Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng tre có thể chống động đất

Những ngôi nhà nguyên mẫu được làm gần như hoàn toàn bằng tre có thể chống động đất đang thu hút người dân địa phương ở Lombok, Indonesia.

Được mô tả là "nhà mẫu", các cấu trúc tre được tiêu chuẩn hóa do Công ty kỹ thuật dân dụng Ramboll thiết kế với tổ chức từ thiện địa phương Grenzeloos Milieu và University College London (UCL) sau một số trận động đất ở Lombok vào năm 2018.

Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng tre có thể chống động đất

Dự án tìm cách cung cấp cho người dân địa phương một bản thiết kế cho những ngôi nhà có khả năng chống đổ sập trong trường hợp xả ra động đất, với tiêu chí bền vững và giá cả phải chăng. Công ty hy vọng sẽ khuyến khích một bước đi mới khác với các phương pháp xây dựng sử dụng bê tông và gạch.

Marcin Dawydzik, kỹ sư kết cấu tại Ramboll giải thích: "Người dân ở Lombok thường lựa chọn hướng tây. Các thành phố lớn ở đây đang nỗ lực xây dựng những ngôi nhà bê tông lớn. Thật không may, chỉ có rất ít người có thể mua được và thậm chí ít có thể mua được một thiết kế phù hợp".

"Kết quả là, phần lớn các ngôi nhà là hỗn hợp bê tông và gạch, hoặc gỗ và bê tông, không có cái nào được gia cố đủ có thể thích nghi với các trận động đất. Hiện hơn 300.000 vụ sập nhà và gần nửa triệu người không có nhà", ông nói nói với Dezeen.

"Thông qua thiết kế và xây dựng, những ngôi nhà đơn giản và hoàn thiện đẹp đẽ đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương, những người đã nói rằng họ rất thích sống trong ngôi nhà này vì nó trông 'an toàn và đẹp".

Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng tre có thể chống động đất

Những ngôi nhà mẫu là kết quả của nhóm Ramboll đến thăm Lombok sau khi một loạt các trận động đất hủy diệt xảy ra trên đảo vào năm 2018. Theo Dawydzik, thiệt hại và hậu quả của cuộc sống đã trầm trọng hơn do sự sụp đổ của "các tòa nhà bê tông được xây dựng tồi tàn và tồi tàn".

Nó cũng là một phần của kế hoạch "nền kinh tế tre" lớn hơn đang được Grenzeloos Milieu phát triển với một trường đại học địa phương. Dự án đang trồng rừng tre và dạy người dân địa phương thu hoạch cây trồng làm lương thực, thủ công và xây dựng với mục đích trao quyền cho họ.

"Các cộng đồng có xu hướng làm việc cùng nhau và làm việc trên những ngôi nhà này đã mang lại cho họ cảm giác tự hào, phục hồi sau trận động đất", Dawydzik giải thích.

Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng tre có thể chống động đất

Những ngôi nhà có hình dạng những khối nhỏ được dựng lên trên những cột tre đan chéo. Một cầu thang trung tâm dẫn lên từ mặt đất vào một không gian sống khép kín.

Ba ngôi nhà mẫu được xây dựng bởi Ramboll phối hợp với các công nhân tre địa phương lành nghề và người dân địa phương không có kinh nghiệm trong một nỗ lực để khuyến khích chuyển giao kiến ​​thức và nâng cao kiến ​​thức.

Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng tre có thể chống động đất

Mỗi cấu trúc sử dụng nhiều kỹ thuật xây dựng từng được phát triển để đáp ứng các mã thiết kế trong khi cung cấp cho người dân địa phương một loạt các tùy chọn khi tạo lại các cấu trúc.

Các bức tường của mỗi ngôi nhà được hoàn thiện bằng tre dưới dạng tấm đan hoặc các cây tre nhỏ ghép với nhau.

Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng tre có thể chống động đất

Trong khi đó, tấm lợp được làm từ tetrapack tái chế tại địa phương, dưới dạng các tấm tôn. Tetrapack được chọn vì nó nhẹ, làm cho nó phù hợp với một tòa nhà chống động đất, đồng thời cung cấp một bề mặt phản chiếu giúp cách nhiệt cho ngôi nhà.

Bên trong, nhà ở có không gian cho hai phòng ngủ trên lầu, trong khi phần lớn tầng trệt mở để cho phép lưu thông không khí và cung cấp nơi trú ẩn cho xe máy và đồ thủ công.

Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng tre có thể chống động đất

Ở bên cạnh những ngôi nhà, Ramboll đã gắn một khu vực giống như Beruga - một nhà phụ thường được xây dựng bên cạnh những ngôi nhà Lombok để làm việc và ăn uống.

Bây giờ hoàn thành, ba nguyên mẫu nhà ở được mở cho công chúng và sẽ được sử dụng làm không gian cộng đồng và nơi trú ẩn trong trường hợp khẩn cấp.

Ramboll sẽ tổ chức các hội thảo xây dựng cho người dân địa phương phối hợp với Grenzeloos Milieu và sẽ có các hướng dẫn xây dựng từng bước được lưu giữ bên trong để cộng đồng có thể học cách tái tạo các cấu trúc cho ngôi nhà của chính họ.

Bản thiết kế cho các nguyên mẫu hiện đang được Ramboll cải tiến và phát triển bởi UCL, sử dụng các chi tiết từ các nghiên cứu được thực hiện trên tre trong quá trình xây dựng để hiểu rõ hơn về vật liệu.

Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng tre có thể chống động đất

Mục tiêu dài hạn của Ramboll là thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn các giải pháp nhà ở an toàn và bền vững trên các khu vực dễ xảy ra động đất như Lombok.

Theo dezeen

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương