch tiền kỹ thuật số toàn cầu trong thời kỳ đại dịch COVID-19 diễn ra và rất nhanh chóng, nó đã trở thành một nỗi ám ảnh đối với anh.

“Tôi có những đêm trằn trọc không ngủ được và cố gắng loại bỏ những biểu đồ này ra khỏi đầu mình. Tôi nghĩ rằng tôi đã mất trí”, Danzico, nhà thiết kế kiêm phóng viên ảnh có trụ sở tại Barcelona (Tây Ban Nha) cho biết thêm.

c41ac7fe7af99d0464a523f221122ef1d044f583.jpg

Các loại tiền điện tử như bitcoin và ethereum nổi tiếng về độ biến động và người đàn ông 39 tuổi này đã từng chứng kiến ​​“số tiền thắng và thua trong một khoảng thời gian rất ngắn”.

Cảm xúc của Danzico diễn ra như việc đi trên một chiếc tàu lượn siêu tốc, không được giúp đỡ bởi thực tế.

Danzico từ chối nêu rõ thiệt hại mà cuộc chơi đã gây ra đối với tình hình tài chính của mình mà chỉ nói rằng: “Đối với tài khoản ngân hàng của chúng tôi, điều đó thật tồi tệ”.

Hồi tưởng lại nhiều tháng sau đó trong chuyến du lịch tại Mỹ, anh cảm thấy nhẹ nhõm vì đã cai chứng nghiện tiền ảo.

Nhưng, khi tiền điện tử đã phát triển từ một mối quan tâm phụ thành một mối quan tâm chính thì theo Danzico, trên thế giới còn có nhiều người có trải nghiệm còn đen tối hơn mình.

“Chúng ta đang nói về hàng chục triệu người đang giao dịch tiền điện tử. Nếu một phần nhỏ trong số những người đó trở nên bế tắc thì đó là một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần tiềm ẩn đang bùng phát trên quy mô mà tôi không nghĩ rằng, thế giới đã từng chứng kiến", anh cho biết.

Danzico chỉ ra rằng, không cần tìm đâu xa, chỉ cần lên Twitter, nơi các “tín đồ” của tiền điện tử tụ tập để sẽ biết được hậu quả sức khỏe tâm thần của những người này như thế nào.

Những dòng tweet của “những người thảo luận về chứng trầm cảm; những suy nghĩ thực sự cực đoan về sự cô đơn và tự tử” thường xuất hiện mỗi khi đồng tiền ảo mất đi giá trị.

Vào tháng 9 năm nay, câu chuyện về một người đàn ông Séc về nỗ lực làm giàu từ tiền điện tử thất bại, tạo ra một gánh nặng nợ nần đã lan truyền trên Twitter.

Chán nản và trở thành người vô gia cư nhưng vì quá xấu hổ nên anh không yêu cầu sự giúp đỡ.

1356015.jpg
Nghiện tiền điện tử: Một 'đại dịch' tiềm ẩn?

“Khi tôi gọi cho mẹ, tôi chỉ nói rằng mọi thứ đều ổn, tôi có (a) công việc tốt, nơi để ngủ, v.v. Thực tế là tôi đã chết đói”, người đàn ông tự xưng là Jirka viết.

Băn khoăn với kinh nghiệm của chính mình và những người khác, những người đã thổ lộ trên mạng xã hội, Danzico bắt đầu nghiên cứu chứng nghiện tiền điện tử và viết những phát hiện của mình trong một bài báo được xuất bản trang tin tức tiền điện tử Cointelegraph.

Tuy nhiên, anh chỉ trải nghiệm được trong một quy mô nhỏ về chứng nghiện tiền điện tử ở Thổ Nhĩ Kỳ, do đó anh đã nhờ sự trợ giúp của những người chuyên nghiệp hơn từ Thái Lan cho đến Mỹ.

Các chuyên gia coi hiện tượng này là một dạng nghiện cờ bạc, lưu ý rằng nó có những điểm tương đồng với các nhà giao dịch Phố Wall, những người có các khoản đầu tư vượt quá tầm kiểm soát.

Castle Craig, người có một phòng cai nghiện ở Scotland, mô tả chứng nghiện tiền điện tử như một “bệnh dịch thời hiện đại”.

Trong một lưu ý trên trang web của mình, Castle Craig cho rằng vấn đề này phổ biến hơn ở nam giới, “nhưng điều này có thể chỉ là do phụ nữ giao dịch tiền điện tử ít hơn nam giới”.

Trị liệu bằng cách nào?

Đối với Danzico, điều “đáng báo động” là không có sẵn sự trợ giúp chuyên nghiệp hơn. Anh nghi ngờ một phần của vấn đề là, mọi người không nhận ra sự đầu cơ tiền điện tử chính thống là như thế nào.

Sàn giao dịch Crypto.com ước tính vào tháng 7 rằng, 221 triệu người hiện đang giao dịch trên toàn thế giới. Con số này đã tăng hơn gấp đôi trong vòng sáu tháng khi hàng triệu người bắt đầu lao đao khi mắc kẹt ở nhà do dịch COVID-19.

Chỉ sau khi Danzico bắt đầu tự giao dịch, anh ấy mới bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu như thế này:

Một người hàng xóm sẽ ồ lên mỗi khi ethereum tăng đột biến; những người đàn ông trẻ tuổi trên phố liên tục sờ soạng biểu đồ tiền điện tử trên màn hình điện thoại.

Danzico đã bắt đầu thói quen của mình bằng cách đổ nỗi ám ảnh của mình vào nhiếp ảnh, sử dụng máy chiếu ánh sáng để che đi hình ảnh biểu trưng và biểu đồ tiền điện tử.

Giờ đây, với sự mỉa mai, anh tự thú nhận mình đang bán các phiên bản kỹ thuật số của hình ảnh dưới dạng NFT - các mã thông báo không thể thay thế, được thanh toán bằng ethereum.

Danzico vẫn có một số tài sản tiền điện tử và tin rằng tài chính phi tập trung có một tương lai tươi sáng. Nhưng anh ấy muốn xã hội phải đối mặt với điều mà anh ấy coi là “một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần to lớn”.

“Bạn có những đứa trẻ đang trở thành triệu phú theo đúng nghĩa đen trong tầng hầm và sau đó mất tất cả trước khi chúng chạy lên ăn tối,” anh nói.

"Những gì chúng ta có thể làm là bắt đầu nói về điều này – nghiện tiền điện tử là một đại dịch tiềm ẩn", anh kết luận.

NGUYỄN MINH