Ngồi nhà xem video được tiền, trò lừa đảo xuất hiện trong dịch COVID-19

Lợi dụng người dân ở nhà, các đối tượng lừa đảo dụ dỗ nhiều người bằng cách có thể kiếm tiền chỉ với hình thức xem clip, nhấn nút like (thích) hay follow (theo dõi)… Nhưng để tham gia, mọi người sẽ phải đóng một khoản phí.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo xuất hiện trong thời gian gần đây.

Theo đó, lợi dụng nhu cầu có thật về việc tăng lượt xem (view), lượt theo dõi (follow) các video nhằm mục đích quảng cáo hoặc tăng độ đánh giá (rating) của kênh youtube một số đối tượng đề nghị những người có thời gian rảnh rỗi cùng hợp tác để kiếm tiền bằng những cam kết hấp dẫn.

Cụ thể, những kẻ lừa đảo sẽ gửi cho người dùng 10 video clip mỗi ngày và cam kết cứ mỗi 10 giây xem sẽ được 50 đồng. Tuy nhiên, để sở hữu một tài khoản trên các trang web này, người tiêu dùng phải chuyển 250.000 đồng để kích hoạt.

untitled(3).png

Các đối tượng lừa đảo xét đến yếu tố trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19  phức tạp, người dân ở nhà có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn sẽ tìm đến những kênh giải trí, mạng xã hội đặc biệt là YouTube nên "giăng bẫy''.

Số tiền 250.000 đồng không lớn nên nhiều người có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng nếu có bị lừa cũng không mất quá nhiều.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng dẫn trường hợp một nữ nạn nhân tên L đã làm theo các hướng dẫn, chuyển tiền vào tài khoản mang tên Nguyễn Văn A và đăng nhập thành công.

Theo chị L, “làm việc” được vài ngày thì website bị khóa, hoặc mở lại nhưng không thể rút được tiền. Chị L đã liên lạc với số điện thoại của admin, song thuê bao trong tình trạng “không liên lạc được”. Cùng với Chị L, một nạn nhân nam khác là anh T.T.P cũng nộp 250.000 đồng vào tài khoản Ngân hàng mang tên Nguyễn Văn A để “xem video kiếm tiền qua mạng”, tại website videokiemtien.com. Sau khi đăng ký và tăng lượt xem nhiều ngày thì website bị khóa, hoặc mở lại nhưng không rút được tiền trong thời gian đó.

Cục Cạnh tranh khuyến cáo với người tiêu dùng, dù số tiền ban đầu nạp vào không nhiều, tuy nhiên, với hàng ngàn người tham gia, đối tượng lừa đảo có thể thu về hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng. Để tình trạng trên không tiếp tục diễn ra, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác với các hình thức mời chào tham gia kiếm tiền qua mạng; không nên chuyển tiền cho các đối tượng không có thông tin rõ ràng, không được cơ quan nhà nước chứng nhận; - Không tham gia các chương trình xem video kiếm tiền qua mạng như trên.

Đ.Khải